Muốn con thông minh, ngoan ngoãn nhưng nhiều mẹ quên dạy 10 kỹ năng sống quan trọng này!

Bài học làm mẹ 24/01/2018 14:08

Trường học là nơi giáo dục và phát triển trí tuệ cho trẻ, nhưng có một số kỹ năng sống mà bé lại hoàn toàn có thể được dạy ngay tại nhà.

Mặc dù không thể dạy trẻ mọi thứ, nhưng có một số kỹ năng quan trọng mà mọi bậc cha mẹ đều nên dạy con. Những kỹ năng này sẽ giúp trẻ xử lý vấn đề tốt hơn trong cuộc sống và trở thành một người có trách nhiệm.

1. Giặt quần áo

Giặt quần áo tưởng chừng như một việc rất đơn giản nhưng hiện nay rất nhiều thanh thiếu niên tới tuổi đi học vẫn chưa biết làm điều đó. Nếu không muốn những đứa trẻ của bạn trở thành một người như vậy thì từ khi con lên 6 tuổi, bố mẹ nên dạy cho chúng kỹ năng quan trọng này.

Nếu gia đình có máy giặt, người lớn hãy chỉ cho trẻ biết cách ước lượng bột giặt, biết khởi động máy cũng như các thao tác khác của máy giặt. Còn nếu không có máy giặt, mỗi khi giặt quần áo, bố mẹ hãy để trẻ ngồi bên cạnh mình và hướng dẫn trẻ từng thao tác một. Mới đầu trẻ có thể sẽ làm mọi thứ trở thành bãi chiến trường, nhưng yên tâm sau một vài lần con sẽ quen thôi. Bố mẹ nên nhẹ nhàng chỉ bảo cho con từng bước một, đừng quá nóng vội khiến trẻ mất hứng thú.

Muốn con thông minh, ngoan ngoãn nhưng nhiều mẹ quên dạy 10 kỹ năng sống quan trọng này! - Ảnh 1
Từ khi con lên 6 tuổi, bố mẹ nên dạy những kỹ năng quan trọng này. (Ảnh minh họa)

Đây cũng là một trong những kỹ năng sống quan trọng mà bố mẹ nên dạy trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Hiện nay nhiều trẻ đã được học cách trồng cây tại trường nhưng lại không được học cách làm thế nào để biến những mầm non thành một khu vườn. Vì thế bố mẹ hãy dạy cho trẻ cách gieo hạt, rồi chăm bẵm cho từng cây non chồi lên. Việc trẻ biết cách trồng và chăm sóc cây giống sẽ giúp con có thể tự lo liệu được vấn đề thực phẩm của bản thân khi lớn lên.

 3. Gói quà

Chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ rằng gói quà chỉ là một hoạt động vô cùng nhỏ và trẻ không cần thiết phải biết điều đó. Thế nhưng, thực tế thì không phải như vậy.

Trẻ thường rất thích tặng quà cho người khác vì thế việc tự mình gói các món quà sẽ khiến bé cảm thấy hào hứng và vui vẻ hơn rất nhiều. Khi mới làm quen, bố mẹ hãy hướng dẫn trẻ biết cách lựa chọn hộp đựng phù hợp với món quà rồi dần dần dạy con cách gói. Ban đầu những hộp quà do con gói sẽ không được đẹp mắt nhưng đừng vì thế mà mẹ chê bai, hãy động viên và cho trẻ lặp lại hành động này nhiều lần, đảm bảo tay nghề của con sẽ tăng lên rất nhiều.

4. Kỹ năng sửa chữa đồ gia dụng

Khi trẻ lên 8 tuổi, bố mẹ có thể đưa cho con một chiếc búa nhỏ và hướng dẫn con cách sử dụng. Tuy nhiên, mới đầu bố đừng cho trẻ thực hiện thao tác đóng đinh vội, cứ để trẻ dùng búa đập nghịch trên một bề mặt mềm. Chắn trẻ sẽ thích thú với điều đó.

Bên cạnh đó, người lớn có thể dạy trẻ cách sửa chữa một số đồ đạc trong nhà, chẳng hạn như cách thay một bóng đèn, cách thông tắc nhà vệ sinh... nhưng đừng quên hướng dẫn các biện pháp an toàn cho con.

5. Viết một lá thư

Khi trẻ đã biết đọc và viết, bố mẹ nên dạy con cách viết một bức thư. Hãy hướng dẫn con viết ngày tháng năm, lời chào đầu thư, nội dung thư, lời chào tạm biệt và chữ ký. Với những bé nhỏ, khi các con chưa biết cách để diễn tả mọi dung bằng ngôn từ, bố mẹ hãy để con thể hiện tình cảm thông qua những hình ảnh. Những bức thư kèm hình ảnh ngộ nghĩnh của con chắc chắn sẽ khiến người nhận cảm thấy thích thú.

Muốn con thông minh, ngoan ngoãn nhưng nhiều mẹ quên dạy 10 kỹ năng sống quan trọng này! - Ảnh 2
Khi trẻ đã biết đọc và viết, bố mẹ nên dạy con cách viết một bức thư. (Ảnh minh họa)

6. Kỹ năng xác định phương hướng, xem bản đồ

Dạy trẻ biết xác định phương hướng, cách xem bản đồ là một điều cần thiết và quan trọng để tránh trường hợp bé đi lạc không tìm được đường về nhà. Để làm được như vậy, khi trẻ đã được 3-4 tuổi, bố mẹ có thể cho con chơi trò tìm đồ vật bằng cách giấu trò chơi ở một vị trí nào đó rồi vẽ bản chỉ dẫn chi tiết để trẻ đi tìm. Việc làm này không chỉ giúp trẻ biết cách xem bản đồ mà còn mang lại cho bé những giờ phút vui chơi thú vị cùng bố mẹ.

Ngoài ra, khi đưa trẻ đi tham quan, người lớn hãy cho con dẫn đường hoặc nhờ con đọc bảng chỉ dẫn để tìm đường đến vị trí cần đến.

7. Nấu ăn

Nấu ăn là một trong những kĩ năng sống quan trọng mà bố mẹ bắt buộc phải dạy cho trẻ. Thay vì để con ngồi chơi rồi đến bữa chỉ ngồi vào bàn, mẹ hãy tạo thói quen vào bếp cho bé. Mỗi khi nấu ăn, người lớn hãy gọi trẻ đến làm cùng, giao việc cho trẻ từ những thứ nhỏ nhặt nhất.

Khi trẻ 8 tuổi, mẹ có thể hướng dẫn con cách dùng dao nhưng hãy chắc chắn rằng con dao đó có kích thước nhỏ, phù hợp với bàn tay của con. Hãy hướng dẫn con dùng dao cẩn thận để không bị thương. Mẹ đừng lo lắng nếu như những động tác của con diễn ra chậm rãi, hãy cứ để con làm quen dần với mọi việc.

Đối với trẻ mẫu giáo, bé có thể dùng muỗng múc sữa chua vào bát và đặt trái cây cắt nhỏ lên trên. Với các bé từ 5 tuổi trở lên, có thể bắt đầu cho trẻ làm sinh tố (dưới sự giám sát của bạn). Với trẻ khoảng 7 - 8 tuổi, bé có thể thử làm các món salad trộn đơn giản. Đến khi 10 tuổi, trẻ cần biết nấu những món ăn đơn giản cho gia đình.

Muốn con thông minh, ngoan ngoãn nhưng nhiều mẹ quên dạy 10 kỹ năng sống quan trọng này! - Ảnh 3
Nấu ăn là một trong những kĩ năng sống quan trọng mà bố mẹ bắt buộc phải dạy cho trẻ. (Ảnh minh họa)

8. Kỹ năng sơ cứu đơn giản

Trẻ em thường tự làm đau mình khá thường xuyên trong khi chơi, vì vậy đây là kỹ năng sống quan trọng mà bố mẹ cần dạy trẻ. Trẻ em nên được tìm hiểu một số cách sơ cứu trong trường hợp khẩn cấp và không quên dặn con gọi điện cho xe cấp cứu khi thấy ai đó bị thương, chảy nhiều máu hoặc bất tỉnh. Và đặc biệt bố mẹ hãy nhắc nhở con bình tĩnh, không sợ hãi khi nhìn thấy máu.

9. Vệ sinh phòng tắm

Mới đầu mẹ hãy dạy trẻ biết cách dùng dẻ lau hoặc những miếng xốp để lau chùi bồn rửa mặt rồi dần dần cho bé làm quen với những việc khó hơn. Khi lên 10 tuổi, trẻ nên biết cách lau sàn nhà vệ sinh, làm sạch khu vực vòi hoa sen. Trong tất cả các quá trình làm việc, mẹ đừng quên nhắc nhở trẻ đeo găng tay và phải rửa tay sạch sẽ sau khi dọn vệ sinh.

10. Dạy trẻ trở thành người tiêu dùng thông minh

Dạy trẻ làm thế nào để trở thành một người tiêu dùng thông minh là một điều hết sức quan trọng vì nó liên quan đến khả năng đưa ra quyết định và cách xử lý tiền bạc. Để làm được điều đó, mẹ hãy thường xuyên cho trẻ đi chợ cùng.

Mẹ hãy so sánh mức giá, chất lượng của các sản phẩm và nói cho con biết về điều đó. Khi trẻ lên 4 tuổi, mẹ hoàn toàn có thể nhờ con đi mua một món đồ đơn giản tại siêu thị hoặc cửa hàng gần nhà.

Hãy để con vui chơi, nếu bố mẹ muốn trẻ có được 7 kỹ năng để thành công trong tương lai

Những trải nghiệm giúp trẻ hình thành các kỹ năng mềm quan trọng để sống hạnh phúc và thành công trong tương lai hầu hết có được từ thời gian trẻ được vui chơi và khám phá.

TIN MỚI NHẤT