Làm gì khi biết trẻ thuộc giới tính thứ 3?

Bài học làm mẹ 18/10/2020 13:00

Có nhiều trẻ hoang mang hoặc bị sốc khi phát hiện ra mình không hề giống những bạn bè cùng giới tính. Cũng có trẻ sẽ biết mình đồng tính, nhưng có trẻ lại rất mơ hồ.

Cha mẹ cần làm gì khi biết trẻ thuộc giới tính thứ 3?

Điều này đã dẫn đến sự hoang mang trong cuộc sống của trẻ và những khó khăn trong việc tìm hiểu và chia sẻ của cha mẹ.

Làm gì khi biết trẻ thuộc giới tính thứ 3? - Ảnh 1

(Ảnh minh họa)

Nguyễn Hải Đường, học sinh lớp 6 tại Hà Nội chia sẻ với chuyên gia tâm lý, khi em lên 9 tuổi đã có cảm giác khác lạ về bản thân. Em rất thích ngắm hình ảnh những bạn gái xinh đẹp, sành điệu và lúc không ai để ý, em thường thử cặp tóc hoặc buộc tóc theo kiểu những bạn gái trong ảnh. Hải Đường thường cảm thấy uất ức, khó chịu khi bố mẹ bắt em cắt tóc ngắn và thường thì em cứ lờ đi cho đến khi bị bắt buộc phải cắt tóc. Mỗi lần như vậy, em thường khóc một mình.

Lúc đó, bản thân em vẫn chưa hiểu được vì sao mình lại thích trở nên xinh đẹp như con gái. Lớn lên một chút, Hải Đường mới bắt đầu tìm hiểu trên mạng và mơ hồ nhận thấy mình thuộc giới tính thứ 3, nhưng cũng không dám chắc chắn. Cứ như thế, trong suốt một thời gian dài, em sống trong sự sợ hãi, lo lắng. Đôi lúc em muốn thay đổi ý thích của mình bằng cách làm cho mình “man” hơn như ăn mặc khỏe khoắn, chơi thể thao, hành động như nam giới, nhưng có đôi lúc bản thân Hải Đường lại cảm thấy mình đang giả tạo với chính mình. Mãi cho đến khi học lớp 6, em mới mạnh dạn gọi điện đến một trung tâm tư vấn để được khẳng định mình là người thuộc giới tính thứ 3.

Tuy nhiên, em còn lo sợ khi được khuyên nên thú nhận với gia đình về bản thân. Hoang mang không biết mình thuộc giới tính nào, khi biết rồi lại lo sợ gia đình và xã hội không chấp nhận, đó là vấn đề mà nhiều trẻ đồng tính gặp phải.

Cũng như Hải Đường, nhiều em lo sợ vấp phải sự phản ứng của gia đình, trở nên mất phương hướng, lạc lối và cô đơn. Chị Trần Hạnh Nguyên, mẹ của một trẻ đồng tính cho biết, khi con gái lên 7 tuổi chị đã thấy con có biểu hiện khác lạ, chỉ thích mặc đồ nam, để tóc ngắn, thích chơi với con trai nhưng chị lại nghĩ con mình “cá tính”.

Khi con chị 12 tuổi, cô bé đã ngập ngừng nói với mẹ về giới tính của mình, chị Nguyên đã ngay lập tức cấm con “có suy nghĩ vớ vẩn” rồi còn bảo “lớn lên sẽ khác”. Chính điều này đã khiến con chị không bao giờ tâm sự với mẹ nữa. Chị thật sự bị sốc khi chính mình khám phá ra điều con thú nhận chính là sự thật, chỉ có điều, trong suốt 4 năm không có người chia sẻ, con gái chị đã trở nên trầm cảm và xa cách.

Theo các chuyên gia tâm lý, giới tính thứ 3 gọi tắt là LGBTQ+, trong đó, les là đồng tính nữ, gay là đồng tính nam, đây là những người thích người cùng giới và bản thân họ không cảm thấy vấn đề gì với cơ thể của mình khi gần gũi với người khác; Trans là người chuyển giới, trong đó người chuyển giới từ nữ thành nam, người chuyển giới từ nam thành nữ, người chuyển giới từ nam thành nữ nhưng yêu nữ, người chuyển giới từ nữ thành nam để yêu nam; Bisexual là lưỡng tính yêu được cả nam và nữ; Questiong là người không xác định được giới tínhcủa mình. Và các dấu hiệu để xác định giới tính thứ 3 căn cứ vào vẻ bề ngoài, hành động, thói quen, sở thích. Cho nên có những trẻ thể hiện dấu hiệu giới tính thứ 3 từ khi còn rất nhỏ lúc 2 đến 3 tuổi, ví dụ những bé trai nhưng rất thích chơi búp bê, mặc váy,...

Khi bản thân thấy điều khác lạ, đầu tiên trẻ cần xác định rõ mình thuộc giới nào trong các nhóm trên. Sau đó tìm hiểu tất cả các thông tin cần thiết có liên quan đến nhóm giới tính đó như sự phát triển, trở ngại tâm lý,... Có những trẻ hoang mang, sốc khi xác định rõ giới tính của bản thân do định kiến xã hội và lo sợ bố mẹ mình không thể chấp nhận.

Làm gì khi biết trẻ thuộc giới tính thứ 3? - Ảnh 2

(Ảnh minh họa)

Có những trẻ lại chấp nhận giới tính của mình một cách tự nhiên và sống bằng cảm xúc của mình và tìm cách để dần dần bố mẹ và người xung quanh chấp nhận. Đối với cha mẹ của những trẻ thuộc giới tính thứ 3, khi con chủ động chia sẻ thật về bản thân là con đang tìm kiếm một sự thấu hiểu, đồng hành và chấp thuận. Bởi định kiến xã hội nên hơn bao giờ hết lúc này con rất khát khao được sự ủng hộ và chỉ bảo của bố mẹ. Tuy nhiên, nhiều bố mẹ sẽ sốc, phản ứng khá mạnh và tiêu cực như mắng con đua đòi, cấm đoán những thói quen lệch giới của con.

Bố mẹ phản ứng tiêu cực thì con cũng phản ứng tiêu cực theo. Con sẽ chống đối bố mẹ và âm thầm sống với bản năng giới của mình. Vì vậy, khi con đã chủ động chia sẻ, dù có sốc, bố mẹ cũng cần bình tĩnh, tâm sự, chia sẻ với con thật nhiều để tìm hiểu rõ mọi chuyện rồi đồng hành cùng con.

Với những con giấu giếm bố mẹ nghĩa là các con lo sợ bố mẹ không thể chấp nhận sự thật này hoặc bố mẹ chưa đủ niềm tin với con để con chia sẻ “bí mật” này của mình. Vậy thì bố mẹ càng cần bình tĩnh để suy nghĩ, tìm cách đồng hành nhẹ nhàng, tâm lý với con để con dần mở lòng chia sẻ với bố mẹ. Từ đó bố mẹ biết cách định hướng cho con phù hợp. Nếu bố mẹ phản ứng tiêu cực sẽ rất nhiều chuyện tệ xảy ra, thậm chí dẫn tới việc con bất cần và làm bất cứ thứ gì để được sống theo ý mình muốn.

Nghiên cứu cho thấy: Đứa trẻ hay làm mẹ bực mình là đứa giống mẹ nhất

Theo các chuyên gia tâm lý, trong nhà đứa trẻ hay làm bố mẹ bực mình thường có tính cách giống mẹ nhất.

TIN MỚI NHẤT