Đừng tin nếu ai đó nói với bạn “luôn có cách để bạn trở thành cha mẹ tốt hơn!”

Bài học làm mẹ 09/12/2017 05:08

Đơn giản là bởi vì, bạn đã làm việc đó tốt nhất rồi, theo cách của riêng bạn và bằng tất cả trái tim yêu thương mà bạn có thể dành cho con.

Một hôm, tôi vào facebook khi đã rất muộn, toàn thân mỏi nhừ, đầu óc mông lung, lổn nhổn các đầu việc cần phải làm vào… ngày mai. Hôm nào cũng vậy, lúc mà tôi có thể thở phào một cái vì cuối cùng lũ nhóc cũng đi ngủ, nhà cửa không còn vương vãi đồ chơi, quần áo thơm tho trong tủ, bát đĩa khô ráo trên giá, bữa sáng ngày mai đã chuẩn bị xong… thì cũng là lúc tôi cảm thấy muốn sập nguồn, không còn đủ sức để thư giãn nữa, đơn giản là mệt đến mức muốn… ngất lịm, không biết trời đất là gì. 

Lướt từ trên xuống dưới facebook bạn bè, tôi thấy tủi thân muốn khóc òa lên, trời ơi, xung quanh mình toàn những bà mẹ hoàn hảo, họ khoe con biết tính nhẩm tốc độ cao, họ hồ hởi với những kế hoạch cho con đi trải nghiệm thiên nhiên, họ vui sướng khi con đã nói được tiếng Anh tự nhiên như… ngôn ngữ mẹ đẻ, họ làm bánh cho con, nấu cho con những bữa ăn siêu bổ dưỡng, đã thế họ lại có thời gian làm đẹp, chăm sóc bản thân, "hâm nóng" tình cảm vợ chồng; cảm giác như tất cả các bà mẹ ở thế giới ngoài kia đang hân hoan tận hưởng hạnh phúc làm mẹ, chỉ có mình tôi ngồi đây, mệt lăn mệt lóc với chút an ủi là cuối cùng cũng "rũ bỏ" được nhiệm vụ làm mẹ để được yên thân sống cuộc đời của mình.

Đừng tin nếu ai đó nói với bạn “luôn có cách để bạn trở thành cha mẹ tốt hơn!” - Ảnh 1

Tận hưởng từng phút giây hạnh phúc bên con, tập trung tinh thần và cảm xúc vào hiện tại và bí quyết giúp các bà mẹ đang nuôi con nhỏ cảm thấy hạnh phúc hơn. (Ảnh minh họa) 

  Tôi cảm thấy dường như tất cả đều đang muốn nói với những người-mẹ-mệt-mỏi như tôi rằng: "Bạn cũng làm được như thế mà, chỉ là bạn chưa cố gắng hết sức mà thôi. Luôn có cách để bạn có thể làm mẹ tốt hơn!".

Đúng lúc cảm giác mình thua kém lên đến đỉnh điểm thì chia sẻ của một người mẹ trẻ, vừa sinh con hơn 1 tháng hiện lên trước mắt tôi, rõ ràng từng chữ một, nguyên văn như sau: "LỪA ĐẢO! NUÔI CON KHÔNG PHẢI CUỘC CHIẾN MÀ LÀ ĐẠI CHIẾN. LÀM MẸ KHÔNG ÁP LỰC VÌ QUÁ ÁP LỰC! Trước khi sinh nghiền ngẫm không biết bao nhiêu là sách làm cha mẹ, giờ thì vứt hết, mình sẽ chỉ lắng nghe bản năng của mình và con thôi. Cảm thấy được giải phóng khỏi bao nhiêu thứ lý thuyết kìm kẹp bao lâu nay, mẹ thư giãn con cũng hợp tác hơn hẳn!".

Cứ như là vừa có một cơn mưa đá lạnh dội xuống người tôi, khiến tôi muốn "à" lên một tiếng thật to vì được đồng cảm.

Đừng tin nếu ai đó nói với bạn “luôn có cách để bạn trở thành cha mẹ tốt hơn!” - Ảnh 2

Mệt mỏi, thất vọng, muốn bỏ cuộc... là những cảm giác có lẽ tất cả mọi bà mẹ đều sẽ trải qua. Vì thế, đừng cố để trở thành một bà mẹ "có thể làm tốt hơn nữa", bởi đơn giản là bạn đã đang làm rất tốt rồi. (Ảnh minh họa) 

  Đã bao giờ bạn trải qua cảm giác đó chưa? Khi bạn cảm thấy hoài nghi "liệu mình đã làm tốt công việc làm mẹ của mình hay chưa?", khi bạn mệt nhoài vì hàng trăm thứ việc không tên xoay quanh con cái, khi bạn sốt ruột sốt gan vì mình đã cố gắng cạn kiệt sức lực rồi mà con mình vẫn không bằng "con nhà người ta"… thì tất cả lời khuyên mà bạn nhận được sẽ là "thử cách này đi, sẽ tốt hơn đấy!", "cố gắng lên, luôn có cách để bạn có thể nuôi dạy con tốt hơn, như thế này, như thế kia", "bạn sai rồi, phải làm như thế này, như thế kia". Khoảnh khắc được an ủi có thể sẽ biến thành khoảnh khắc bạn có thể nổ tung vì áp lực và cảm thấy mình thật là kém cỏi.

Thực ra vào khoảnh khắc đó, điều duy nhất có thể khiến chúng ta dịu đi và được an ủi chính là "Bạn đã làm tốt rồi! Nghỉ ngơi một chút là ổn thôi!" – nhưng tin tôi đi, sẽ không có ai nói với bạn điều đó vào lúc mà bạn cần đâu – kể cả những cuốn sách nuôi dạy con từ những tác giả hot nhất hay những hotmom mà bạn vẫn miệt mài follow hàng ngày để được truyền cảm hứng. Tất cả họ sẽ chỉ cố gắng tìm cách để có thể giúp bạn "làm tốt hơn" mà thôi và tất cả những gì bạn đọc hay nhìn thấy chỉ là câu chuyện của họ ở thời khắc thành công ở cuối một chặng đường dài đã được "biên tập" đi tất cả những mệt mỏi, thất bại hay nước mắt.

Đừng tin nếu ai đó nói với bạn “luôn có cách để bạn trở thành cha mẹ tốt hơn!” - Ảnh 3

Con chúng ta không cần một bà mẹ siêu nhân hoàn hảo, chúng chỉ cần một bà mẹ bình thường - hạnh phúc! (Ảnh minh họa) 

 Vì thế, hãy dẹp sang một bên tất cả những bí quyết, lời khuyên, bài học… Bởi vì sinh ra một em bé đã là một điều quá đỗi kì diệu, vì thế, các bà mẹ được quyền mắc lỗi, được quyền sai lầm, được quyền mệt mỏi, được quyền không hoàn hảo. Tất cả những điều "kém cỏi" có thể không giúp bạn trở thành một bà mẹ hoàn hảo, nhưng điều đó đâu có quan trọng gì, bởi vì con của bạn đâu có cần một bà mẹ hoàn hảo, người mẹ mà chúng cần, luôn cần và mãi mãi cần là một bà mẹ HẠNH PHÚC.

Đừng ngại trở thành người đầu tiên tin vào chính mình, rằng mình đã làm mọi điều tốt nhất cho con, cho công việc làm mẹ của mình rồi và dành niềm tin ấy cho những người mẹ quanh mình nhé!

Quan điểm dạy con kiểu "mẹ hổ" của "nữ hoàng nhạc Latin" Shakira

Tự nhận mình là một "mẹ hổ" với việc thiết lập nhiều kỷ luật khi nuôi dạy con nhưng cũng có những việc "nữ hoàng nhạc Latin" Shakira rất "thoáng" với các con.

TIN MỚI NHẤT