Để vun đắp yêu thương cho con, cha mẹ phải làm những điều này

Bài học làm mẹ 06/04/2020 13:00

Điều quan trọng nhất mà cha mẹ có thể làm cho 1 đứa trẻ là dạy con cách yêu thương bản thân. Nhưng yêu bản thân không có nghĩa là ích kỷ và chỉ biết chính mình.

Tất cả các bậc làm cha mẹ đều muốn nuôi dưỡng và dạy những đứa trẻ lớn lên trở nên khỏe mạnh, hạnh phúc và tử tế. Trong cuộc hành trình dạy con trở thành đứa trẻ hạnh phúc và thành công thì việc hướng con yêu bản thân là một hành động xứng đáng, nhưng nó cũng vô cùng khó khăn.

Dạy con yêu bản thân không có nghĩa là khiến con ích kỷ, luôn nghĩ rằng mọi thứ con làm đều đúng, mà bạn cần để con trẻ cảm nhận tình yêu thương để tự biết quý trọng bản thân mình. Nếu học được cách yêu bản thân, trẻ sẽ lớn lên trong một môi trường an toàn, phát triển thành một người trưởng thành và biết yêu thương mọi người xung quanh. Và khi ấy, ắt hẳn lòng trắc ẩn và lẽ sống tốt lành sẽ được lan tỏa rộng rãi.

Để vun đắp yêu thương cho con, cha mẹ phải làm những điều này - Ảnh 1

Lan tỏa yêu thương tới con trẻ

Đối với một đứa trẻ, gia đình là cái nôi, là môi trường đầu tiên mà trẻ em tiếp xúc, học hỏi và lớn lên, đó nhất thiết nên là môi trường an toàn và chan chứa yêu thương. Hãy nói “Mẹ/Bố yêu con” tất cả những lúc bạn có thể. Hãy chắc chắn rằng con không bao giờ nghi ngờ về việc bạn có yêu chúng hay không.

Các bậc cha mẹ hãy cố gắng dung hòa và quan tâm đến con cái để tìm hiểu tâm tình, hãy dành những giây phút thư giãn thoải mái, vui vẻ ở bên con trẻ, qua đó, bố mẹ và các bé cũng sẽ hiểu nhau hơn. Và từ đây về sau, bố mẹ và các bé sẽ chia sẻ với nhau nhiều hơn nữa về những tâm tư, tình cảm của mình, thắt chặt thêm tình cảm gắn bó gia đình.

Nuôi dưỡng 1 trái tim nóng

Thiện lương được cho là luôn tồn tại trong tư chất của mỗi trẻ em, tuy nhiên nó vẫn phải không ngừng được củng cố và khắc ghi hàng ngày. Hãy nuôi dưỡng con cái để con nhận ra giá trị mạnh mẽ của sự tử tế, giúp chúng biết giúp đỡ những người xung quanh, đối đãi ôn hòa với bất kỳ ai tiếp xúc, và đặc biệt chú trọng ngôn từ khi nói chuyện với những người khác.

Khi trẻ học được cách trao đi, cho dù với thời gian hay vật chất như thế nào, trẻ cũng sẽ luôn cảm thấy tuyệt vời. Hãy dạy trẻ cách để cảm thấy ấm áp và kết nối với người khác bằng cách san sẻ lòng yêu thương. Khi trẻ nhận ra rằng những người chúng giúp đỡ là điều quan trọng và vô cùng xứng đáng, chúng sẽ thấy bản thân có ích và luôn cố gắng không ngừng để hoàn thiện bản thân.

Hãy hướng về trái tim và tâm trí của những đứa trẻ, để chúng hiểu được, yêu bản thân không có nghĩa là ích kỷ và chỉ biết chính mình. Nhiều đứa trẻ khi được cung phụng, chiều chuộng quá mức sẽ có tâm lý chỉ biết đến bản thân và coi thường mọi thứ xung quanh.

Sự sở hữu và các lợi ích cá nhân là điều phụ huynh cần hết sức chú trọng vì nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình hình thành và phát triển tính cách rõ rệt nhất. Điều nguy hiểm là đôi khi chính cha mẹ cũng có thái độ ích kỷ, điều đó sẽ vô tình biến sự vô tư nơi con trẻ trở thành vô tâm, vì vốn trẻ em luôn học từ những người xung quanh và có xu hướng lặp đi lặp lại hành động đấy mặc kệ đúng sai.

Thói ích kỷ có thể khiến trẻ trở nên trầm cảm vì bị tập thể xa lánh, hãy giúp trẻ tránh xa những tổn thương và học cách kiểm soát cơn giận, sự tức tối. Ngoài ra, đừng quá bao bọc con trong vòng tay mà hãy tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với đám đông, cho phép con cọ sát với những món đồ chơi, đồ vật xung quanh nhưng không hình thành thói quen chiếm hữu, việc chia sẻ những món đồ vật sẽ giúp bé dần dần nhận ra cảm xúc của người khác và bỏ qua thói hẹp hòi, kiêu ngạo.

Để vun đắp yêu thương cho con, cha mẹ phải làm những điều này - Ảnh 2

Sống bao dung và hòa đồng

Sống bao dung là sống bằng tình yêu thương, cùng chia sẻ với những người xung quanh mình, giúp đỡ họ khi gặp khó khăn trong cuộc sống về cả vật chất lẫn tinh thần.

Hãy dạy con của bạn biết giúp đỡ khi ai đó đang gặp khó khăn. Cha mẹ có luôn là tấm gương tốt nhất cho con trong trường hợp này, chẳng hạn, bạn nên cho con thấy mối quan hệ tốt đẹp của mình với bạn bè. Khuyến khích trẻ chia sẻ khi cảm thấy mệt mỏi, đồng thời biết quan tâm đến cảm xúc của mọi người xung quanh.

Luôn tiếp thêm động lực cho con

Hãy khuyến khích trẻ em nhận ra ưu điểm của chúng. Để ý những cử chỉ nhỏ hay thói quen hằng ngày để nhận ra con bạn có tiềm năng ở lĩnh vực nào. Hãy tìm từng chút một, và nhận ra điểm mạnh khác biệt của từng đứa trẻ. Hãy khuyến khích con bọc lộ những điểm mạnh và sở thích của bản thân để con nhận thấy rằng thế giới ngoài kia có rất nhiều điều mới mẻ, chúng sẽ nhận được sự tự tin. Những kinh nghiệm phong phú, kết hợp với sự tự tin sẽ giúp con bạn nhận ra cần phải dành tình yêu cho bản thân chúng nhiều hơn nữa.

Hơn hết, cha mẹ cần nhắc nhở trẻ rằng bạn luôn ở cạnh con khi con cần sự giúp đỡ. Dặn dò trẻ phải duy trì những suy nghĩ tích cực, đó chính là chỗ dựa để con có thể dễ dàng vượt qua những trở ngại mà con sẽ gặp phải trong cuộc sống.

6 tuyệt chiêu xoa dịu cơn tức giận của trẻ mà không làm tổn hại trẻ cha mẹ nên áp dụng

Cơn tức giận của trẻ đôi khi làm cha mẹ thật sự cảm thấy khó xử. Sau đây là 6 tuyệt chiêu xoa dịu cơn tức giận mà không làm tổn hại đến trẻ, cha mẹ nên áp dụng.

TIN MỚI NHẤT