Trang chủ Bài học làm mẹ

Dạy con những thói quen lành mạnh ngay từ tấm bé

22/01/2015 10:02

Một trong những điều tốt nhất mà cha mẹ có thể làm cho con gái là tạo cho chúng một cuộc sống khỏe mạnh, bằng cách tập cho trẻ những suy nghĩ và thói quen đúng đắn về sức khỏe từ bé cho đến khi con trưởng thành.

Dù có muốn đến thế nào đi chăng nữa, chúng ta cũng không thể nào bảo vệ con khỏi những lần vấp té hay trầy xước… những điều này luôn xảy ra. Mặc dù bất kỳ tổn thương nào, dù nhỏ của con cái đều làm cho các bậc cha mẹ xót xa, nhưng cũng không có cách nào giúp con tránh được những giọt nước mắt hay nỗi thất vọng nào đó trên còn đường chúng trưởng thành.

Tuy nhiên, một trong những điều tốt nhất mà cha mẹ có thể làm cho con cái là tạo cho chúng một cuộc sống khỏe mạnh, bằng cách tập cho trẻ những suy nghĩ và thói quen đúng đắn về sức khỏe từ bé cho đến khi con trưởng thành.

Bạn hãy hướng cho con đến những thói quen lành mạnh đối với sức khỏe như tập ăn chay, tìm hiểu và kiểm tra những thực phẩm dùng hàng ngày, tập yoga và các môn thể thao khác. Dưới đây là 6 cách để giúp tạo cho con trẻ những thói quen lành mạnh ngay từ tấm bé:

Dạy con những thói quen lành mạnh ngay từ tấm bé ảnh 1

1. Thực hành những gì bạn dạy con

Bạn không thể yêu cầu con cái mình làm những điều mà chính bạn không hề thực hiện. Bạn không thể bắt con ăn rau khi không bao giờ động đến một cọng rau nào, bạn cũng không thể dạy trẻ một cách thuyết phục về những lợi ích của việc tập thể dục nếu bạn không luyện tập hàng ngày. Con trẻ luôn luôn là người quan sát trong gia đình, do đó hành động của bạn có trọng lượng hơn nhiều so với những lời nói suông. Khi bạn chọn những món ăn vặt lành mạnh cho mình và gia đình, bạn thường xuyên chọn mua rau củ tươi, uống nhiều nước trong ngày… bạn cũng đang dạy con mình những thói quen lành mạnh ấy.

Bên cạnh đó, hãy chú ý đến những gì mà bạn nói về bản thân mình. Hãy chỉ tập trung vào những điều tích cực và những điều tốt về cơ thể. Nếu bạn bị ám ảnh bởi cân nặng của mình, bạn cũng đang truyền cho con nỗi ám ảnh ấy. Thay vào đó, hãy chỉ cho con thấy mối quan hệ lành mạnh giữa cơ thể và thực phẩm. Chỉ cho con thấy sự việc tích cực hay tiêu cực phụ thuộc vào cách chúng ta nhìn nhận vấn đề. Hãy luôn luôn tập trung vào những điều tích cực.

2. Xem bữa tối là một bài học

Dạy con những thói quen lành mạnh ngay từ tấm bé ảnh 2

Hãy dạy con về dinh dưỡng bằng cách chỉ cho chúng phân biệt đâu là carb, đâu là protein trong khẩu phần ăn của mình. Sau đó nói về cách mà carb cung cấp năng lượng cho cơ thể và khả năng xây dựng cơ bắp của protein. Hãy nói về những lợi ích sức khỏe của rau xanh, hoặc vì sao trái cây lại được xem là một món tráng miệng tự nhiên. Bằng cách này, trẻ sẽ hiểu được rằng thực phẩm chính là nhiên liệu của cơ thể.

Ngoài ra, bạn có thể khiến bài học trở nên sinh động hơn bằng cách trò chơi. Ví dụ như khi nói về thực phẩm, hãy phân cho con đóng các vai “thực vật” trong bữa ăn của mình và khuyến khích trẻ nói về sự phát triển của loại thực vật đó.

3. Đặt bản thân lên đầu tiên

Dạy con những thói quen lành mạnh ngay từ tấm bé ảnh 3

Hãy làm một tấm bảng đặt trong phòng ăn hoặc phòng sinh hoạt của gia đình, viết lịch trình của các thành viên lên đó. Nếu bạn cần thời gian tập trung tập thể dục hoặc yoga, hãy ghi rõ lên bảng, và dạy trẻ rằng đó là thời gian không được làm phiền. Khi trẻ thấy bạn ưu tiên cho những thói quen lành mạnh đối với sức khỏe, trẻ sẽ tiếp thu và làm theo việc bạn làm. Việc hy sinh bản thân và nhu cầu của mình cho con trẻ là điều bất kỳ cha mẹ nào cũng sẵn sàng làm, tuy nhiên, cần phải có chừng mực, vì nếu bạn hy sinh tuyệt đối thời gian của mình, bạn không thể dạy con cách đánh giá cao giá trị bản thân. Và đừng quên rằng, một khi bạn dành thời gian chăm sóc bản thân, bạn cũng đang trang bị cho con thói quen đó.

4. Hãy chọn trận chiến của mình

Sẽ có những lúc bạn thấy rằng giải thích cho con vì sao không nên ăn bánh mỳ trắng và vì sao không mua bánh mỳ trắng là một trận chiến. Trẻ thấy bánh mỳ trắng bày bán ở trường và tất nhiên khi về nhà chúng sẽ đòi hỏi. Hãy giải thích cho con vì sao bánh mỳ trắng là không tốt và vì sao bạn không mua loại thực phẩm đó. Bạn không thể kiểm soát những gì con mình tiếp xúc ở trường, nhưng bạn hoàn toàn có thể kiểm soát những gì trẻ tiếp xúc trong những bữa ăn ở nhà. Hãy luôn để ý và tôn trọng cảm xúc của con, nhưng cũng phải giữ sự kiên định của mình.

Nếu không ăn thức ăn nhanh, đừng bao giờ đưa trẻ đến các cửa hàng bán loại thức ăn này. Đôi khi đây là một lựa chọn dễ dàng, đặc biệt là những ngày bạn không có thời gian nấu nướng cho con, nhưng hãy đảm bảo bạn luôn đưa ra những lựa chọn thực phẩm lành mạnh, trẻ sẽ nhận thức được điều này. Nếu không có nhiều lựa chọn, hãy chọn những nhà hàng thức ăn nhanh lành mạnh nhất, đừng đưa trẻ đến những nơi chỉ bán toàn đồ chiên rán nhiều dầu mỡ.

5. Hãy cùng nhau tập thể dục và biến luyện tập thành khoảng thời gian vui vẻ

Dạy con những thói quen lành mạnh ngay từ tấm bé ảnh 4

Hãy dạy trẻ rằng, bài tập tốt nhất là bài tập con đang thực hiện. Nếu coi thường một bài tập, chúng ta sẽ không hứng thú để tập và chắc chắn khó lòng mà gắn bó với nó. Hãy tìm một môn thể thao yêu thích và chăm chỉ luyện tập, đồng thời khuyến khích trẻ tập thói quen đó. Hãy chủ động biến việc tập luyện thành một hoạt động gia đình. Không nhất thiết phải vẽ ra một chương trình quy mô phức tạp, chỉ cần rời khỏi chiếc tivi, đi đến công viên, dạo quanh viện bảo tàng, đi hội chợ. Tất cả chỉ đơn giản là có một mục tiêu để tăng cường vận động thể chất, bên cạnh những vận động bình thường hàng ngày. Đi bộ, leo cầu thang, bơi lội, đi xe đạp, hoặc thử một điều gì đó mới mẻ chẳng hạn như chèo thuyền. Nếu trẻ hiểu được thời gian tập thể dục là một cách để vui vẻ, dù tập một mình hay cùng tập với mọi người, bạn đã thành công trọng việc tập cho con một thói quen lành mạnh.

6. Khuyến khích trẻ tham gia một môn thể thao nào đó

Dạy con những thói quen lành mạnh ngay từ tấm bé ảnh 5

Thể thao có thể dạy cho trẻ những bài học quan trọng trong cuộc đời.

Hãy tạo điều kiện cho trẻ tham gia thử một số môn thể thao. Đừng áp đặt, hãy để trẻ tự quyết định môn thể thao con muốn thử, sau đó tìm ra một môn mà trẻ yêu thích nhất. Nếu trẻ không thích các môn thể thao đồng đội như bóng đá, bóng rổ, hãy cho trẻ thử các môn thể thao cá nhân như bơi lội, karate, đấu vật, hoặc khiêu vũ.

Các môn thể thao đồng đội giúp trẻ học cách xây dựng tình bạn, cách làm việc theo nhóm và khuyến khích trẻ kết bạn. Chơi thể thao là một trong những cách giúp trẻ tin vào cơ thể và khả năng của mình, đồng thời dạy trẻ cách tự chăm sóc bản thân, khả năng làm việc nhóm cũng như cách lãnh đạo. Thể thao còn dạy cho con bạn những bài học quý giá về thành công và thất bại. Bạn có thể thấy, nhiều huấn luyện viên không chỉ là người hướng dẫn một môn nào đó, mà còn là cố vấn về nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống. Thể thao có thể dạy cho trẻ những kỹ năng tồn tại suốt cuộc đời.

Hãy luôn nhớ rằng, tự mình theo đuổi một lối sống lành mạnh, chính là cách tốt nhất để truyền đạt bài học đó cho con cái.

Nghĩ mẹ yêu em trai hơn mình, bé gái 12 tuổi đã nghĩ ra kế hoạch vô cùng kinh khủng
Một vụ việc đau lòng xảy ra mới đây khi bé 12 tuổi đã hại em trai 4 tuổi của mình bằng kế hoạch vô...
XEM TIẾP
Con chuẩn bị vào lớp một không muốn học chữ
Cháu luôn so sánh với em trai mới 17 tháng là: "Tại sao em được đi chơi, mà con phải ngồi học".
XEM TIẾP
Học cách người Nhật kích thích trí thông minh cho trẻ từ 0 - 3 tháng tăng vượt bậc chỉ với 3 phút
Con thông minh, ngoan ngoãn là niềm hạnh phúc rất lớn của bố mẹ và bố mẹ nào cũng muốn con mình thật giỏi...
XEM TIẾP
Ngày: 19/07/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
 Sườn non heo (kg)  140.000 TP.HCM
 Cá thu cắt khoanh (kg)  280.000   TP.HCM
 Cà chua (kg)  25.000 TP.HCM 
 Đậu bắp (kg)  30.000 TP.HCM 
Đu đủ vàng (kg) 16.000 TP.HCM
Chôm chôm nhãn (kg) 28.000 TP.HCM
Nho Mỹ đỏ (kg) 130.000 TP.HCM
Sườn bò Mỹ gói 500g (gói)248.900 TP.HCM
Đùi tỏi gà (kg) 69.900 TP.HCM
Nấm đùi gà gói 300g (gói) 36.900 TP.HCM
Dưa hấu (kg) 13.900 TP.HCM
Cá lóc tươi làm sạch (kg) 74.900 TP.HCM
Cá basa tươi cắt khúc (kg) 57.900 TP.HCM
Cá Diêu hồng làm sạch (kg)74.900 TP.HCM
Cải thảo (kg) 12.000 TP.HCM
Xà lách búp (kg) 17.000 TP.HCM
Cải bắp tròn (kg) 8.000 TP.HCM
Cải ngọt (kg)8.000 TP.HCM
Cải bẹ xanh (kg) 8.000 TP.HCM
Rau muống nước (kg)8.000 TP.HCM
Cải thìa (kg)15.000 TP.HCM
Rau quế (kg) 16.000 TP.HCM
Bầu (kg) 12.000 TP.HCM
Su su (kg) 9.000 TP.HCM
Khoai lang bí (kg) 12.000 TP.HCM
Cà chua (kg) 18.000 TP.HCM
Bông cải xanh 3 (kg)7.000 TP.HCM
Cà rốt (kg) 19.000 TP.HCM
Củ cải trắng (kg) 10.000 TP.HCM
 Su hào (kg)  12.000 TP.HCM