Đăng ảnh con trên facebook bố mẹ nhất định không được làm điều này

Bài học làm mẹ 11/04/2018 13:40

Để tránh cho con khỏi tay những kẻ ấu dâm, bố mẹ tuyệt đối không được dùng những hashtag này khi đăng ảnh con lên các mạng xã hội.

Ngày nay, các bậc cha mẹ thường xuyên đăng tải hình ảnh của con mình lên các trang mạng xã hội. Nhiều cha mẹ còn thường xuyên chia sẻ những thông tin chi tiết, cụ thể về cuộc sống của con mình như hình ảnh bé mặc đồ bơi hay ngày mà bé đã học được cách đi vệ sinh. Tuy nhiên, cha mẹ có biết, liệu những hình ảnh ngây thơ của con mình có thể được tìm thấy và bị lợi dụng bởi những kẻ lạ mặt trên mạng – những người thậm chí không phải là bạn bè, người theo dõi trang của bạn. Và việc tìm kiếm những hình ảnh này sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều khi cha mẹ sử dụng các hashtag khi đăng ảnh conlên các mạng xã hội.

Hashtag được hiểu là một từ hoặc một chuỗi các ký tự viết liền nhau được đặc sau dấu # mà mọi người sử dụng trên mạng xã hội. Hashtag sẽ giúp cho nội dung các bài đăng của bạn dễ dàng được tiếp cận hơn với những người có chung mối quan tâm, thậm chí họ không phải là bạn bè hay không theo dõi trang cá nhân của bạn. 

Đăng ảnh con trên facebook bố mẹ nhất định không được làm điều này - Ảnh 1
Những bức ảnh ngây thơ có thể được lạm dụng bởi những kẻ lạ mặt trên mạng nếu chúng có thể tìm ra nó – và điều này trở nên dễ dàng hơn nhiều khi cha mẹ sử dụng các hashtag trong các bức ảnh đăng tải của con (Ảnh minh họa).

Những bức ảnh ngây thơ có thể được lạm dụng bởi những kẻ lạ mặt trên mạng nếu chúng có thể tìm ra nó – và điều này trở nên dễ dàng hơn nhiều khi cha mẹ sử dụng các hashtag trong các bức ảnh đăng tải của con (Ảnh minh họa).

Ông David Angelo, chủ tịch liên minh cứu trợ trẻ em cảnh báo, những kẻ ấu dâm thường tìm kiếm các hashtag như #BathTime (giờ tắm của trẻ), #NakedKids (những đứa trẻ ở trần) và #ToiletTraining (dạy bé đi vệ sinh) để tìm kiếm và tiếp cận những bức ảnh của trẻ em một cách dễ dàng. 

Chính vì vậy, để đảm bảo sự an toàn cho con, tránh trường hợp con dễ dàng trở thành "mồi săn" của những kẻ xấu trên mạng, tốt nhất bố mẹ không nên sử dụng các hashtag trên khi đăng ảnh của con, cụ thể là #BathTime, #NakedKids và #ToiletTraining.

Đăng ảnh con trên facebook bố mẹ nhất định không được làm điều này - Ảnh 2
Trong khi các bậc cha mẹ vô tư đăng các bức ảnh riêng tư và chi tiết về các con mình lên mạng xã hội, họ không hề biết rằng những hình ảnh này có thể bị chụp lại và tải xuống bởi những kẻ tấn công và tội phạm tình dục (Ảnh minh họa).

Ông cho biết: “Trong khi các bậc cha mẹ vô tư đăng các bức ảnh riêng tư và chi tiết về các con mình lên mạng xã hội, họ không hề biết rằng những hình ảnh này có thể bị chụp lại và tải xuống bởi những kẻ tấn công và tội phạm tình dục – những kẻ có thể thao túng, lợi dụng và đăng tải lại các hình ảnh này trên các trang mạng khác”.

Theo tổ chức này, đa số các bậc cha mẹ sẽ đăng khoảng 1500 bức ảnh của con trước khi chúng được 5 tuổi. Do đó, trong một nỗ lực để giữ cho những đứa trẻ an toàn, liên minh của ông Angelo đã phát động chiến dịch A kids for privacy (tạm dịch: Vì sự riêng tư của trẻ). Chiến dịch này khuyến khích các bậc cha mẹ chia sẻ hình ảnh của các con mình lên mạng với dấu hiệu 'privacy, please' (Xin vui lòng đảm bảo sự riêng tư cho con). Trong đó có việc không sử dụng các hashtag đã đề cập trên.

Công cụ định vị cũng là một trong những tính năng mà các bậc cha mẹ cần hết sức lưu tâm khi sử dụng các trang mạng xã hội như Instagram. Đây là công cụ cho phép bạn xác định được chính xác con bạn thực sự đang ở đâu. Nhưng trong khi bạn có thể chỉ muốn cho bạn bè của bạn biết gia đình bạn đang ở bãi biển X, những kẻ rình rập có thể sử dụng các thông tin này để theo dõi bạn và thói quen của các con bạn. Chính vì thế đây cũng là điều cần lưu ý khi chia sẻ ảnh của trẻ trên mạng xã hội, tốt nhất là bỏ qua công cụ định vị khi đăng ảnh của con.

Đăng ảnh con trên facebook bố mẹ nhất định không được làm điều này - Ảnh 3

 Khoảng 50% những bức ảnh được chia sẻ trên các trang web về tình dục trẻ em được lấy từ các trang mạng xã hội của bố mẹ (Ảnh minh họa).

 

Chiến dịch "A kids for privacy" cũng đưa ra thuật ngữ "sharenting" để mô tả các bậc cha mẹ - những người thường xuyên chia sẻ các hình ảnh trong đời sống của con mình lên các phương tiện truyền thông mà không hỏi ý kiến chúng. Kết quả là, một thế hệ trẻ em được lớn lên và nhận ra rằng nhiều thứ trong cuộc sống riêng tư của chúng đã được đăng tải lên mạng xã hội trong nhiều năm. Và điều này có thể rất nguy hiểm.

Tiến sĩ Kristy Goodwin, chuyên gia người Úc về nuôi dạy con người cho biết: trong khi “sharenting” có những lợi ích như cập nhật cho các thành viên trong gia đình về việc những đứa trẻ đang làm gì, thì điều này lại là một trở ngại lớn khi xét về khía cạnh của tội phạm. Viết trong cuốn sách "Raising your child in a digital world" (Nuôi dạy con trong thế giới số), bà cho biết thêm: “Khoảng 50% những bức ảnh được chia sẻ trên các trang web về tình dục trẻ em được lấy từ các trang mạng xã hội của cha mẹ. Chúng ta mất hoàn toàn sự kiểm soát về việc những bức ảnh của con chúng ta sẽ đi về đâu sau khi chúng ta chia sẻ chúng lên mạng”.

Chính vì vậy, bà khuyến khích các bậc phụ huynh cho phép trẻ em giúp họ lựa chọn những bức ảnh để chia sẻ lên mạng nhằm giúp kiểm soát DNA số của chúng. Tuy nhiên, những lời cảnh báo về nguy cơ lộ thông tin và bị lợi dụng hình ảnh của trẻ trên các trang mạng vẫn bị xem nhẹ và vì thế, nhiều quốc gia đã đưa ra những điều luật về việc cha mẹ có thể bị phạt nếu đăng ảnh con lên mạng xã hội mà không có được sự đồng ý của con.

Chỉ 5 phút mỗi ngày làm việc siêu đơn giản này, bạn đang tạo nên một khác biệt lớn cho con

Đôi khi không cần đến những thứ quá to tát mới có thể mang lại những điều tốt đẹp cho con, 5 phút bình dị mỗi ngày dành thời gian cho con theo cách dưới đây là quá đủ để con biết ơn bạn về sau.

TIN MỚI NHẤT