Cứ vứt cho con cái Ipad, trước sau gì con bạn cũng "lạc trôi" theo các kênh youtube bẩn

Bài học làm mẹ 18/01/2017 14:10

Ít cha mẹ biết rằng, cả một thế giới đầy rẫy những hiểm họa vô hình đang chực chờ nhảy bổ vào con mình chỉ sau một cái chạm tay nhẹ hều!

Smartphone, máy tính bảng có thể nói là cứu tinh cho các bậc phụ huynh vì chúng có khả năng "hóa đá" ngay cả những đứa trẻ hiếu động và nghịch ngợm nhất! Chính sức mạnh ấy đã khiến máy tính bảng, smartphone trở thành "bảo bối" được rất nhiều phụ huynh tận dụng để chiều con. Nhưng hiểm họa cũng từ đó mà ra.

YouTube không hoàn toàn sạch sẽ như ta vẫn tưởng

Mấy hôm nay các bậc phụ huynh được một phen náo loạn khi nguyên một ổ clip bạo lực, thậm chí là khiêu dâm trên YouTube được "cộng đồng mạng" khui ra. Đáng nói là tất cả những clip ấy đều được gán mác "kid", "trẻ em" với nhân vật toàn những Elsa, Người Nhện, Bạch Tuyết… quen thuộc và gây nghiện với trẻ con vô cùng. Chỉ cần một cú chạm tay, là con trẻ hoàn toàn có thể được "thưởng thức" những clip ấy, hoàn toàn miễn phí và không hề có bất cứ sự kiểm định nào từ phụ huynh.

Cứ vứt cho con cái Ipad, trước sau gì con bạn cũng lạc trôi theo các kênh youtube bẩn - Ảnh 1.
Tất cả những clip "bẩn" này đều được gán mác "kid", "trẻ em" với nhân vật toàn những Elsa, Người Nhện, Bạch Tuyết… quen thuộc và gây nghiện với trẻ con vô cùng.

Nhìn lướt qua những clip ấy thì có vẻ như hoàn toàn vô hại, toàn là người thật cosplay những nhân vật nổi tiếng trong truyện cổ tích, phim hoạt hình. Đáng yêu, dễ thương mà! Vậy là các ông bố bà mẹ chẳng thèm liếc mắt một cái xem bên trong những clip ấy là nội dung gì, hội Elsa, Bạch Tuyết, Người Nhện, Siêu nhân kia làm trò gì với nhau. Và chỉ khi những thông tin được chia sẻ, cảnh báo trên mạng xã hội thì nhiều bậc phụ huynh mới ngã ngửa người, mới giật mình hú hét khi con em mình cũng đóng góp không vài chục thì cũng vài trăm lượt xem cho tổng con số view thuộc loại "hàng khủng" của những clip đáng sợ ấy.

Chưa kể, youtube bây giờ có chế độ gợi ý video (suggest) rất mạnh. Chỉ cần bố mẹ lỡ tìm hay xem một bộ phim nóng (18+) trên đó, thì ngay lập tức một list những video có nội dung tương tự cũng sẽ xuất hiện ở ngay trang chủ, nếu như phụ huynh quên không thoát tài khoản cá nhân của mình. Vậy là mỗi buổi đi ăn, đi chơi, tụ tập bạn bè, hay muốn con cái ngồi yên để mình làm việc, nghỉ ngơi, bố mẹ lại vô tư vứt cho con cái điện thoại hay iPad rồi mặc con muốn làm gì thì làm. Ít ai biết rằng cả một thế giới đầy rẫy những hiểm họa vô hình đang chực chờ nhảy bổ vào con mình chỉ sau một cái chạm tay nhẹ hều!

Công nghệ có thể biến con bạn thành thần đồng, nhưng cũng có thể giết chết một đứa trẻ

Cách đây không lâu, facebook cũng được một phen dậy sóng khi clip ghi lại hình ảnh từ giờ nghỉ trưa của một nhà trẻ được tung lên. Trong clip ấy là hình ảnh một bé trai, đang tụt sẵn quần và cố gắng làm "chuyện ấy" với một bé gái đang ngủ ở cạnh mình. Người xem bình thường giật mình một, thì những kẻ đã làm cha, làm mẹ giật mình mười. Tại sao một đứa trẻ mới chỉ ba, bốn tuổi đã xuất hiện hành vi và ý nghĩ muốn làm những chuyện như thế trong đầu và cố gắng thực hiện nó?

Cứ vứt cho con cái Ipad, trước sau gì con bạn cũng lạc trôi theo các kênh youtube bẩn - Ảnh 2.
Công nghệ có thể là bảo bối lắp thêm cánh cho con bạn, biến con thành thần đồng, nhưng cũng có thể là con dao hai lưỡi, sẵn sàng giết chết con bạn bất cứ lúc nào (Ảnh minh họa).

Nguyên nhân có thể là do bố mẹ hớ hênh "gần gũi" nhau trước mặt con mà không biết con đã có khả năng ghi nhớ và bắt chước rất nhanh. Nhưng nguyên nhân chính và phổ biến hơn rất nhiều, chính là việc chúng ta đang phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ, và để những cỗ máy thông minh kia thay mình chơi với con, dạy bảo con, lắng nghe con, cùng con lớn lên. Chính việc làm tưởng như vô hại ấy đã khiến con cái ngày một xa rời vòng tay bố mẹ và đắm chìm vào thế giới ảo đầy màu sắc kia. Chính bởi tâm lí úi xùi và vô tâm ấy, mà cả một hệ thống những clip khiêu dâm, bạo lực mới được xây dựng lên, gán mác "trẻ em" để đánh thẳng vào sự tò mò, ham mê, đã thích là xem đi xem lại, xem tái xem hồi của trẻ nhỏ. Để kiếm được tiền, chắc chắn những kẻ bất lương ấy chẳng từ thủ đoạn nào. Nhưng khoan hãy trách chúng.

Người đáng trách hơn cả, vẫn là những phụ huynh để mặc con được tự do thoải mái dùng những thiết bị thông minh mà không kiểm soát gì. Công nghệ có thể là bảo bối lắp thêm cánh cho con bạn, biến con thành thần đồng, nhưng cũng có thể là con dao hai lưỡi, sẵn sàng giết chết con bạn bất cứ lúc nào. Ai mà biết những clip nhuốm đầy màu bạo lực, mát mẻ kia đã gieo vào những đầu óc non nớt của trẻ nhỏ những mầm mống nguy hiểm gì. Ai mà biết chúng khiến trẻ nhỏ hình thành suy nghĩ, ham muốn và thúc đẩy hành vi nào ở trẻ. Chỉ khi tất cả đã là chuyện đã rồi, chúng ta mới ngồi đấy, nhiếc móc nhau, là tại sao không dành nhiều thời gian hơn để chăm sóc, quan tâm con cái. Nhưng khi đó, tất cả đã muộn rồi.

Hãy là một phụ huynh dạy con có ý thức, chiều con có trách nhiệm

Tôi có quen một anh bạn. Con gái anh mới ba tuổi nhưng giao tiếp tiếng Anh đã "khủng" như người lớn. Cách dùng từ, ngữ điệu, xây dựng câu của con không thua một người học tiếng Anh lâu năm tẹo nào. Bí quyết của anh là mua những app dạy tiếng Anh về cho con dùng, và chỉ cho phép con sử dụng iPad để chơi những app ấy, vào những khung giờ nhất định, có sự theo dõi của bố hoặc mẹ, hoàn toàn không có trường hợp ngoại lệ.

Cứ vứt cho con cái Ipad, trước sau gì con bạn cũng lạc trôi theo các kênh youtube bẩn - Ảnh 3.
Dạy con có ý thức, chiều con có trách nhiệm, và đừng bao giờ bỏ mặc con, ấy mới là một người làm cha, làm mẹ đúng nghĩa. (Ảnh minh họa)

Chúng ta không phải ai cũng có kĩ năng sư phạm, không phải ai cũng đủ kiến thức, hiểu biết để có thể dạy con mình được tất cả mọi thứ. Chúng ta hoàn toàn có quyền cậy nhờ công nghệ, nhưng phải bằng cách kiểm soát, theo dõi sát sao, chứ không phải vứt cho con cái iPad hay điện thoại rồi bỏ mặc để con muốn làm gì thì làm.

Hãy là một phụ huynh dũng cảm, để cùng con lớn lên, để không lảng tránh những câu hỏi nhạy cảm liên quan đến giới tính hay tình dục. Đừng để con phải loay hoay mò mẫm, tự tìm tòi mọi thứ rồi đến khi có chuyện xảy ra lại trách phạt con mình. Dạy con có ý thức, chiều con có trách nhiệm, và đừng bao giờ bỏ mặc con, ấy mới là một người làm cha, làm mẹ đúng nghĩa.

Chúng ta không thể giữ con trong vòng tay được mãi, nhưng chúng ta có thể dạy cho con cách tiếp cận, ứng xử và chắt lọc thông tin. Cùng con lớn lên, ấy là khi chúng ta biết dạy con sống một cuộc đời không nhạt, miễn nhiễm với những thứ không sạch sẽ, và có chính kiến để biết tự bảo vệ mình, cả về thể chất lẫn tinh thần. Khi ấy, thì dù những clip bạo lực, khiêu dâm kia có đầy rẫy, thì chúng cũng chẳng thể làm hư con bạn được đâu!

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.