Con chạy giỡn ồn ào khắp siêu thị, mẹ trị theo cách không la mắng, không đòn roi và hiệu quả bất ngờ

Bài học làm mẹ 12/06/2018 13:54

Hai cô bé phải chịu hình phạt này suốt 10 phút dưới sự dòm ngó của nhiều người trong siêu thị.

Chị Louise Palai sống ở Ilkeston, Derbyshire, Anh có 3 cô con gái Alisa (6 tuổi), Ebony (7 tuổi) và một cô bé nữa đã 14 tuổi. Hai cô bé Alisa, Ebony đều rất hiếu động và lại vô cùng thân thiết với nhau. Cả hai đùa giỡn mọi nơi mọi lúc và điều này đã khiến chị Louise không đồng ý. Nhất là vào hôm ba mẹ con cùng đi siêu thị Tesco sau giờ tan học của hai cô bé.

Con chạy giỡn ồn ào khắp siêu thị, mẹ trị theo cách không la mắng, không đòn roi và hiệu quả bất ngờ - Ảnh 1
Chị Louise cùng Alisa và Ebony. (Ảnh: dailymail)

Hôm đó, khi được mẹ dẫn đi siêu thị mua sắm, Alisa và Ebony đã chạy giỡn lung tung khắp siêu thị, vô cùng ồn ào, làm ảnh hưởng đến những người xung quanh. Nhận thấy được điều này, bà mẹ 35 tuổi đã quyết định phạt các con ngay tại siêu thị. Nhưng chị không la mắng, không đánh đòn khiến các con khóc lóc, thay vào đó, chị chỉ yêu cầu con ngồi xuống, quay mặt vào quầy hàng, đầu cúi xuống đất. Alisa và Ebony phải ngồi như thế suốt 10 phút.

Louise khẳng định chiến thuật mà chị đã áp dụng với con ngay tại siêu thị tốt hơn hẳn việc la mắng, đánh đòn và dù có vẻ như là “làm nhục” con nhưng chị vẫn tiến hành bởi vì hai cô bé sẽ học được từ hình phạt này. Chị giải thích: “Các con không làm ồn nữa khi bạn yêu cầu con ngồi xuống trong siêu thị. Con sẽ bắt đầu cư xử đúng đắn vì con biết mọi người đang nhìn vào mình”. Chị cho biết, những lần chị áp dụng đều mang lại hiệu quả tốt, hai cô gái cư xử đúng mực hơn.

Chị nói rằng con gái của chị cần phải học được cách cư xử đúng đắn khi ở nơi công cộng và nếu cần, chị sẽ luôn bắt các con ngồi yên một chỗ để suy nghĩ (phương pháp time out). Chị nói: “Ngay cả khi con ồn ào trên đường hay ở trung tâm mua sắm, tôi vẫn yêu cầu con làm điều tương tự. Không cần biết có bao nhiêu người xung quanh, các con vẫn phải ngồi xuống và suy nghĩ về việc mình đã làm. Có vài người nhìn tôi bằng ánh mắt kì lạ nhưng tôi không quan tâm mọi người nghĩ gì. Phương pháp của tôi hiệu quả và nó tốt hơn nhiều so với việc quát mắng các con ngay giữa đường hay đánh vào mông con như tôi đã từng thấy những bố mẹ khác đã làm”.

Con chạy giỡn ồn ào khắp siêu thị, mẹ trị theo cách không la mắng, không đòn roi và hiệu quả bất ngờ - Ảnh 2
Chị đã yêu cầu Elisa và Ebony ngồi xuống sàn siêu thị suy nghĩ khi hai cô bé đùa giỡn ồn ào. (Ảnh: dailymail)

Ở nhà, chị cũng áp dụng phương pháp tương tự, yêu cầu hai con ngồi ở cầu thang để hai con bình tĩnh và suy nghĩ về điều mình đã làm. Chị chia sẻ: “Không quan trọng đi đâu, luôn có bậc thang để các con ngồi xuống. Nhưng nếu không có bậc thang, các con sẽ ngồi ở sàn nhà. Ở nhà chúng tôi có bậc thang như vậy, nếu con bắt đầu có hành vi hư, tôi sẽ yêu cầu con ngồi ở cầu thang để bình tĩnh. Con gái lớn nhất của tôi giờ đã 14 tuổi nhưng khi con 12 tuổi, con vẫn phải ngồi suy nghĩ khi đang đi trong Tesco vì hành vi quậy phá mà con đã làm”.

Chị nói thêm: “Ngồi xuống trong cửa hàng nghĩa là các con sẽ bị mọi người quan sát, đó có thể là làm nhục con nhưng con sẽ học được bài học cho mình. Tôi thấy phiền khi những đứa trẻ chạy lung tung và gây phiền toái cho mọi người. Tôi muốn con tôi phải khác và tôi không chấp nhận hành vi đó của con khi ở nơi công cộng. Tôi khuyến khích các bậc phụ huynh cũng làm điều tương tự. Nếu con bạn ăn vạ, con sẽ sớm biết hậu quả cho hành vi sai của mình”.

Dù chị nhận được những ánh mắt kì lạ từ mọi người nhưng chị Louise lại được các phụ huynh khác khen ngợi về cách phạt con. Một người bình luận:“Tốt nhất là dạy con ngay lúc đó. Hình thức phạt này đúng và tốt hơn việc đánh con”. Một người khác nói thêm: “Những phụ huynh ở UK nên làm theo phụ nữ này. Trẻ con cần kỷ luật và các con sẽ yêu mẹ chúng nhiều hơn vì điều này. Thật tuyệt vời khi thấy con cái biết tôn trọng bố mẹ”.

Bạn nghĩ sao về hình phạt của chị Louise?

Những cụm từ giúp bố mẹ dạy con bướng bỉnh mà không cần quát mắng

Những lúc trẻ ương bướng, không nghe lời, nếu bố mẹ phản ứng gay gắt thì chỉ khiến thái độ của con thêm tiêu cực. Với 11 gợi ý dưới đây, bạn sẽ thấy dù trẻ khó bảo cỡ nào cũng đều có “thuốc đặc trị” khiến con "một phát nghe ngay".

TIN MỚI NHẤT