8 cách khiến trẻ đang hung hăng cũng phải "nguội" ngay lập tức

Bài học làm mẹ 07/11/2020 05:00

Đứa trẻ nào cũng có những lúc bộc lộ rõ sự hung hăng. Cha mẹ cần khéo léo trong cách nuôi dạy con, giúp con kiềm chế những hành vi hung hăng của mình.

Hầu hết mọi người sẽ có lúc trải qua những lần tức giận, hung hăng. Người lớn có xu hướng kiểm soát tốt hành vi của họ hơn trẻ con khi những cảm xúc này xuất hiện. Tuy nhiên, trẻ có thể chuyển năng lượng của mình sang hành vi bạo lực như đá, cắn hoặc đánh.

Nếu con bạn có xu hướng đối với loại hành vi hung hăng này, bạn cần phải giúp bé phát triển khả năng phán đoán, tự giác và khả năng thể hiện cảm xúc của mình theo những cách thích hợp.

8 cách khiến trẻ đang hung hăng cũng phải 'nguội' ngay lập tức - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

 

Cha mẹ cần giúp con kiềm chế hành vi hung hăng của mình (Ảnh minh họa)

8 cách giúp cha mẹ kiềm chế hành vi hung hăng của con

Đặt giới hạn vững chắc và nhất quán

Trẻ em cần biết hành vi bạo lực là gì và không được phép làm điều đó. Hãy chắc chắn rằng tất cả những người chăm sóc con bạn đều biết các quy tắc bạn đặt ra, cũng như cách giáo dục nếu bé thể hiện hành vi này. Một đứa trẻ đá, đánh hoặc cắn nên bị khiển trách ngay lập tức để chúng hiểu chính xác những gì mình đã làm sai.

Giúp con bạn tìm ra những cách mới để đối phó với cơn giận của mình

Cha mẹ nên khuyến khích con sử dụng từ ngữ để bày tỏ cảm xúc của mình, Bình tĩnh yêu cầu con bạn giải thích những gì đã khiến chúng trở nên tức giận. Nếu con bạn không muốn thảo luận với bạn, bé có thể cảm thấy thoải mái khi “nói chuyện” với thú cưng, búp bê hoặc người bạn tưởng tượng.

Thấm nhuần sự tự chủ trong con

Trẻ em không có khả năng tự kiểm soát bản thân. Chúng cần được dạy không được đá, đánh hoặc cắn bất cứ khi nào chúng cảm thấy tức giận. Một đứa trẻ cần sự hướng dẫn của cha mẹ để phát triển khả năng kiểm soát cảm xúc của mình và suy nghĩ về hành động của mình trước khi hành động.

Cha mẹ không nên khuyến khích tính hiếu chiến của con

Ở một số gia đình, sự hiếu chiến được khuyến khích, đặc biệt là những bé nam. Cha mẹ thường dùng từ “cứng rắn” để khen trẻ. Điều này có thể khiến một đứa trẻ cảm thấy rằng chúng phải đá và cắn để có được sự hài lòng của cha mẹ.

Cha mẹ đừng coi đánh đòn là một hình thức kỉ luật

Một số cha mẹ xem việc đánh đòn con là một hình phạt. Một đứa trẻ bị trừng phạt về thể xác có thể bắt đầu tin rằng đây là cách chính xác để xử lý mọi người khi chúng tức giận với hành vi của người khác. Hình phạt thể xác có thể củng cố sự hung hăng của một đứa trẻ đối với người xung quanh.

Cha mẹ kiểm soát tính khí của chính mình

Hãy để con bạn chứng kiến những xung đột nảy sinh trong nhà được giải quyết một cách hòa bình. Trẻ em có thói quen bắt chước người lớn, cách bạn xử lý sự tức giận và thất vọng của chính mình sẽ ảnh hưởng đến con. Các kỹ năng đối phó tích cực như làm một việc gì đó giúp bạn bình tĩnh hoặc thoát khỏi tình huống bực bội, con bạn cũng có thể làm như vậy.

Cha mẹ giúp con tìm một lối thoát sáng tạo hơn

Trẻ em có thể xả cơn tức giận bằng cách dậm chân, đấm gối hoặc kéo, nhảy múa xung quanh hoặc đi dạo. Việc khuyến khích một đứa trẻ làm những việc có ích như vẽ tranh, dắt chó đi dạo, đọc sách cũng có thể giúp tái tập trung suy nghĩ của mình khỏi sự tức giận.

Cha mẹ cần thường xuyên quan tâm đến những cảm xúc của con

Hãy để bé của bạn biết rằng bạn thực sự quan tâm đến tình huống và cảm xúc của con. Trẻ có thể được an ủi bởi sự hiện diện và vỗ về của cha mẹ. Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của một cái ôm để khiến con cảm thấy được yêu thương.

6 lời dạy của mẹ dành cho con gái

Để trở thành 1 cô gái hạnh phúc và thành công, các bà mẹ luôn dạy con gái của mình hãy sống cuộc đời của chính mình, sống tử tế, bao dung, không ngừng học tập theo đuổi ước mơ và trau dồi 1 tâm hồn đẹp.

TIN MỚI NHẤT