7 điều cha mẹ chớ quên để con không cảm giác bị "ra rìa" khi có em bé

Bài học làm mẹ 13/06/2018 05:30

Khi có thêm em bé, bạn thường bận rộn và đôi khi quên đi cảm xúc hay cảm nhận của con. Vì vậy, cha mẹ đừng quên những điều quan trọng dưới đây.

Nói rõ với con không bao giờ bị "ra rìa"

Khi mang thai đứa con thứ hai, việc nói cho con đầu về thai kỳ là điều nên làm. Nhiều bà mẹ thường không chia sẻ về vấn đề với con. Tuy nhiên, bạn nên nói với con về sự phát triển của em bé trong tử cung mỗi ngày như thế nào. Trong khi trò chuyện, cha mẹ có thể nói đứa lớn nói chuyện và hát cho em bé trong bụng nghe. Ngoài ra, mẹ là người cho con biết sẽ không bao giờ bị thay thế, có thêm em bé là có thêm người đồng hành, bạn cùng chơi và một người ruột thịt đồng hành suốt cuộc đời.

Giải thích cho con về việc có em bé

Vào những lúc rảnh rỗi chưa sinh em bé, bạn có thể đọc cho đứa lớn một cuốn sách về chuyện có em trai hoặc em gái. Điều này giúp đứa trẻ hình dung mọi thứ diễn ra thế nào khi có em. Lúc được nghe các câu chuyện về việc có em trai/em gái, đứa con lớn sẽ bộc lộ cảm xúc hoặc tỏ ra lo lắng, lúc đó bạn sẽ có cách giải quyết để bé có thể làm quen với việc có thêm một đứa em.

7 điều cha mẹ chớ quên để con không cảm giác bị 'ra rìa' khi có em bé - Ảnh 1

Tặng một món quà cho con sau sinh

Khi chuẩn bị sinh, thời gian của cha mẹ gần như sẽ dành cho em bé sắp chào đời với vô số việc cần chuẩn bị. Tuy nhiên, sau khi em bé đã chào đời, hãy tặng cho đứa con lớn  một món quà và hãy ghi bên ngoài là món quà từ đứa trẻ mới chào đời. Đây giống như món quà đặc biệt để đánh dấu đứa trẻ lớn đã thành anh/chị.

Nhờ con giúp một số việc nhỏ

Khi có thêm một đứa con,  bạn sẽ quay cuồng với nhiều việc và bận rộn chăm sóc. Tuy nhiên, bạn có thể nhờ đứa con lớn trợ giúp một vài việc nhỏ như đưa một chiếc tã, quần cho em bé... sau đó đừng quên đưa ra lời khen dành cho bé. Điều này khiến cho trẻ cảm thấy không bị bỏ rơi ra khỏi guồng bận rộn của bố mẹ khi có em bé

Đừng quên dành thời gian cho con

Dành thời gian cho con mỗi ngày là cách để cho bé thấy bản thân vẫn được yêu thương. Cha mẹ hãy giữ một số thói quen mà bạn đã làm với con để bé không cảm giác bị bỏ quên. Đây được xem là chìa khóa để giữ tình cảm cha mẹ với con cái không bị sứt mẻ.

Không nói những câu tổn thương đứa trẻ

Nhiều người thường trêu chọc đứa lớn trong gia đình mới có em bé là không còn được yêu thương nữa hoặc bị ra rìa. Đây là điều không nên làm. Cha mẹ có thể nói chuyện thẳng thắn để điều này không lặp lại dù chỉ là đùa giỡn. Bạn đừng để đứa con lớn cảm thấy không còn được yêu thương.

7 điều cha mẹ chớ quên để con không cảm giác bị 'ra rìa' khi có em bé - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Hãy kiên nhẫn với trẻ

Nhiều bà mẹ chuẩn bị rất kỹ để con lớn quen với việc có em bé nhưng họ không bao giờ biết được trẻ sẽ cảm nhận như thế nào khi bố mẹ mải mê chăm sóc một đứa em mới sinh. Nếu đứa con lớn nhà bạn có một số hành động để được bố mẹ quan tâm hay thu hút sự chú ý của người lớn cũng là điều dễ hiểu. Bạn đừng nên cáu giận hay bực mình.

Cha mẹ nên chú ý xem đã quan tâm tới con hay chưa hoặc giải thích đầy đủ cho bé về việc có một đứa em trong nhà. Con lớn có thể cũng muốn được bố mẹ quan tâm. Dù bận rộn đến mấy cũng đừng quên trao cho con những cái ôm ấm áp bạn nhé.

Xử trí và phòng ngừa chứng say nắng ở trẻ

Những ngày gần đây thời tiết nắng nóng, khí trời oi bức đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe con người, nhất là trẻ em. Một trong những ảnh hưởng rất dễ nhận biết khi nhiệt độ môi trường tăng cao là tình trạng mất nước do sự tăng tiết mồ hôi qua da và sự mất nước qua hơi thở làm cho trẻ luôn cảm thấy mệt mỏi, bứt rứt.

TIN MỚI NHẤT