6 cách dạy trẻ tôn trọng cha mẹ và những người xung quanh

Bài học làm mẹ 05/07/2020 05:00

Để trẻ lớn lên biết tôn trọng cha mẹ và người lớn khác, cha mẹ có thể áp dụng 6 bí quyết sau đây.

1. Cha mẹ tôn trọng con cái trước

Để trẻ biết tôn trọng người lớn, cha mẹ cần tôn trọng con trẻ trước. Nếu cha mẹ không tôn trọng con cái, các con cũng sẽ làm thế với cha mẹ.

Ví dụ trẻ hỏi gì hay bày tỏ ý kiến gì, bạn nên lắng nghe và trả lời con, đừng phớt lờ và không quan tâm vì cho rằng điều đó không quan trọng. Bạn cũng nên tôn trọng sở thích ăn mặc, ăn uống và cách học, cách chơi của con chứ đừng áp đặt con phải làm theo cách của mình.

2. Vợ chồng tôn trọng lẫn nhau

Trẻ con rất nhanh nhạy trong việc bắt chước người lớn. Cha mẹ đừng nghĩ rằng con nhỏ mà không biết gì nên có thể vô tư thể hiện cách cư xử thô lỗ trước mặt con cái. Mối quan hệ của cha mẹ đóng vai trò rất quan trọng trong việc con cái có trưởng thành, hạnh phúc và ngoan ngoãn hay không.

Nếu vợ chồng thường xuyên cãi nhau, không tôn trọng nhau trước mặt con cái, các con cũng dễ dàng học theo và cho rằng mình có thể nói gì cũng được, làm gì cũng được vì người lớn cũng làm vậy.

3. Thể hiện tình yêu thương với con

6 cách dạy trẻ tôn trọng cha mẹ và những người xung quanh - Ảnh 1

Cha mẹ hãy thường xuyên thể hiện tình yêu thương với con

Một trong những cách giúp con biết yêu thương, tôn trọng cha mẹ, người lớn đó là hãy dành tình yêu thương cho con mỗi ngày. Cha mẹ hãy thể hiện điều đó bằng cách nói lời yêu con hoặc quan tâm, hỏi han con khi đi học về...

Tuy nhiên, không phải dành tình yêu là cưng chiều, con thích làm gì cũng được. Cha mẹ thường xuyên thể hiện tình yêu thương giúp con cảm nhận được mình cũng được nâng niu.

4. Cha mẹ hãy làm gương

Một cách rất hiệu quả đế trẻ biết tôn trọng người lớn, nói lời tử tế đó là cha mẹ hãy làm gương cho con, ông bà hãy làm gương cho cháu.

Không chỉ trong gia đình, vợ chồng cần yêu thương, tôn trọng nhau, mà khi đi ra ngoài, cha mẹ cũng cần thể hiện sự tử tế trong cách cư xử với mọi người để trẻ học theo.

Cha mẹ cũng không nên nói xấu người khác với trẻ vì điều đó có thể ảnh hưởng đến nhân cách của con sau này.

5. Không nhất quán trong việc phạt con

6 cách dạy trẻ tôn trọng cha mẹ và những người xung quanh - Ảnh 2

Không nhất quán trong việc phạt con có thể khiến trẻ khó tôn trọng cha mẹ

Việc không nhất quán trong việc phạt con có thể khiến trẻ khó lòng tôn trọng cha mẹ. Đó là bởi vì đề ra luật phạt con, bạn không làm theo thì con cũng sẽ nghĩ mình cũng có thể làm vậy với bố mẹ.

Trẻ có thể nghĩ rằng khi lớn lên, mình có thể làm thế và không làm theo như cha mẹ đã từng làm.

6. Hãy để con ăn vạ

Trẻ con ăn vạ, khóc lóc là chuyện rất bình thường. Tuy nhiên, cha mẹ có thể rất tức giận khi con ăn vạ và buông những lời làm tổn thương trẻ ví dụ như xưng mày, tao rồi con này, thằng kia...

Cách tốt nhất là cha mẹ nên bình tĩnh, hãy cứ để trẻ khóc theo ý muốn, đừng vội la mắng trẻ.

Nuôi con khỏe mạnh với quy tắc ăn dặm "đèn giao thông" của Minh Hà

Quy tắc ăn dặm "đèn giao thông" của Minh Hà đang được nhiều mẹ Việt hưởng ứng bởi dễ nhớ, dễ áp dụng.

TIN MỚI NHẤT