5 nguy cơ tiềm ẩn khi con trai thích chơi búp bê mà mẹ cần lưu ý

Bài học làm mẹ 18/03/2018 06:30

"Con trai mình rất thích chơi búp bê và không thể đi đâu mà thiếu nó. Điều này làm mình hết sức khó xử."

Một bà mẹ tâm sự về câu chuyện của mình: "Vợ chồng mình có một bé trai 3 tuổi. Bé rất ngoan, chỉ có điều ngày nào bé cũng mang theo con búp bê yêu quý đi khắp nơi từ đi tắm, đi học mẫu giáo hay đi ăn cùng gia đình... Đó là đồ chơi yêu thích nhất của bé. Mình rất lo bé sẽ bị ảnh hưởng tâm sinh lí."

5 nguy cơ tiềm ẩn khi con trai thích chơi búp bê mà mẹ cần lưu ý - Ảnh 1

Hãy cùng tìm hiểu những nguy cơ có thể xảy ra khi bé trai quá thích chơi búp bê:

1. Điều gì xảy ra nếu khi lớn hơn bé vẫn thích chơi búp bê?

Đồ chơi của bé trai và bé gái có sự khác biệt rất lớn. Các bé trai thông thường sẽ có hứng thú với những đồ chơi như xe cộ, siêu nhân... còn các bé gái sẽ mang theo những màu "hồng" đặc trưng bằng quần áo búp bê, bằng những những món đồ chơi nhẹ nhàng với màu sắc dễ thương.

5 nguy cơ tiềm ẩn khi con trai thích chơi búp bê mà mẹ cần lưu ý - Ảnh 2

Điều này sẽ không có ảnh hưởng gì khi bé chỉ mới 3 tuổi. Tuy nhiên, nếu bé tiếp tục duy trì sở thích này giống như một bé gái, cha mẹ hãy định hướng tốt tâm lí và là người chỉ cho con sự khác biệt giới tính. 

2. Sẽ thế nào nếu con búp bê làm bé hoài nghi về giới tính của mình?

Điều này là hoàn toàn hợp lí. Khi tiếp xúc quá lâu và liên tục, bé sẽ tạo thành một thói quen khó bỏ đối với những con búp bê lẽ ra nên dành cho các bé gái. Nếu không được người lớn giải đáp kịp thời, bé sẽ bắt đầu hoài nghi với cơ thể mình và dễ dẫn tới những suy nghĩ lệch lạc về giới tính.

3. Bé sẽ trở nên yếu đuối trước mọi việc?

Các nhà sản xuất đồ chơi đã xây dựng một định hướng phát triển cho những con búp bê đáng yêu: Đây là đồ chơi dành cho các bé gái, với những màu sắc rất dễ thương và nữ tính. Những con búp bê được tạo hình như những cô gái yếu đuối, thùy mị. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới các bé sau này, đặc biệt là đối với một bé trai.

5 nguy cơ tiềm ẩn khi con trai thích chơi búp bê mà mẹ cần lưu ý - Ảnh 3

Bố mẹ không nên dùng những khuôn mẫu cứng nhắc để áp đặt lên trẻ rằng sẽ phải làm cách nào để trở thành một bé trai đúng nghĩa. Hãy giải thích, trò chuyện nhẹ nhàng và giúp bé hiểu rằng một bé trai sẽ khác một bé gái ở những điểm cụ thể từ hình dáng cho tới tâm sinh lí.

4. Bé bắt đầu có suy nghĩ về chuyện đồng tính?

Có một mối liên hệ mà cha mẹ cần cân nhắc và chú ý khi trẻ chơi búp bê: Những bé trai thích chơi búp bê thường có xu hướng đồng tính cao hơn hẳn những bé trai phát triển bình thường. Vì thế, bố mẹ hãy chú ý tới những thay đổi về tâm sinh lí của con trong giai đoạn này.

5. Bé sẽ có thể bắt chước một "bà mẹ" với con búp bê của mình

5 nguy cơ tiềm ẩn khi con trai thích chơi búp bê mà mẹ cần lưu ý - Ảnh 4

Những trò chơi gắn với một con búp bê như may vá, nấu ăn, chăm sóc, trò chuyện... dễ khiến bé có suy nghĩ sai lệch. Những việc này giống hệt với những gì mà mẹ làm cho bé. Do đó, bé dễ bắt chước, sao chép lại và dần có những suy nghĩ sai lệch với thực tế.

Chơi búp bê khi còn nhỏ là điều hoàn toàn bình thường ở mọi trẻ. Tuy nhiên, nếu là một bé trai, cha mẹ nên quan tâm, chú ý và định hướng cho bé phân biệt những khác nhau trong phát triển tâm sinh lí giữa hai giới. 

Chuyên gia hướng dẫn cha mẹ cách trò chuyện để bé phát triển tư duy

Phát triển tư duy cho trẻ trong từng giai đoạn là chủ đề luôn được các bậc phụ huynh quan tâm. Chia sẻ cùng Phụ nữ & Gia đình, Bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh cho biết để dạy trẻ phát triển tư duy, sự tương tác giữa cha mẹ và bé chiếm vai trò cực kỳ quan trọng. Cha mẹ cần biết cách trò chuyện và kể cho bé nghe những câu chuyện có nội dung và nhân vật cụ thể. 

TIN MỚI NHẤT