4 điều nguy hiểm ngăn cản con trai trở thành người đàn ông thực thụ mà bố mẹ không biết

Bài học làm mẹ 02/11/2017 04:36

Theo những gì bác sĩ, nhà tâm lý học Leonard Sax tìm hiểu và nghiên cứu, có một sự suy giảm mạnh mẽ trong động lực sống của những chàng trai trẻ tuổi.

Là bố mẹ, ai cũng mong con mình sẽ có thể mạnh mẽ, độc lập và trưởng thành. Chúng ta cố gắng dạy con trở thành người tốt, tôn trọng và biết yêu thương mọi người, trở thành những người đàn ông thực thụ, phụ nữ trưởng thành. Tuy nhiên, theo những gì bác sĩ, nhà tâm lý học Leonard Sax tìm hiểu và nghiên cứu, có một sự suy giảm mạnh mẽ trong động lực sống của những chàng trai trẻ tuổi. Ông cho rằng có những thói quen, hành vi ngăn cản sự phát triển ở những cậu con trai này về cả thể chất lẫn tư duy.

Theo trang Fatherly dẫn lời bác sĩ Sax, giữa nam và nữ hiện nay có một khoảng cách về học vấn. Năm 1980, National Endowment for the Arts (Quỹ hỗ trợ Nghệ thuật Quốc gia Hoa Kỳ) khảo sát thanh thiếu niên Mỹ để xem những ai có thói quen đọc khi có thời gian rảnh. Lúc đó, chỉ có một khoảng cách nhỏ giữa nhóm trẻ em trai và gái. Gần đây, họ cũng thực hiện khảo sát tương tự và thấy được một khoảng cách lớn về giới tính trong thói quen đọc.

Điều này được giải thích bởi các chàng trai đang tự giải phóng bản thân mình khi họ cho rằng làm những việc như thế sẽ không “cool”, yếu đuối, không nam tính.

Trong phạm vi nghiên cứu của mình, ông tập trung vào những thanh niên, bé trai và tìm ra những thói quen, hành vi nào ảnh hưởng mạnh mẽ đến động lực của họ để trở thành một người đàn ông thực thụ, bản lĩnh. Đó chính là:

Chơi game quá nhiều

4 điều nguy hiểm ngăn cản con trai trở thành người đàn ông thực thụ mà bố mẹ không biết - Ảnh 1
Chúng ta đều nghe nói hay đã đọc các nghiên cứu liên quan đến tác hại của việc chơi game quá nhiều đến thành tích học tập và cả sức khỏe. Theo trang Fatherly dẫn lại lời của bác sĩ Sax: “Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rằng thời gian chơi game vượt quá 6 giờ/tuần sẽ có mối liên hệ tiêu cực với thành tích học tập. Trẻ có 20 giờ chơi game mỗi tuần sẽ có kết quả tệ học trẻ chơi 5 giờ mỗi tuần”.

Thêm nữa, bác sĩ Sax cũng nhấn mạnh game làm thay đổi động lực học tập của trẻ, khiến trẻ chú trọng vào chơi game để đạt cấp độ cao hơn trong game, chứ không phải tập trung vào học tập để đạt thành tích tốt hơn.

Không ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ mang đến hậu quả nghiêm trọng, nó khiến chúng ta mất tập trung, giảm chú ít và ảnh hưởng đến động lực sống của mỗi người. Hãy nghĩ đến cảm giác của bạn khi thiếu ngủ, rõ ràng là rất khó để tập trung. Bạn sẽ bù đắp bằng caffeine và lại gây ra hậu quả là thiếu ngủ vào ngày hôm sau. Từ đó, dẫn đến năng suất làm việc kém hiệu quả.

Trẻ em tuổi teen cũng tương tự như vậy nhưng nặng nề hơn bởi chúng đang ở lứa tuổi phát triển, học tập và sinh trưởng. Vì thế, giấc ngủ không đủ hoàn toàn không tốt cho trẻ.

4 điều nguy hiểm ngăn cản con trai trở thành người đàn ông thực thụ mà bố mẹ không biết - Ảnh 2
Quá nhiều thuốc

Dùng thuốc để chữa trị bệnh là một điều cần thiết nhưng nó cũng có thể gây nguy hiểm nếu không cẩn thận. Theo bác sĩ Sax, việc này có thể gây ảnh hưởng đến khu vực chịu trách nhiệm động lực ở não bộ.

Các thiết bị điện tử trong phòng ngủ

Nếu con của bạn dùng điện thoại hay bất kì thiết bị điện tử nào khác trong phòng ngủ, rất khó để phụ huynh kiểm soát thời gian con sử dụng chúng, cũng như những gì chúng xem. Con có thể ngủ trễ do say mê vào những thiết bị đó, truy cập những nội dung không phù hợp lứa tuổi. Bác sĩ Sax khuyên: “Không nên cho con dùng điện thoại trên giường ngủ. Lấy nó ra khỏi phòng con vào lúc 9 giờ tối và trả lại vào sáng hôm sau”.

Bố mẹ nên làm gì?

Một số phụ huynh lại sợ con cái, họ cảm thấy khó khăn để đặt ra những giới hạn thời gian cũng như những nguyên tắc để con phải làm theo. Đây là một phần của vấn đề bởi trẻ em và trẻ tuổi teen cần biết được giới hạn, ranh giới của những việc được làm, không được làm. Do đó, bố mẹ nên nghiêm khắc trong những vấn đề sau:

- Hạn chế thời gian sử dụng các thiết bị điện tử (điện thoại, videogame, TV…) trong khoảng 1 giờ mỗi ngày hoặc thậm chí là ít hơn. Đặt những thiết bị đó ở những khu vực chung của gia đình, không sử dụng trong phòng ngủ.

- Không cho con chơi những trò bạo lực, không phù hợp lứa tuổi như chém giết, giới tính, dung tục.

- Giờ ngủ cũng rất quan trọng. Trẻ ở mọi lứa tuổi cần ngủ đủ để có thể học tập và phát triển bình thường.

4 điều nguy hiểm ngăn cản con trai trở thành người đàn ông thực thụ mà bố mẹ không biết - Ảnh 3
Trẻ ở mọi lứa tuổi cần ngủ đủ để có thể học tập và phát triển bình thường. (Ảnh: Internet)


- Cẩn thận với thuốc, sử dụng theo đúng yêu cầu của bác sĩ, không lạm dụng, không tự ý sử dụng.

Bạn không phải là bạn bè của con (theo đúng nghĩa đen), bạn là một vị phụ huynh và trách nhiệm của bạn là nuôi dạy con theo cách để giúp con có được thành công trong tương lai. Biết rằng không nên dùng kỷ luật thép, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không đặt ra những quy định để con nghe theo. Giúp con trở thành người đàn ông thực thụ trong tương lai, bố mẹ nhé.

Đừng để mọi người trách "dạy con không khéo", đây là 33 bí kíp bỏ túi cho mẹ rèn trẻ cách cư xử từ nhỏ

Làm thế nào để dạy trẻ cách cư xử như một quý ông, quý bà thực sự. Bí ẩn được tiết lộ trong 33 bí kíp giúp con ứng xử giao tiếp khéo léo sau đây.

TIN MỚI NHẤT