4 cách 'chơi đẹp' khi người khác so sánh con bạn với con của họ

Bài học làm mẹ 03/05/2017 17:08

So sánh một đứa trẻ sơ sinh đã là điều không tốt, nhưng khi đứa trẻ đủ tuổi và nhận thức thì sự ảnh hưởng còn tồi tệ hơn.

Bố mẹ tự hào về con của mình là một điều bình thường, nhưng đôi khi, sự kiêu hãnh đó đã biến thành khoe khoang và tự phụ. Nó có thể về bất cứ điều gì - từ việc con của họ đi bộ đến trường tới thói quen ăn uống...

Dưới đây là gợi ý về các cách xử trí của một số phụ huynh trong tình huống này. Bài viết được chia sẻ trên trang ParentTown đã có nhiều ý kiến đồng tình.

Bỏ đi hoặc làm ngơ

Nếu đối diện bạn là một người lạ mặt hoặc chỉ là người quen xã giao, bằng mọi cách, hãy tự tách mình ra khỏi tình huống này. Diana L viết: "Nếu người đưa ra so sánh và bình luận là bạn của tôi, tôi sẽ lắng nghe và tôi không cho rằng việc đó là điều nghiêm trọng. Ngược lại, nếu đó là một người lạ, tôi sẽ bỏ đi".

Nghe để đấy

Đừng để những lời nói của cha mẹ khác ảnh hưởng đến việc nuôi con của bạn. Hãy nhớ rằng mỗi đứa trẻ là duy nhất. "Tôi không dùng lời nói để phản bác con của mình. Tôi tin rằng mỗi đứa trẻ đều có điểm yếu và điểm mạnh của riêng chúng. Mọi người không nên so sánh con mình với con người khác", D.Liwanag chia sẻ.

4 cách 'chơi đẹp' khi người khác so sánh con bạn với con của họ - Ảnh 1
Chia sẻ thông tin về con của bạn khác hoàn toàn với việc khoe khoang chúng.

Nhận ra ai là người bạn thực sự

Hành vi so sánh này cũng là một dấu hiệu để bạn nhận biết ai đó có nên được giữ lại trong cuộc sống của bạn hay không. Một bậc phụ huynh ẩn danh cho biết: "Một người bạn thật sự sẽ không bao giờ so sánh".

Hãy để bạn bè của bạn biết bạn cảm thấy thế nào khi con mình bị đem ra so sánh. Nếu họ không lắng nghe và tiếp tục hạ thấp bạn và con của bạn, đó là dấu hiệu cho thấy bạn nên dành ít thời gian hơn cho người này. Bạn không cần "nguồn năng lượng" độc hại này.

Khuyến khích con của bạn

So sánh một đứa trẻ sơ sinh đã là điều không tốt, nhưng khi đứa trẻ đủ tuổi và nhận thức thì sự ảnh hưởng còn tồi tệ hơn. Việc so sánh có thể làm tổn thương đến lòng tự trọng của bạn.

Yuna L. chia sẻ cách làm của cô trong tình huống này như sau: "Tôi làm những gì mà mẹ tôi đã làm khi cô so sánh các con của cô với anh em chúng tôi. Đó là mỉm cười, nhún vai và sau đó khuyến khích các con của tôi làm tốt hơn để chứng minh cho bất kỳ ai thấy rằng sự so sánh là hoàn toàn sai lầm"

 

TIN MỚI NHẤT