Phút hãi hùng qua lời kể của nạn nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người chết: Chỉ kịp kêu tắt máy rồi bất tỉnh

Xã hội 23/04/2024 19:07

Đau xót khoảnh khắc máy nghiền xoay khiến 7 người tử vong, những nạn nhân ở phía ngoài máy chỉ kịp kêu tắt máy rồi bất tỉnh.

Vụ tai nạn khiến 7 người tử vong ở Nhà máy xi măng Yên Bái vừa xảy ra khiến dư luận không khỏi bàng hoàng.

Là người chứng kiến khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Nông Văn Tuân (29 tuổi) dù bị trẹo chân vẫn gắng gượng tới phòng điều khiển ngắt điện để cứu các đồng nghiệp, nhưng mọi thứ đã quá muộn màng.

Phút hãi hùng qua lời kể của nạn nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người chết: Chỉ kịp kêu tắt máy rồi bất tỉnh - Ảnh 1
Khu vực hiện trường xảy ra vụ việc thương tâm - Ảnh: VTV

Dẫn tin từ báo Lao Động, anh Nông Văn Tuân cho biết, khoảng 12h30 ngày 22/4, anh cùng 9 công nhân Nhà máy Xi măng Yên Bái bảo dưỡng định kỳ máy số 3 trong bốn máy nghiền tại đây. Công việc này đã kéo dài nửa tháng.

Nhóm công nhân ba người gồm anh Tuân và Phạm Minh Dương (27 tuổi), Phan Ngọc Long (43 tuổi), được phân công sửa chữa bên ngoài. 7 người còn lại chui vào bên trong cỗ máy hình trụ dài 7 m, cao 5 m để thay các tấm lát bị mòn. Công việc không đòi hỏi kỹ thuật cao, chủ yếu cần người bên ngoài phối hợp bên trong bắt vít cố định tấm lát.

Như thường lệ, một người trong nhóm thông báo bộ đàm về trung tâm điều khiển để ngắt nguồn điện cấp cho máy. Khi có hiệu lệnh xác nhận, nhóm mới bắt tay sửa chữa.

Khoảng 25 phút sau khi nhóm bắt đầu công việc, máy nghiền bất ngờ hoạt động trở lại. Hàng nghìn viên bi sắt bên trong văng tung tóe ra ngoài, bụi xi măng bay mù mịt. 3 công nhân trên nóc máy ngã nhào từ độ cao 5 m xuống đất. Tuân bị trẹo chân, trong khi 2 người khác bị thương nặng, nằm im tại chỗ.

Còn anh Phạm Minh Dương (27 tuổi) sau khi thoát chết trong gang tấc cho biết, anh vẫn đang rất mệt do bị gãy đốt sống và đa chấn thương.

"Anh em chúng tôi đang bảo trì thì máy nghiền xoay hất văng những người ở bên ngoài xuống đất. Sự việc diễn ra quá nhanh khiến không ai kịp trở tay" - anh Dương kể lại.

Nằm trên giường bệnh với một bên chân và tay bị bó bột, anh Phan Ngọc Long (43 tuổi) cho biết: Trước khi máy nghiền hoạt động, anh Long được người trực ca giao đứng trên nóc chờ đồng nghiệp đẩy ốc từ bên trong ra để bắt vít. Khi mới lắp được hơn chục tấm lát, máy hoạt động trở lại, đẩy anh cùng Tuân, Dương xuống đất.

Phút hãi hùng qua lời kể của nạn nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người chết: Chỉ kịp kêu tắt máy rồi bất tỉnh - Ảnh 2
Anh Nông Văn Tuân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái - Ảnh: Báo Lao Động

Bị thương nặng nhưng anh vẫn kịp gượng dậy hô hai tiếng "tắt máy", rồi nằm bất tỉnh. Vài phút sau, người trong nhà máy có mặt tại hiện trường và đưa 3 người bị thương đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái...

Trước đó, dẫn tin từ Tuổi Trẻ, nguyên nhân vụ tai nạn ban đầu được xác định là do sự cố động cơ điện của máy nghiền dẫn đến tai nạn cho các công nhân đang trực tiếp thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn và các lãnh đạo tỉnh đã đến hiện trường, họp bàn và chỉ đạo các biện pháp để xử lý giải quyết sự cố vụ tai nạn.

Phút hãi hùng qua lời kể của nạn nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người chết: Chỉ kịp kêu tắt máy rồi bất tỉnh - Ảnh 3
Lãnh đạo Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái thăm hỏi 3 công nhân bị thương - Ảnh: Tuổi Trẻ

Một lãnh đạo Công an tỉnh Yên Bái cho biết hôm nay, đơn vị tiếp tục phối hợp cùng cơ quan tổ chức khám nghiệm hiện trường.

"Sau khi khám nghiệm hiện trường xong, chúng tôi sẽ xem xét, nếu có căn cứ thì cơ quan điều tra sẽ ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ theo quy định", lãnh đạo Công an tỉnh Yên Bái thông tin thêm.

Tang tóc bao trùm xóm nhỏ: Xót xa tiếng khóc thấu trời của người thân các công nhân vùi mình trong máy nghiền xi măng

Xót lòng đám tang công nhân vụ tai nạn ở Yên Bái. Tiếng khóc, tiếng nấc bao trùm xóm nhỏ, người nhà kể lại giây phút chết lặng khi nghe tin dữ.

TIN MỚI NHẤT