Phật dạy: Làm theo điều răn này, cả đời không bao giờ lo thiếu vinh hoa phú quý

Yêu - Hôn nhân 17/04/2017 21:57

Người xưa có câu: "Có đức mặc sức mà ăn", con người năng làm điều thiện, tích càng nhiều đức thì cuộc sống càng vinh hoa.

Khẩu đức

Người xưa có câu rằng: "Chỗ nào tha được cho người khác thì nên tha/ Lời thẳng thắn có thể nói vòng vo  một chút". Lời nói không nên giảo hoạt, cũng đừng quá lạnh lùng, nên nói những lời chân thành từ đáy lòng. Lời nói ra như bát nước hắt đi, không thể thu lại được, mà nói lời tổn thương sẽ khiến người nghe phải chịu nhiều đau khổ, suy sụp...

Chưởng đức

Khích lệ người khác một chút để họ có thêm động lực là một điều nên làm. Thể hiện tấm lòng rộng mở, hào sảng, lấy tâm rộng rãi mà đối với người khác thì không thiệt thòi gì mà chỉ lấy thêm được nhiều thiện cảm. Nhưng hãy nhớ, khích lệ khác với tâng bốc không đúng sự thật hay xu nịnh.

Tín nhiệm đức

Tôn trọng người khác, tin tưởng và ủng hộ người khác cũng là điều tốt rất nên làm. Nếu có được lòng tin, người khác sẽ có động lực, làm gì cũng tốt đẹp hơn. Vì vậy, thay vì cố gắng giành lấy gì, chỉ cần giữ cho mình sự chân thành, chân thật, ắt sẽ có được lòng tin từ người khác.

Lễ tiết

Người có lễ tiết thể hiện ở việc biết phép tắc, hiểu thấu đạo lý. Sống có trước có sau, biết kính trên nhường dưới, thận trọng và đáng tin, người như thế không thể không có thành tựu được.

Phật dạy: Làm theo điều răn này, cả đời không bao giờ lo thiếu vinh hoa phú quý - Ảnh 1

Tôn trọng

Nhất định phải học được cách tu dưỡng, quan trọng là phải tu dưỡng, ấy là tôn trọng người khác. Không thể tôn trọng được người khác thì chính là thể hiện nhân cách kém cỏi. Vì vậy hãy tôn trọng từng người bạn gặp trong đời, dù họ có giàu hay nghèo, đều không khác gì nhau cả.

Lý giải

Thấu hiểu khiến bạn có lòng bao dung, có sự chia sẻ, đồng cảm, tha thứ. Không thể hiểu người thực ra chính là khép lại cánh cửa đi vào tâm hồn người khác, và như thế, bạn sẽ không có gì cả.

Chung thủy đức

Phàm là vợ chồng, nên sống chung thủy, không ngoại tình, không hãm hại hôn nhân của người khác, nếu ta làm vậy thì về sau bản thân ta và con cháu luôn bị người khác phản bội và phá hoại hạnh phúc của mình. Rồi lại sẽ gặp quả báo đau khổ.

Làm thiện cứu người

Khi gặp người bị nạn, gặp khó khăn, rơi đồ xuống đường, nên đến giúp đỡ, nếu ta bỏ đi thì ắt về sau sẽ gặp quả báo.

Nhìn thấy những đoạn đường hư, lở,… Chúng ta nên mở lòng bồi đường, đắp lộ để cho nhiều người đi qua được bình an.

Hiểu người khác

Mọi người, ai cũng mong muốn người khác hiểu và thừa nhận mình.

Hiểu người khác cũng chính là một cách đem lại lợi ích cho người khác.

Biết cảm ơn người

Cảm ơn là một cách ngợi ca cuộc đời.

Trong cuộc sống, lời cảm ơn kịp thời sẽ khiến mọi người thân thiện với nhau hơn.

Cảm ơn đối thủ là một cách thể hiện của người có chí khí.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT