Vỏ bọc cực kỳ hoàn hảo của tên sát nhân trốn truy nã

Xã hội 24/03/2018 05:34

Gây án xong, Nguyễn Minh Tân bỏ trốn rồi thay tên đổi họ. Hai mươi năm sau, Tân được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng giữa đời thường”. Lúc này, gia đình nạn nhân xem chương trình trên truyền hình nên phát hiện báo Công an.

Ngày 23-3, TAND TP Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm lần 2, tuyên phạt Nguyễn Minh Tân (60 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) mức án 5 năm tù về tội "Gây rối trật tự công cộng".

Theo nội dung vụ án, khoảng 2h ngày 11-11-1994, Nguyễn Minh Tân tổ chức ăn nhậu cùng với một nhóm thanh niên, trong đó có Nguyễn Đình Thanh Lâm, Đỗ Thiện Lân tại đầu hẻm khu phố 1, phường 15, quận Bình Thạnh. Trong lúc nhậu, Lâm đến chỗ chị Nguyễn Thị Phiên (bán cháo vịt và xăng lẻ trên vỉa hè Điện Biên Phủ) mua thiếu 2 lít xăng nhưng người này không bán. Tức giận, Lâm đuổi đánh cháu chị Phiên rồi đập phá tủ kính của chị này.

Vỏ bọc cực kỳ hoàn hảo của tên sát nhân trốn truy nã - Ảnh 1

Bị cáo Nguyễn Minh Tân đang che mặt

 Sau đó, Lâm quay về chỗ nhậu kể lại cho cả nhóm biết rồi cùng kéo nhau đến quán chị Phiên. Cùng lúc này, anh Nguyễn Long đi ngang qua khu vực này thấy đông người nên đứng lại xem thì xảy ra xích mích với nhóm của Tân. Lời qua tiếng lại, Long bỏ đi thì bị nhóm thanh niên tóm cổ áo đánh.

Hay tin em bị đánh, anh Nguyễn Lân và Nguyễn Liễng ra giải cứu Long cũng bị nhóm này dùng mã tấu, dao và thanh sắt đâm chém loạn xạ. Tân cũng dùng gậy dân phòng hùa vào đánh nhưng không trúng ai. Hậu quả, anh Nguyễn Lân tử vong và anh Nguyễn Liễng bị thương tích 10%.

Tháng 10-1995, TAND TP Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt Lâm 3 năm tù và Long 2 năm tù về tội "Gây rối trật tự công cộng". Do Tân bỏ trốn nên Công an TP Hồ Chí Minh phát lệnh truy nã về tội "Giết người" và "Gây rối trật tự công cộng".

Quá trình bỏ trốn, Tân thay đổi họ tên thành Võ Minh Hùng và làm Phó ban Bảo vệ dân phố phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân. Với thành tích đấu tranh phòng chống tội phạm, bắt cướp trên địa bàn, năm 2014, Tân là một trong những người được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng giữa đời thường”.

Tháng 8-2014, em gái nạn nhân tình cờ xem chương trình phát sóng trên truyền hình, phát hiện người đàn ông tên Võ Minh Hùng đang được tuyên dương, nhận hoa và bằng khen chính là nghi phạm giết anh trai nên đã báo Công an. 

Từ đơn tố cáo này, giữa tháng 9-2014, Tân bị trinh sát Cục cảnh sát truy nã tội phạm (Bộ Công an) bắt giữ.

Tuy nhiên quá trình điều tra, Tân không thừa nhận hành vi giết người mà khai nhận chỉ có mặt hôm xảy ra sự việc. Hai nhân chứng vụ án một người chết, người còn lại đã xuất cảnh đi nước ngoài nên không thể đối chất. Vì vậy, CQĐT đã đình chỉ điều tra tội “giết người” đối với Tân.

Đáng chú ý, trước đó vụ án từng đưa ra xét xử sơ thẩm lần 1 và Tân bị tuyên phạt 18 tháng tù. 

Xử phúc thẩm, TAND tối cao (nay là toà cấp cao) tại TP Hồ Chí Minh đã tuyên huỷ toàn bộ bản án để điều tra lại. Tuy nhiên, kết quả điều tra lại cũng không đủ căn cứ để truy tố Tân về tội “giết người” như đã nêu trên.

 

Kẻ trốn truy nã bị bắt khi về nhà ăn Tết

Sau 13 năm trốn truy nã, Hưng về Bình Dương ăn Tết cùng gia đình thì bị cảnh sát bắt giữ.

TIN MỚI NHẤT