Tình tiết bất ngờ tại phiên xét xử phúc thẩm ông Đinh La Thăng

Xã hội 10/05/2018 07:05

Nhiều tài liệu quan trọng được đưa ra trước toà cho thấy nhiều lần lãnh đạo PVN không nhận được văn bản báo cáo.

Tình tiết bất ngờ tại phiên xét xử phúc thẩm ông Đinh La Thăng - Ảnh 1

Ông Hồ Công Kỳ - cựu Chánh Văn phòng PVN

 Người được triệu tập bất ngờ xác nhận tình tiết mới

Chiều 9/5, phiên xét xử phúc thẩm vụ án Cố ý làm trái xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Xây lắp dầu khí (PVC) tiếp tục diễn ra với việc triệu tập "người quan trọng" sẽ góp phần làm rõ lời khai, hành vi của các bị cáo trong vụ án.

Tại các phiên xét xử trước, nhiều lần bị cáo Phùng Đình Thực - cựu TGĐ PVN khẳng định không nhận được những văn bản mà PVPower và PVC gửi lên. Đây là một trong những điểm quan trọng để toà đánh giá về trách nhiệm của bị cáo trong vụ án này liên quan đến tội cố ý làm trái.

Theo ông Thực, quy trình xử lý văn bản là Chánh Văn phòng gửi HĐTV và Ban TGĐ hoặc theo phân công uỷ quyền cho Phó Chánh văn phòng phụ trách. Thời điểm đó ông Hồ Công Kỳ (hiện là Chủ tịch HĐTV PVPower) là Chánh Văn phòng PVN.

Được toà triệu tập và có mặt chiều nay, ông Hồ Công Kỳ cho biết ông làm Chánh Văn phòng PVN từ tháng 11/2010 - 4/2013. Văn phòng có chức năng nhiệm vụ là tiếp nhận và phân phối công văn đi và đến của Tập đoàn theo quy chế quản lý công tác văn thư lưu trữ, căn cứ vào quyết định phân công trong HĐTV, HĐQT và ban TGĐ tập đoàn. Giai đoạn này, ông Kỳ phân công uỷ quyền cho Phó Chánh Văn phòng Khương Văn Đạt trực tiếp phụ trách văn thư lưu trữ và phân phối công văn đến lãnh đạo tập đoàn.

Theo ông Kỳ, Tập đoàn sử dụng hệ thống văn thư lưu trữ điện tử và lưu trữ một cách chu đáo, thận trọng nên nếu cần truy xuất cũng dễ dàng. Việc chuyển văn bản cho ai, đến ai xử lý hoàn toàn thực hiện theo phân công nhiệm vụ và quy chế quản lý văn thư lưu trữ.

Để làm rõ hơn vấn đề phân phối công văn, HĐXX hỏi ông Khương Văn Đạt cũng đang có mặt tại toà. Ông Đạt cho biết, tuỳ theo trường hợp cụ thể dựa trên căn cứ phân công nhiệm vụ thì văn bản sẽ được chuyển đến người nhận. Có những công văn không nhất thiết phải được gửi trực tiếp đến TGĐ.

Dẫn các văn bản số 3492, 3564, 3769, 641 vào các năm 2010 và 2011 mà PVPower và PVC gửi lên nhưng bị cáo Phùng Đình Thực (khi đó là TGĐ) nói không nhận được, chủ toạ phiên toà hỏi ông Đạt rằng hệ thống lưu trữ có truy xuất và chứng minh được văn bản đó đã được chuyển cho ai hay không? Ông Khương Văn Đạt cho biết là kiểm tra được, do đó toà cho biết sẽ yêu cầu Văn phòng PVN truy xuất để đánh giá cụ thể sau.

Bất ngờ, luật sư bào chữa của ông Thực là Hà Huy Được cho biết, quá trình thu thập chứng cứ, luật sư được chính ông Khương Văn Đạt cung cấp bản copy trên hệ thống của tập đoàn PVN về 4 công văn trên và muốn xuất trình cho HĐXX.

Tại toà, ông Khương Văn Đạt đã xem lại các văn bản mà luật sư đưa ra và xác nhận có chữ ký sao y. Theo luật sư Được, qua kiểm tra cho thấy ông Phùng Đình Thực không nhận được các văn bản đó.

Cũng trả lời HĐXX xung quanh việc có nhận được các văn bản từ dưới, bị cáo Đinh La Thăng cho biết có những văn bản cấp dưới chuyển lên nhưng thực tế bị cáo không nhận được. Bởi là Chủ tịch HĐTV, ông thường đi công tác, đi công trình nên mỗi lần như thế đều uỷ quyền cho các thành viên khác xử lý văn bản. Còn với những văn bản đã nhận được, bị cáo đều trực tiếp xử lý, có bút phê hoặc chuyển cho người phụ trách lĩnh vực.

Liên quan dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, ông Thăng cho biết HĐTV của PVN chỉ đạo thông qua nghị quyết, quyết định và qua giao ban có thông báo kết luận phân công cụ thể với đơn vị, cá nhân. “Tất cả chỉ đạo của bị cáo đều qua văn bản”, ông Thăng nói. 

Bị cáo nhận thiếu trách nhiệm, không cố ý làm trái

Cũng trong phiên toà phúc thẩm chiều nay (9/5), bị cáo Đinh La Thăng khẳng định giữ nguyên kháng cáo về đánh giá tội danh cũng như trách nhiệm dân sự vì cho rằng cấp sơ thẩm đánh giá chưa đúng với phạm vi trách nhiệm của mình.

Trước câu hỏi của đại diện VKS rằng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt hay kêu oan, bị cáo Đinh La Thăng không khẳng định mình oan nhưng cũng cho rằng mình không phạm tội cố ý làm trái. Ông Thăng nói rằng mình thiếu trách nhiệm và nhận trách nhiệm người đứng đầu.

“Tôi có lỗi và thiếu trách nhiệm, mong toà khách quan xem xét. Tôi cũng như lãnh đạo tập đoàn không bao giờ biết sai mà vẫn làm, không cố ý làm trái để tư lợi mà đều vì mục đích xây dựng phát triển tập đoàn”- ông Đinh La Thăng nói.

Khi được hỏi về tình tiết giảm nhẹ hình phạt, bị cáo Đinh La Thăng cho biết không khai thành tích cá nhân vì thấy đau xót và bứt rứt khi để xảy ra vụ án ở đơn vị mà mình đứng đầu. “Thời gian qua, trong 4 bức tường nhiều đêm bị cáo không ngủ được. Tôi không thể cầm bút khai ra những thành tích của mình để xin giảm nhẹ hình phạt nhưng cũng xin HĐXX xem xét cho bị cáo”, ông Thăng nói.

Dẫn quy định tình tiết xem xét giảm nhẹ hình phạt, trong đó có việc tự nguyện bồi thường, đại diện VKS lưu ý đến thời điểm này bị cáo Đinh La Thăng và gia đình chưa có khắc phục phần dân sự, trong khi phiên phúc thẩm xét xử vụ án mất 800 tỷ đồng góp vốn vào Oceanbank cũng sắp diễn ra. Tuy nhiên, bị cáo Đinh La Thăng một lần nữa nhấn mạnh mình đang kháng cáo đề nghị toà cấp phúc thẩm xem xét lại về căn cứ tính giá trị thiệt hại, phạm vi trách nhiệm quyền hạn của chủ tịch HĐTV đối với việc gây ra thiệt hại.

“Bị cáo nhận trách nhiệm nhưng đúng theo chức năng quyền hạn. Tôi có một căn chung cư đang ở, nếu bán cũng chỉ được một phần nhỏ so với số tiền phải bồi thường. Khi toà cấp cao xử đúng trách nhiệm thì bị cáo sẽ cùng gia đình cố gắng khắc phục tối đa”, bị cáo Đinh La Thăng trả lời đại diện VKS.

Ông Đinh La Thăng kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm

Bị tuyên 18 năm tù, buộc bồi thường 600 tỷ, ông Đinh La Thăng có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

TIN MỚI NHẤT