Thanh Hóa: Điều tra vụ 4 sào ớt bị phun thuốc diệt cỏ chết cháy

Xã hội 10/03/2018 13:45

Một hộ dân ở Thanh Hóa khi ra đồng thăm ruộng ớt thì bất ngờ phát hiện ớt héo dần và cháy hết lá, khô cành, cháy quả bất thường gây thiệt hại gần trăm triệu đồng.

Theo phản ánh của gia đình ông Nguyễn Văn Thành (56 tuổi) trú thôn 4, xã Yên Phong, huyện Yên Định (Thanh Hóa) thì vào ngày 7/2 khi vợ ông ra đồng thì phát hiện ruộng ớt nhà mình có dấu hiệu vàng lá cháy hết sau đó khô cây, cành và cháy quả hư hỏng hết.

 

Thanh Hóa: Điều tra vụ 4 sào ớt bị phun thuốc diệt cỏ chết cháy - Ảnh 1

Ông Thành đang phải nhổ bỏ ruộng ớt của nhà mình

 “Khi đó, vợ tôi ra đồng đào khoai tây thì phát hiện cả ruộng ớt 4 sào lá cây hơi vàng vàng ở mấy luống tốt thì có điện cho tôi ra thì thấy lá vàng hết tôi nhìn xung quanh không thấy gì tôi với cho rằng là gió độc, đến chiều hôm sau tôi ra bơm thuốc đậu hoa, đậu quả thì thấy ớt héo hết thì có người hỏi răng bơm ri thì với nhổ cây lên ngửi thì có mùi thuốc cỏ lúc nớ với phát hiện ra là bị phun thuốc cỏ xong về rồi vợ tôi đi báo cho hợp tác xã”, ông Thành cho biết.

Sau khi gia đình có làm đơn lên HTX nhưng không hiểu lý do gì HTX lại cho rằng gia đình tự bơm và không chuyển đơn sang Công an xã sau tết tôi có đến Công an xã hỏi thì nhận được câu trả lời Công an chưa nhận được đơn khiến cho gia đình tôi vô cùng bức xúc. Ông Thành cho hay.

Sau 1 tháng xảy ra sự việc chúng tôi có mặt tại ruộng ớt của gia đình ông Thành nhìn bằng mắt thường nhiều cây cháy khô, quả cháy hết rụng nhiều dưới luống và gia đình ông Thành đang nhổ ớt để vứt đi cho cây đậu lên.

“4 sào ớt của gia đình tôi đầu tư giống, phân cho hết 16 triệu đồng mà mới thu hoạch được 1 đợt thì bị hắn bơm luôn mất sạch ước tính thiệt hại 90 triệu đồng”, ông Thành xót xa.

 

Thanh Hóa: Điều tra vụ 4 sào ớt bị phun thuốc diệt cỏ chết cháy - Ảnh 2

Toàn bộ số lượng quả ớt tại vườn đã bị cháy

 Còn bà Phạm Thị Thơm vợ ông Thành cho biết “Khi phát hiện gia đình chúng tôi tưởng bị gió và sương muối nhưng sau đó phát hiện ra không phải. Bây giờ chúng tôi phải nhổ ớt đi để cứu đỗ được cây mô hay cây đó thôi thiệt hại quá nhiều cho gia đình rồi 2 vợ chồng làm mãi với được sào ớt trả biết kẻ gian nào phá hoại tôi cũng điên hết cả người. Với lại chúng tôi có 2 ông bà ở nhà làm chủ yếu là nông nghiệp và trông chờ vào cây ớt mà giờ mất hết cả tiền tiêu rồi”.

Gia đình cho rằng mình đóng thuế cho hợp tác và cũng đã làm đơn báo cáo sự việc cho hợp tác nhưng hợp tác lại không báo cho Công an thì là sai do HTX chúng tôi đưa 3 đơn lên hợp tác khi chồng tôi hỏi Công an thì bảo chưa nhận được đơn nên lúc đó Công an với xuống đây, lúc đó gia đình cảm thấy đã muộn rồi 20 ngày rồi, gia đình cũng chỉ muốn các anh ấy có lời giải thích với gia đình nhưng các anh ấy làm ngơ nói những câu khó nghe với gia đình, nếu hợp tác không làm được thì nói chúng tôi không làm được anh chị đưa sang ủy ban nhưng không nói được rứa mà lại nói bọn tôi đưa sang Công an rồi. Bà Thơm bức xúc.

“Năm ngoái ra đình tôi được 2 tấn với giá cao thì thu nhập được 100 triệu đồng, sản lượng năm nay ước tính cho thu hoạch 1,7-1,8 tấn nhưng giờ thì trắng tay rồi” ông Thành cho biết thêm.

Thanh Hóa: Điều tra vụ 4 sào ớt bị phun thuốc diệt cỏ chết cháy - Ảnh 3

Gần 100 triệu đồng của gia đình ông Thành giờ biến thành đống cây khô

 Trao đổi với PV báo Công lý, ông Nguyễn Văn Tuyên-Trưởng Công an xã Yên Phong cho biết “Sự việc xảy ra thì Công an xã đang phối hợp với Công an huyện để điều tra làm rõ vụ việc cũng như tìm ra nguyên nhân. Khi đó gia đình báo cáo hợp tác chứ không báo cáo chính quyền, gia đình cũng không rõ sự việc xảy ra báo cáo cơ quan nào. Đến 20 ngày sau khi gia đình có lên Công an hỏi có nhận được cái đơn nào không thì chúng tôi với biết sự việc thì hợp tác với chuyển đơn và báo cáo sang, tôi đã cử anh em xuống nắm bắt hiện trường cũng như mời gia đình và hàng xóm của gia đình lên làm việc”.

Sự việc diễn ra sau 20 ngày cho nên việc nắm bắt hiện trường muộn, hiện trường cũng không còn, lúc ấy cây ớt thì nó cũng xanh lại rồi nên khó cho công tác điều tra. Ông Tuyên cho biết thêm.

Được biết, gia đình ông Thành sống hiền lành và xưa nay chưa từng có mâu thuẫn cá nhân với ai.

Hiện vụ việc đang được tích cực điều tra, làm rõ.

Bắt đối tượng phun thuốc hủy hoại hơn 400 cây quất

Do có mâu thuẫn với hàng xóm, đối tượng đã dùng thuốc cỏ phun lên hơn 400 cây quất của 2 gia đình khiến vườn quất chết la liệt.

TIN MỚI NHẤT