Tháng 10/2017: Trình đề án kiểm soát xe cá nhân

21/06/2017 11:54

Theo số liệu từ Công an TP.HCM, tới ngày 15/4/2017, TP.HCM có khoảng 8 triệu phương tiện. Trong đó, xe mô tô chiếm hơn 92%, gần 7,4 triệu chiếc. Người đứng đầu ngành giao thông cho rằng nếu số lượng xe cứ ngày càng tăng thì tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng.

Tại cuộc họp về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh ngày 4/4/2017, ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc sở Giao thông - Vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết vào tháng 10 tới, sở GTVT sẽ trình UBND TP đề án kiểm soát xe cá nhân.

Ông Cường cho biết thêm hiện tại trung bình mỗi ngày sẽ có thêm 169 ô tô và 816 mô tô được đăng ký mới. Nếu số lượng xe cứ phát triển như hiện nay mà cơ sở hạ tầng không tăng trưởng kịp thì tình trạng ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông sẽ ngày càng trầm trọng hơn.

Với tình hình phát triển xe máy như hiện nay, tình trạng ùn tắc giao thông sẽ trở nên nặng hơn - Ảnh: Internet

Theo đó, Sở đã ký hợp đồng thực hiện Đề án Hạn chế xe cá nhân và phát triển giao thông công cộng với Viện Chiến lược và phát triển GTVT.

“Tháng 10 tới đây sẽ trình UBND TP.HCM về đề án này”, ông Cường cho hay.

Kiểm soát xe máy có lộ trình, người nghèo hưởng lợi

Theo giám đốc Sở GTVT, việc xây dựng lộ trình kiểm soát xe máy cần phải được xem xét kỹ lưỡng, khoa học và lấy ý kiến của nhiều thành phần kể cả người dân.

Nói về việc cấm xe máy, PGS.TS Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông - ĐH Bách khoa TP.HCM khẳng định rằng việc cấm hẳn xe máy là phù hợp với thông lệ trên thế giới và pháp luật Việt Nam.

Tiến sĩ Mai cáo buộc xe máy là thủ phạm chính gây ra kẹt xe khiến những nỗ lực để điều tiết giao thông không mang đến hiệu quả như mong muốn. Ông còn chỉ ra rằng số lượng người chết và bị thương hàng năm do tai nạn giao thông gây ra, tương đương với số người chết của 43 vụ rơi máy bay hạng trung. Tuy nhiên, vì số người chết mỗi lần do tai nạn giao thông chỉ ở số lượng nhỏ, không gây cảm giác “kinh khủng” như tai nạn máy bay nên chúng ta rất ít quan tâm.

Kiểm soát xe máy có lộ trình, người nghèo sẽ được hưởng lợi - Ảnh: Internet

Ngoài ra, việc cấm xe máy sẽ giúp TP.HCM trở nên hiện đại hơn, người nghèo chính là người được hưởng lợi nhiều nhất từ chính sách này.

Trả lời phóng viên Báo Tuổi Trẻ, TS Mai nói về việc đưa nhiều phí mới để hạn chế xe cá nhân như sau: “Tại các nước, phần lớn người đi xe buýt là người có thu nhập thấp, trung bình, trong đó đa số là công chức, học sinh, sinh viên đi xe buýt vì giá vé rẻ, tiện lợi và tiết kiệm tiền bạc của mình. Bởi vì họ không phải đầu tư mua xe mới và không phải đóng phí này phí nọ. Như vậy, tại sao không chọn đi xe buýt mà cứ chăm chăm đi xe máy? Trách nhiệm của Nhà nước là phải tạo điều kiện cho người nghèo đi xe buýt nhiều hơn. Cái khó là TP.HCM phải làm sao để người nghèo tiếp cận được xe buýt".

"Tôi đã làm nghiên cứu khoa học cho thấy có 65% người dân có thể tiếp cận đi xe buýt và họ chỉ cần đi bộ 300-500m là đến trạm xe buýt. Không có nước nào cứ ra ngõ là có xe buýt cả. Trong đề xuất cần thu phí lưu hành xe tùy theo dung tích xilanh là phù hợp. Bởi vì người nghèo mua xe có dung tích ít sẽ nộp phí ít, người giàu mua xe có dung tích xilanh cao thì nộp phí cao", ông nói thêm.

Bên cạnh đó, TS Phạm Xuân Mai khẳng định: "Trường hợp người nghèo sử dụng xe buýt, Nhà nước sẽ có biện pháp trợ giá, trợ cấp cho họ đi xe. Như vậy, đây là biện pháp để dần dần người ta từ bỏ xe cá nhân để đi xe buýt”.

***

Hiện nay, vấn đề này vẫn đang thu hút được rất nhiều ý kiến trái chiều từ các bên liên quan. Sở GTVT vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức về vấn đề này và đang tiếp nhận các đề xuất có hương nghiên cứu, thẩm định để tham mưu, kiến nghị UBND TP xem xét quyết định.

>> Xem thêm: Nhiều quận trung tâm TP.HCM sắp bị cắt nước tạm thời

Tin nổi bật
nguoi-nha-dau-don-nhan-thi-the-thai-phu-sau-hon-1-thang-bi-lu-cuon-mat-tich
nguoi-nha-dau-don-nhan-thi-the-thai-phu-sau-hon-1-thang-bi-lu-cuon-mat-tich
Sau hơn 1 tháng bị lũ cuốn mất tích, thi thể thai phụ 8 tháng Đồng Thị Sơ được tìm thấy cách nhà 80 km.
chong-giao-vien-giet-vo-roi-tu-sat-ngay-truoc-ngay-20-11-loi-ke-dau-long-cua-hang-xom-va-dong-nghiep
chong-giao-vien-giet-vo-roi-tu-sat-ngay-truoc-ngay-20-11-loi-ke-dau-long-cua-hang-xom-va-dong-nghiep
Liên quan đến vụ vợ chồng giáo viên ở Thừa Thiên - Huế chết thảm trước ngày 20/11, hàng xóm và đồng nghiệp đã tiết lộ nhiều tình tiết đau lòng.
bo-dem-nao-cung-dai-dam-me-thich-thay-do-tuy-tien-co-con-gai-thac-mac-co-phai-nha-nao-cung-nhu-vay-khong
bo-dem-nao-cung-dai-dam-me-thich-thay-do-tuy-tien-co-con-gai-thac-mac-co-phai-nha-nao-cung-nhu-vay-khong
Mỗi ngày, cô bé đều phải chứng kiến cảnh bố mình đái dầm khắp mọi nơi, mẹ thay đồ tùy tiện trước mặt con trai lẫn con gái. Những điều này diễn ra nhiề ...