Tài xế bẻ lái “xuất thần” cứu 2 nữ sinh có thể bị phạt tù đến 5 năm

Xã hội 02/04/2018 14:45

Không chỉ đối mặt với khoản đền bù lớn, tài xế xe tải đánh lái cứu 2 nữ sinh ở Hải Phòng còn có khả năng phải chịu án tù đến 5 năm.

Liên quan đến vụ việc tài xế Đỗ Văn Tiến (xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) đánh lái cứu mạng 2 nữ sinh rồi gây tai nạn, ngày 2/4, luật sư Nguyễn Anh Thơm – người đại diện bảo về quyền lợi cho anh Tiến cho hay, sự việc có thể xảy ra theo hai chiều hướng.

Trường hợp thứ nhất, anh Tiến sẽ vô tội và được miễn truy cứu trách nhiệm cả hình sự lẫn dân sự. Vì trong trường hợp này, anh Tiến đã gây thiệt hại trong tình thế cấp thiết, để bảo toàn tính mạng cho 2 cô gái. Hy sinh lợi ích nhỏ để tránh gây thiệt hại vô cùng lớn là hai mạng người, không coi là tội phạm và không truy cứu trách nhiệm hình sự. Điều 601 BLDS 2015 cũng loại trừ trách nhiệm dân sự đối với trường hợp này.

Tài xế bẻ lái “xuất thần” cứu 2 nữ sinh có thể bị phạt tù đến 5 năm - Ảnh 1

 Anh Tiến đánh lái tránh 2 nữ sinh ngã trên đường rồi tự gây tai nạn cho mình. Ảnh N.T.

Trường hợp thứ 2, nếu cơ quan điều tra khẳng định anh Tiến có lỗi trong vụ tai nạn thì ngoài việc phải bồi thường trách nhiệm dân sự như bị hại yêu cầu thì anh còn có thể phải chịu án treo đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm theo khoản 1 điều 260 BLHS.

“Điều 260 quy định tội vi phạm về tham gia giao thông đường bộ. Người gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm”, luật sư Thơm nói.

Sau khi đánh lái cứu 2 nữ sinh đi xe máy bị ngã ra đường, xe tải do anh Tiến điều khiển đã đâm vào 2 ô tô đậu bên đường. Một chiếc xe đã thỏa thuận đền bù xong. Hiện còn một chiếc xe Toyota 7 chỗ bị hư hỏng nặng, ước tính chi phí sửa chữa thiệt hại lên đến 240.000.000 đồng.

Tài xế bẻ lái “xuất thần” cứu 2 nữ sinh có thể bị phạt tù đến 5 năm - Ảnh 2

 Anh Tiến đối mặt với khoản nợ lớn và nguy cơ vướng vòng lao lý sau tai nạn. Ảnh Báo Giao thông.

Anh Tiến đã thỏa thuận đền bù cho chủ xe Toyota 180.000.000 đồng nhưng chủ xe không đồng ý. Hôm nay (2/4), anh Tiến sẽ tiếp tục làm việc với cơ quan công an và các chủ phương tiện để bàn bạc, thống nhất cụ thể phương án đền bù, khắc phục hậu quả sau tai nạn.

Được biết ba thế hệ gia đình anh đang cùng sống trong một ngôi nhà nhỏ và mới thoát khỏi hộ nghèo từ năm ngoái, hiện tại đang là hộ cận nghèo. Anh Tiến rất lo lắng sẽ phải đối mặt với mức án hình sự như pháp luật quy định.

Trước đó, khoảng 13 giờ ngày 29/3, trên đường 359C (đoạn qua xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), khi tài xế Đỗ Văn Tiến (SN 1977, trú tại huyện Thuỷ Nguyên) đang điều khiển xe tải mang BKS 15C-010.14 chở đá theo hướng quốc lộ 10 về thị trấn Núi Đèo

Đúng lúc xe chạy đến trước cửa nhà nghỉ Đức Việt (đường 359C, xã Hòa Bình) thì bất ngờ 2 nữ sinh đi trên xe máy đã va chạm một phương tiện khác, ngã ra làn đường ô tô. Theo phản xạ, anh Tiến đánh lái để tránh đâm vào 2 cô gái.

Tuy nhiên, cú đánh lái quá gấp đã khiến chiếc xe tải chở đá va chạm với 2 ô tô đỗ bên đường (1 chiếc Kia và 1 chiếc Toyota) rồi bị lật ngang. Tài xế Đỗ Văn Tiến cũng bị thương, gẫy 2 xương sườn.

Gặp người tài xế bẻ lái cứu 2 nữ sinh trên đường: "Tôi rất đau nhưng thấy họ không sao, tôi nhẹ cả người"

Anh Tiến nhớ lại những gì đã xảy ra sau cú lật xe vì bẻ lái cứu 2 nữ sinh, anh kể: "Sau khi lật xe, tôi rất đau nhưng vẫn lo lắng chạy ra coi hai cô gái có sao không, thấy họ không sao tôi nhẹ cả người".

TIN MỚI NHẤT