Nỗi đau của người vợ mang thi thể chồng hiến tặng y học: "Người ta bảo tôi bán xác chồng kiếm tiền"

Xã hội 28/02/2018 06:56

Gạt nỗi đau để đưa thi thể chồng hiến cho y học theo di nguyện của chồng nhưng chị Phòng lại bị nhiều người cho rằng bán xác chồng để lấy tiền. Bỏ mặc những lời gièm pha, trong sâu thẳm trái tim người phụ nữ này vẫn cảm thấy tự hào về việc làm của chồng mình.

Chồng muốn hiếc xác cho y học, cả vùng quê ngỡ ngàng
Những ngày đầu năm mới 2018, chúng tôi tìm về thị xã Sơn Tây (Hà Nội) thăm gia đình chị Nguyễn Thị Phòng (thôn Đồng Trạng – xã Cổ Đông – Thị xã Sơn Tây) để nghe chị chia sẻ lại câu chuyện mang thi thể của người chồng Nguyễn Xuân Trường (57 tuổi) hiến tặng cho y học khiến cả vùng quê ngỡ ngàng.

Ngôi nhà cấp 4 của chị nằm sát con ngõ nhỏ, lúc chúng tôi đến cũng là lúc chị Phòng vừa đi làm đồng về. Người phụ nữ vui vẻ chào hỏi, mời chúng tôi vào nhà uống nước nói chuyện.

Nỗi đau của người vợ mang thi thể chồng hiến tặng y học: 'Người ta bảo tôi bán xác chồng kiếm tiền' - Ảnh 1
Chị Phòng chia sẻ về câu chuyện hiến thi thể của chồng cho y học khiến cả vùng quê rúng động.

Ngồi vào bàn uống nước, chị Phòng nhỏ nhẹ cho biết, câu chuyện chị hiến tặng thi thể của chồng cho y học khiến nhiều người khâm phục, nhưng cũng không ít người gièm pha, đổ tiếng oan cho gia đình chị.

Kể về câu chuyện đầy cảm động trên, chị Phòng nói, trong một lần chị và chồng ngồi nói chuyện với nhau, anh nói với chị rằng sau này mất đi sẽ hiến tặng nội tạng cho y học, mong giúp đỡ những người kém may mắn.

Nghe lời chồng nói, chị Phòng hơi bất ngờ và có chút sợ hãi, song khi được chồng tâm sự thêm, chị Phòng đồng ý với việc làm của chồng. Thế rồi, mấy ngày sau chồng chị cùng cô con gái đang học đại học chở nhau trên chiếc xe máy đi giữa trời mưa lớn xuống Hà Nội để đăng ký hiến tặng nội tạng cho y học.

Nỗi đau của người vợ mang thi thể chồng hiến tặng y học: 'Người ta bảo tôi bán xác chồng kiếm tiền' - Ảnh 2
Thẻ hiến tặng Mô Tạng của anh Trường được treo trang trọng trong ngôi nhà nhỏ.

"Xuống đến nơi, chồng tôi mới biết là có thể hiến được cả cơ thể mình cho y học nên đã đăng ký luôn, sau đó về mới nói cho tôi biết. Lúc đó tôi cũng lo lắng nhưng chồng tôi khuyên bảo một lúc tôi mới trấn tĩnh lại và thấu hiểu được nguyện vọng của chồng", chị Phòng chia sẻ.

Hoàn tất, việc đăng ký hiến cả cơ thể cho y học, 3 tháng sau gia đình chị Phòng nhận được giấy mời dự lễ tri ân của bệnh viện nơi chồng chị đăng ký hiến thi thể, chồng chị vui vẻ xuống tham dự.

Sau khi dự lễ tri ân, 3 ngày sau chồng chị bất ngờ có biểu hiện lạ, cổ họng nghẹn lại, lồng ngực khó thở. Đến 16h chiều Chủ nhật 3/10, chồng chị trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng.

"Từ trước tới nay chồng tôi rất ít khi đau ốm, chưa phải nằm viện lần nào. Đến ngày Chủ nhật, tôi thấy chồng tôi không qua nổi nên đã gọi điện báo với trung tâm nơi chồng hiến cơ thể lên nhà", chị Phòng nhớ lại.

"Nhiều người hỏi tôi bán xác chồng được nhiều tiền không?"
Thời điểm chồng chị trút hơi thở cuối cùng, cả gia đình chị đau đớn vô cùng, ai nấy đều khóc hết nước mắt. Câu chuyện hiến xác cho y học của gia đình chị Phòng gây xôn xao cả vùng quê, ai nấy đều bất ngờ. Nhiều người dành cho gia đình chị lòng khâm phục, đến tận nhà để chia sẻ, an ủi. Tuy nhiên vẫn có không ít người đổ tiếng oan cho chị Phòng.

Nỗi đau của người vợ mang thi thể chồng hiến tặng y học: 'Người ta bảo tôi bán xác chồng kiếm tiền' - Ảnh 3
Chị Phòng đau đớn khi bị mang tiếng oan bán xác chồng để lấy tiền.

"Nhiều người không tin chuyện gia đình tôi hiến tặng thi thể chồng cho y học, họ bàn tán với nhau rằng, chắc gia đình tôi bán xác chồng được nhiều tiền lắm. Có lần có người còn nói tôi rằng, bán xác chồng được nhiều tiền thế còn đi buôn gà làm gì cho mệt.

Nghe những lời nói đó, tôi buồn và đau đớn lắm, tôi và các con tự an ủi nhau cùng vượt qua nỗi đau này", chị Phòng buồn bã kể.

Gắng vượt qua nỗi đau, cả gia đình chị Phòng cùng chờ đợi giây phút cơ thể của anh Trường được ghép cho những người không may mắn khác.

Nỗi đau của người vợ mang thi thể chồng hiến tặng y học: 'Người ta bảo tôi bán xác chồng kiếm tiền' - Ảnh 4
Bằng khen của Bộ trưởng Bộ y tế dành cho hành động đầy tình người của anh Trường.

Và thế rồi, không phụ lòng của gia đình chị, hai giác mạc của anh Trường đã được ghép thành công cho hai bệnh nhân không may khác. Nhận được thư cảm ơn của bệnh viện, gia đình chị ai nấy đều vui sướng và tự hào.

"Dù cho có ai nói gì đi nữa gia đình tôi vẫn không bao giờ để ý nữa, tôi và các con tự hào về việc làm của chồng tôi. Cuối cùng di nguyện của anh ấy cũng đã được hoàn thành. Gia đình chúng tôi cảm thấy hạnh phúc và nhẹ lòng", chị Phòng nói trong nước mắt.

Chuyện tình cổ tích của chàng trai bại liệt đăng ký hiến xác cho y học

Mang trong mình căn bệnh xương thủy tinh, hễ đụng mạnh vào chỗ nào là cơ thể bị "vỡ" chỗ đó; không những thế, chàng trai quê Nghệ An Trần Văn Hà, sinh năm 1990, còn bị chứng bại liệt từ nhỏ khiến cơ thể chỉ nặng vỏn vẹn có 21kg.

TIN MỚI NHẤT