Ngăn chặn đối tượng cưỡng đoạt tài sản trên đường cao tốc

Xã hội 26/11/2017 06:01

Chiều 25-11, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội cho biết đã làm rõ ổ nhóm có hành vi Cưỡng đoạt tài sản của người đi đường tại khu vực đầu đường dẫn vào cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, thuộc địa bàn phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

Theo đó, qua công tác nắm tình hình địa bàn, lực lượng trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã phát hiện tại khu vực bãi đất trống đầu đường dẫn vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ xuất hiện ổ nhóm đối tượng làm nghề lái xe ôm có biểu hiện cưỡng đoạt tài sản của nhiều người đi đường. 

Cụ thể, khi không có lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tại khu vực nêu trên, các đối tượng khi phát hiện người điều khiển xe máy do không biết đường đi vào đường cao tốc chỉ dành riêng cho xe ô tô và không biết mình đã đi vào đường cấm xe máy, thì sẽ dùng xe máy đuổi theo gọi họ lại, dùng lời nói đe dọa người đi xe máy "đây là đường cấm xe máy, nếu đi vào sẽ bị Cảnh sát giao thông xử phạt lỗi đi vào đường cấm với số tiền là 2,5 triệu đồng, đồng thời giữ phương tiện và tước bằng lái xe 3 tháng". 

Sau đó, đối tượng yêu cầu người đi vào đường cấm phải đưa số tiền trung bình khoảng 250 nghìn đồng/xe máy thì sẽ được bọn chúng dẫn quay lại "an toàn" mà không bị Cảnh sát giao thông bắt phạt.

 

Ngăn chặn đối tượng cưỡng đoạt tài sản trên đường cao tốc - Ảnh 1
Đối tượng Phạm Quang Tâm và Vũ Đình Trung tại cơ quan Công an

Ngoài ra, khi đối tượng dẫn người đi nhầm đường quay trở lại đến bãi đất trống đoạn đầu Pháp Vân – Cầu Giẽ, thì sẽ có một vài đối tượng khác đứng ở đó ra vây quanh xe, tạo áp lực đám đông. Có đối tượng còn chặn trước đầu xe máy của người đi vào đường cấm và yêu cầu phải đưa tiền cho chúng, số tiền chiếm đoạt được, các đối tượng sẽ chia nhau tiêu xài cá nhân.

Tài liệu thu thập được cho thấy đây là ổ nhóm đối tượng hoạt động cưỡng đoạt tài sản với số lượng đông, tính chất phức tạp, nên Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã xác lập chuyên án trinh sát để tập trung áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh triệt phá. 

Đến chiều 24-11, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đã bắt quả tang đối tượng Phạm Quang Tâm, 52 tuổi, trú tại phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai) đang thực hiện hành vi cưỡng đoạt 200 nghìn đồng của anh Cao Sỹ Huy, trú tại TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa. 

Qua xác minh, đối tượng Phạm Quang Tâm đã từng có 2 tiền án, 1 tiền sự và là đối tượng nghiện ma túy. Đồng thời điều tra làm rõ 6 đối tượng có biểu hiện Cưỡng đoạt tài sản tại khu vực này, gồm: Vũ Đình Trung, 29 tuổi, trú tại huyện Thanh Oai, TP Hà Nội; Nguyễn Mạnh Hùng, 47 tuổi, trú tại phường Trần Phú, quận Hoàng Mai; Phan Văn Tài, 45 tuổi, Nguyễn Văn Ngoãn, 48 tuổi, Phạm Văn Chiến, 49 tuổi và Ngô Thanh Hải, 45 tuổi, cùng trú tại huyện Thanh Trì, TP Hà Nội.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận: cùng làm nghề xe ôm tại khu vực đầu đường dẫn vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và thường xuyên thấy một số người dân điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc chỉ dành riêng cho ô tô. Các đối tượng đã nảy sinh ý định cưỡng đoạt tài sản của người dân. Từ đầu năm 2017 đến nay, các đối tượng đã gây ra nhiều vụ cưỡng đoạt tiền của người đi đường.

Điển hình, khoảng 9h30' ngày 23-11, các đối tượng đã cưỡng đoạt của anh Trương Văn Duẩn, trú tại huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa, số tiền 250 nghìn đồng. Khoảng 11h30' cùng ngày, các đối tượng tiếp tục cưỡng đoạt của anh Phạm Văn Khôi, trú tại huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên số tiền 100 nghìn đồng.

Điều đáng nói, nhiều bị hại đã từng bị nhóm đối tượng nêu trên cưỡng đoạt tài sản nhưng do tâm lý hoang mang lo sợ, cộng với số tiền không quá lớn nên đã không trình báo với cơ quan Công an, gây khó khăn cho công tác điều tra, xác định bị hại. Đề nghị, những ai đã từng bị các đối tượng cưỡng đoạt tài sản với thủ đoạn tương tự tại khu vực này thì đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội tại số 7 phố Thiền Quang, quận Hai Bà Trưng, để trình báo.

Bắt 3 kẻ đánh thuốc mê phụ nữ để cướp tài sản

Chỉ trong vòng 2 tháng các đối tượng đã thực hiện 10 vụ cướp tài sản bằng thủ đoạn đánh thuốc mê phụ nữ.

TIN MỚI NHẤT