Mưa lũ gây chia cắt tại Phú Yên, hơn 2.000 người sơ tán

Xã hội 02/11/2017 04:51

Nhiều ngày qua, trên địa bàn tỉnh Phú Yên có mưa lớn trên diện rộng làm mực nước các sông lên nhanh, các thủy điện đạt cao trình và đang xả lũ với lưu lượng tương đối lớn gây chia cắt hoàn toàn nhiều địa bàn. Hàng nghìn người phải sơ tán tránh lũ.

Chiều tối nay (1/11), Lãnh đạo huyện Đồng Xuân (Phú Yên) thông tin, địa phương này đã sơ tán hơn 500 hộ dân với trên 2.000 người ở những khu vực bị ngập sâu đi tránh lũ. Có ba xã là Xuân Sơn Bắc, Xuân Sơn Nam, Phú Mỡ và thôn Xuân Hòa của xã Xuân Long bị cô lập. Nhiều tuyến giao thông trọng yếu đi các xã đã bị chia cắt do ngập sâu trong nước, không thể qua lại. Người dân ở các vùng trũng thấp đã được sơ tán đến tạm trú ở nơi an toàn. Hiện lũ đang tiếp tục lên, dự báo sẽ vượt đợt lũ lớn năm 2016. Toàn huyện bị mất điện từ lúc 16h ngày 1/11.

Mưa lũ gây chia cắt tại Phú Yên, hơn 2.000 người sơ tán - Ảnh 1

Xã An Định, huyện Tuy An (Phú Yên) bị ngập nặng. Ảnh: K. Nho

Cùng trên địa bàn tỉnh, tại huyện Tuy An, nhiều khu dân cư ở phía bắc của địa phương này đã lũ bị cô lập, uy hiếp. Hai xã An Định, An Nghiệp bị chia cắt, nhiều tuyến giao thông ngập sâu trong nước, không thể qua lại. Huyện đang tích cực triển khai nhiều phương án để ứng phó tránh lũ, đảm bảo an toàn cho người dân.

Theo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên, đến 17 giờ ngày 1/11, lượng mưa phổ biến từ 100 đến 150 mm, Thủy điện Sông Ba Hạ đang xã lũ và chạy máy tổng lưu lượng 2.600 m³/s, tăng 1.000 m³/s so với một giờ trước, đã gây chia cắt ít nhất bảy xã, thị trấn của tỉnh Phú Yên. Nhiều đoạn đường sắt Bắc - Nam qua huyện Đồng Xuân cũng bị sạt lở. 

Mưa lũ gây chia cắt tại Phú Yên, hơn 2.000 người sơ tán - Ảnh 2

Mố cầu Cây Sung bị sạt lở. Ảnh Đ. Huy

Phó Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Đồng Xuân cho hay, hiện lũ trên sông Kỳ Lộ tiếp tục dâng nhanh. Nhiều tuyến đường như ĐT642, ĐT647 đã bị ngập sâu, chia cắt hoàn toàn.

Quốc lộ 19C tại cầu tràn xã Xuân Long cũng bị ngập không đi lại được; khu phố Long Châu, thị trấn La Hai, nhiều nhà dân bị ngập từ 0,5 đến 1m. Huyện đang tích cực huy động các lực lượng hỗ trợ và vận động nhân dân di dời gấp đến nơi an toàn.

Mưa lũ gây chia cắt tại Phú Yên, hơn 2.000 người sơ tán - Ảnh 3

Thủy điện Sông Ba Hạ liên tục tăng lưu lượng xả lũ. Ảnh: T. Lộc

Dự báo, đêm 1/11, trời tiếp tục mưa to, mực nước các sông dâng nhanh, trong đó sông Ba tại Củng Sơn đạt trên báo động 2, sông Kỳ Lộ tại Đồng Xuân trên báo động 3 khoảng 5 m; các hồ thủy điện tăng lưu lượng xã lũ, lưu lượng nước đổ về hạ du rất lớn, tiếp tục gây chia cắt các địa bàn vùng trũng thấp và sạt lở đất.

Để ứng phó, chính quyền các địa bàn xung yếu của tỉnh Phú Yên cũng đã cử người canh trực, cấm người và phương tiện qua lại vùng ngập lụt, giúp dân di dời người, tài sản, gia súc, gia cầm đến nơi anh toàn và tuyên truyền cảnh báo chủ động đề phòng mưa lũ, sạt lở đất ngày càng diễn biến phức tạp để giảm thiểu thiệt hại.

Lời kể đau xót tại vùng mưa lũ: 20kg gạo cuối cùng đã tuột khỏi tay!

Đôi mắt đỏ hoe, anh Đinh Công Huy (xóm Nhạp, xã Đồng Ruộng, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình) nói không thành lời: “20kg gạo tôi vừa mua đã bị dòng nước cuốn trôi, cả gia đình 5 miệng ăn giờ chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước...”.

TIN MỚI NHẤT