Mẹ khoe clip bé gái cười nắc nẻ vì uống bia bị say: Đừng hại con vì thiếu hiểu biết!

Xã hội 27/02/2017 16:29

Đăng 2 clip cho thấy cảnh con gái nhỏ say xỉn và ngồi cười nắc nẻ sau khi uống bia, bà mẹ bán hàng online ở Thái Nguyên nhận những ý kiến trái chiều từ dân mạng, trong đó không ít người cho rằng đây là hành động dại dột vì gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Được chị Nguyễn Phương T. (Thái Nguyên) đăng trên Facebook cá nhân, hai clip về cô con gái nhỏ đáng yêu trước và sau khi uống bia thu hút hàng trăm ngàn lượt, hàng ngàn bình luận và chia sẻ lại.  Clip quay cảnh cô bé cầm ly bia uống nhưng sau đó bị say và ngồi trên giường cười nắc nẻ.

Không những thế, clip này còn được một số fanpage đăng tải và lan truyền nhanh chóng mặt.

Bên cạnh nhiều lời khen bé dễ thương, một số người chỉ trích chị Nguyễn Phương T. vì hành động dại dột này. Lý do bởi nếu cho trẻ em uống bia hay chất có nồng độ cồn thường xuyên thì không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ, cả thể xác lẫn tinh thần của bé, mà còn gây nghiện.

Mẹ khoe clip bé gái cười nắc nẻ vì uống bia bị say: Đừng hại con vì thiếu hiểu biết! - Ảnh 1
Hai clip bé gái cười nắc nẻ vì uống bia say xỉn gây bão Facebook.

Về vấn đề này, Peter Hibberd - bác sỹ phẫu thuật, cấp cứu, chuyên gia tư vấn, Viện nghiên cứu y học Mỹ - từng chia sẻ: “Dù bia có nồng độ cồn nhẹ hơn so với rượu nhưng không phải vì thế mà cho con dùng loại thức uống này. Thông thường trong bia có chứa 3 - 5% chất cồn, nghĩa là mỗi 100gr bia có chứa 1,5 đến 2,5gr cồn. Nếu thường xuyên cho trẻ con uống bia sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ cả thể xác lẫn tinh thần của bé.

Các cơ quan của trẻ đều còn non nớt, đặc biệt là hệ thống tiêu hóa, sẽ không chịu được những chất kích thích mạnh. Nếu trẻ em uống bia, gan phải làm việc nhiều hơn để giải trừ chất độc khiến cho tế bào gan bị tổn thương.

Bên cạnh đó, cồn sẽ kích thích dạ dày tiết ra một lượng lớn dịch toan, lâu ngày sẽ dẫn đến tiêu hóa kém, thậm chí phát triển thành viêm hoặc loét dạ dày. Bia cũng làm suy giảm hệ miễn dịch của trẻ. Sau khi uống bia các mao mạch sẽ giãn nở, sức tản nhiệt tăng lên, khiến trẻ dễ bị cảm và viêm phổi.

Ngoài ra, bia còn gây tổn thương não, khiến giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của đại não. Nếu những ảnh hưởng này kéo dài, trí tuệ của trẻ sẽ giảm sút. Một hậu quả khác là bia có thể làm quá trình phát dục bị rối loạn.

Hãy để bia rượu tránh xa tầm tay của trẻ. Nên cho trẻ uống sữa, nước hoa quả hơn là bia bọt, rượu chè!”.

Mẹ khoe clip bé gái cười nắc nẻ vì uống bia bị say: Đừng hại con vì thiếu hiểu biết! - Ảnh 2
Trẻ con uống bia ngày càng nhiều.

Trả lời Tuổi trẻ Online, ThS.BS Trần Ngọc Lưu Phương - trưởng đơn vị tiêu hóa can thiệp (BV Nguyễn Tri Phương, giảng viên ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch), cho biết tương tự ma túy, rượu bia là chất có khả năng gây nghiện nên càng tiếp xúc sớm càng dễ bị nghiện.

“Ở người lớn, việc sử dụng rượu bia quá mức có thể gây nhiều nguy cơ về bệnh huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu, viêm gan, viêm tụy,…

Ngưỡng chịu đựng của trẻ em thấp hơn rất nhiều so với người lớn vì cơ thể chưa phát triển toàn diện, gan thải lọc chưa tốt nên việc dùng rượu bia có thể ảnh hưởng hệ nội tiết, rối loạn quá trình dậy thì,…

Từ 10 tuổi trở xuống mà cứ uống bia rượu hoặc được người khác đốc thúc thì riết thành quen, khả năng nghiện cao hơn”, ông Phương nhấn mạnh.

Theo BS Phương, không riêng gì trẻ em, ngay cả người lớn khi uống ồ ạt bia rượu mà dạ dày trống rỗng thì sự hấp thu nồng độ cồn sẽ diễn ra rất cao, gây ngộ độc cấp tính, ảnh hưởng hệ thần kinh trung ương, làm mất ý thức, rối loạn nhịp tim…

Chưa kể các loại rượu không đảm bảo chất lượng còn có thể làm người sử dụng bị ngộ độc methanol, gây tử vong nhanh chóng.

PGS.TS Huỳnh Văn Sơn, phó chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam cho rằng một số phụ huynh thường nghĩ con mình cần phải thể hiện sự mạnh mẽ, trưởng thành thông qua có thể sử dụng bia rượu nơi bàn tiệc.

Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng chất kích thích như rượu bia từ rất sớm thì tỉ lệ gây nghiện sẽ cao hơn 1,5 - 2,5 lần so với người ở tuổi trưởng thành mới sử dụng.

Khi trẻ sử dụng chất kích thích từ sớm và nhận được sự ủng hộ dù vô tình hay cố ý từ người lớn, trẻ dễ ảo tưởng về sức mạnh của mình, nghĩ mình đã đủ trưởng thành nên có thể dẫn tới những hành vi cư xử không phù hợp.

Mẹ khoe clip bé gái cười nắc nẻ vì uống bia bị say: Đừng hại con vì thiếu hiểu biết! - Ảnh 3
Chị Nguyễn Phương T. sung sướng vì clip con gái uống bia say xỉn gây sốt?!

Không biết Facebook cá nhân tăng được bao nhiêu lượt theo dõi (hiện gần 9.000) nhờ đăng hai clip con gái say xỉn và cười nắc nẻ khi uống bia, chị Nguyễn Phương T. đang hại con mình nhưng vẫn bày tỏ sự sung sướng khi clip lan tỏa nhanh: “Đi đâu cũng thấy clip bà ỉn… Đọc bình luận thấy thấy mọi người yêu thương ỉn thế này sung sướng dã man. Mặc cho ai nói ngược nói xuôi, con gái mẹ vẫn là ô kê”.

Đừng hại con vì thiếu hiểu biết và sự nổi tiếng ảo!

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT