Lịch sử ra đời của ngày 8 tháng 3

Đời sống 27/02/2016 22:40

Ngày Quốc tế phụ nữ 8 tháng 3 hiện được kỷ niệm tại nhiều quốc gia khắp thế giới nhằm tôn vinh phụ nữ vì những đóng góp to lớn của họ cho nhân loại. Hãy cùng nhìn lại lịch sử ra đời của ngày 8 tháng 3 để hiểu thêm về ngày quan trọng này nhé.

Ngày Quốc tế phụ nữ bắt nguồn từ hoạt động của các phong trào lao động vào đầu thế kỷ 20 tại Bắc Mỹ và khắp châu Âu.

Năm 1909, Đảng xã hội Mỹ công nhận ngày 28.2 là Ngày phụ nữ quốc gia nhằm tôn vinh cuộc đình công của các công nhân ngành dệt vào năm 1908 tại New York. Các nữ công nhân đã đứng lên biểu tình chống lại điều kiện làm việc khắc nghiệt, đòi tăng lương, giảm giờ làm và buộc giới chủ không được sử dụng lao động trẻ em.

Lịch sử ra đời của ngày 8 tháng 3 - Ảnh 1
Phụ nữ xuống đường biểu tình - Ảnh: Internet

Lịch sử của ngày 8/3 bắt nguồn từ đâu

Vì sao trên thế giới có ngày 8 tháng 3

Ngày quốc tế phụ nữ có xuất xứ từ đâu

Năm 1910, đại hội Quốc tế xã hội chủ nghĩa tại Copenhagen quyết định thành lập ngày Quốc tế phụ nữ để tôn vinh phong trào đòi quyền và ủng hộ quyền đi bầu cho phụ nữ. Kế hoạch này đã được sự đồng thuận của 100 phụ nữ đến từ 17 quốc gia tham gia hội nghị. Tuy nhiên, hội nghị chưa chọn ra ngày cụ thể.

Năm 1911, Ngày Quốc tế phụ nữ được tổ chức lần đầu tiên (ngày 19.3) tại Áo, Đan Mạch, Đức và Thụy Sĩ. Hơn 1 triệu phụ nữ và đàn ông đã tham gia. Ngoài quyền bỏ phiếu và nắm giữ các chức vụ trong nhà nước, họ còn đòi quyền lao động, đào tạo nghề và chấm dứt sự phân biệt đối xử trong công việc.

Năm 1913-1914, Ngày Quốc tế phụ nữ trở thành phương tiện chống Chiến tranh thế giới thứ nhất. Phụ nữ Nga tổ chức ngày Quốc tế phụ nữ đầu tiên vào ngày chủ nhật cuối cùng của tháng 2. Tại nhiều nơi khác ở châu Âu, phụ nữ cũng tổ chức nhiều cuộc tuần hành phản đối chiến tranh hoặc bày tỏ sự đoàn kết với những nhà hoạt động khác.

Năm 1917, phụ nữ Nga tiếp tục chọn cách biểu tình và đình công để phản đối chiến tranh vào ngày chủ nhật cuối cùng của tháng 2 (rơi vào ngày 8.3 theo lịch Gregor). 4 ngày sau, Sa hoàng thoái vị và chính phủ lâm thời công nhận quyền bỏ phiếu của phụ nữ.

Năm 1975, năm Quốc tế phụ nữ, Liên Hiệp Quốc bắt đầu kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ vào ngày 8 tháng 3.

Ngày 8 tháng 3 hàng năm đã trở thành biểu tượng cho cuộc đấu tranh chung của phụ nữ toàn thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, vì sự bình đẳng giới và vì quyền mưu cầu hạnh phúc của phụ nữ và trẻ em.

Tại Việt Nam, lịch sử ra đời của ngày 8 tháng 3 còn để  kỷ niệm cuộc đấu tranh giành độc lập của Hai Bà Trưng, là biểu tượng của ý chí bất khuất của phụ nữ Việt. Phụ nữ Việt Nam không chỉ giỏi việc nhà mà còn đảm việc nước. Họ xứng đáng được tôn vinh không chỉ trong ngày 8 tháng 3 mà còn trong tất cả các ngày còn lại của năm vì những hy sinh thầm lặng của mình.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT