Làm rõ việc nhiều khách Trung Quốc “la ó” ở sân bay Cam Ranh

05/05/2016 07:03

Trước thông tin một số khách Trung Quốc la ó, làm náo loạn khi làm thủ tục xuất cảnh, trả lời báo chí, ông Phan Lê Hoan, Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh, khẳng định, “không có chuyện khách Trung Quốc bị nhân viên an ninh sân bay đánh, lấy điện thoại”.

Trước đó, một số trang mạng đưa tin cho rằng, vào chiều tối ngày 2/5, nhiều du khách Trung Quốc khi đang làm thủ tục xuất cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh thì một du khách nước này bị mất điện thoại nhưng sau đó đã tìm lại được, có du khách bị đánh, bị làm khó.

Trả lời báo chí ngày 4/5, ông Phan Lê Hoan, Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh, cho biết, vào khoảng 17h ngày 2/5 có một chuyến bay của hãng Hàng không Vietnam Airlines từ sân bay Cam Ranh đi Thượng Hải, Trung Quốc. Tuy nhiên, vì lý do khách quan, chuyến bay bị lùi giờ. Sau đó, hành khách được mời vào nhà ga chuẩn bị cho chuyến bay.

Làm rõ việc nhiều khách Trung Quốc “la ó” ở sân bay Cam Ranh ảnh 1
Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh - Ảnh: Viết Hảo

Trong lúc vào nhà ga, một du khách có hành vi lộn xộn và nên được yêu cầu giữ ổn định nhưng hành khách Trung Quốc đã xông vào giật công cụ hỗ trợ nên nhân viên an ninh đã giật lại, chứ không hề có chuyện “đánh du khách”. Theo ông Hoan, thông tin trên mạng là một chiều và chưa chính xác.

Phía Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh, cũng nhận định, chuyến bay bị trễ đến 21h55 cùng ngày mới khởi hành nên có thể khiến du khách bức xúc vì chậm giờ.

Trong ngày 4/5, Sở Ngoại vụ tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh này về sự việc tối ngày 2/5 tại Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh.

Theo đó, vào tối ngày 2/5, theo lịch hoạt động, sân bay có 6 chuyến bay Quốc tế nên lượng khách vào phòng chờ tại sân bay rất lớn. Đặc biệt, trong đó chuyến bay VN 462 dự kiến cất cách vào lúc 17h55 đi Hồng Kông nhưng chưa cất cánh được do kẹt không lưu tại Hồng Kông.

Hãng hàng không thông báo dự kiến cất cánh chậm đến 19h40, lúc này toàn bộ hành khách đang ngồi trên máy bay chờ đợi. Đến 19h40 vẫn chưa xin được không lưu tại Hồng Kông, chuyến bay bị trễ đến 21h40 nên đại diện Hãng hàng không Việt Nam tại Cam Ranh quyết định đưa khách vào lại phòng chờ.

Do phải chờ quá lâu vì chuyến bay VN 462 bị trễ gần 4 giờ so với giờ bay dự kiến nên tâm lý hành khách rất bức xúc. Thời điểm đó năng lực nhà ga quá tải, với sức chứa 600 hành khách nhưng thực tế có gần 1.000 khách nên khu vực soi chiếu ga đi quốc tế rất lộn xộn.

Ngoài ra, một hành khách có thái độ không hợp tác khi làm thủ tục cửa khẩu nên lực lượng an ninh đã tạm dừng thủ tục đối với hành khách này khoảng 6 phút để làm thủ tục cho hành khách tiếp theo. Đồng thời có một hành khách khi soi chiếu đã phản ứng, la hét, kích động kéo theo nhiều hành khách khác đến trước khu vực soi chiếu ga đi quốc tế. Tình hình mất trật tự kéo dài đến khi chuyến bay VN 462 cất cánh.

Theo Sở Ngoại vụ Khánh Hòa, ngoài chuyến bay VN 462 bị trễ, các chuyến bay khác cất cánh đúng kế hoạch.

Theo văn bản báo cáo của Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh, chuyến bay VN 462 từ Cam Ranh đi Thượng Hải dự kiến khởi hành lúc 17h55 thì vào lúc 17h50 nhận được thông tin FIR Hồng Kông không tiếp nhận tàu bay nên chuyến bay không thể khởi hành.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, chia sẻ, sự việc xảy ra tại Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh là điều đáng tiếc. Ở sân bay của các nước cũng từng xảy ra việc mâu thuẫn như thế, chứ không riêng gì ở Việt Nam.

“Ai cũng muốn ra sân bay và đi cho sớm nhưng việc chậm bay 2-3 tiếng, có khi cả buổi là chuyện bình thường với lý do thời tiết, sắp xếp, kỹ thuật… Giữa 2 bên đã không hiểu nhau, mà bên an ninh lại có nhiều người không nói được ngoại ngữ, tiếng Anh không nói được huống gì là tiếng Trung, cho nên mạnh ai nấy nói, trong khi khách Trung Quốc lại đông nữa”, ông Thành nói.

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp Hội du lịch Nha Trang - Khánh Hòa chia sẻ thêm: “Trong những trường hợp đó tốt nhất nên bình tĩnh với nhau và cử ngay thông dịch phiên đến để giải quyết chứ không nên chậm chạp, chứ mạnh ai nấy nói thì không được, trong khi anh nào cũng có lý cả”.

Theo Hiệp Hội du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, trong 3 tháng đầu năm 2016, Khánh Hòa đón khoảng 107.000 lượt khách Trung Quốc (tăng gần 5 lần) và đây là lượng khách Quốc tế dẫn đầu đến Khánh Hòa. Sau khách Trung Quốc là khách Nga, đạt 49.000 lượt, trong 3 tháng đầu năm nay.

Đóng cửa nhóm trẻ bạo hành trẻ dã man ở Đà Nẵng, hàng chục phụ huynh bức xúc kéo đến kể tội
Cơ quan chức năng ở Đà Nẵng xác định, người có hành vi bạo hành bé trai gây xôn xao dư luận chính là chủ...
XEM TIẾP
Bé trai 9 tuổi đuối nước thương tâm: Mất hơn 10 tiếng để tìm kiếm thi thể
Sau khi bị rơi xuống nước, phải hơn 10 tiếng đồng hồ thi thể em Lương mới được tìm thấy dưới lòng sông.
XEM TIẾP
Công nhân vệ sinh nghèo bán trà đá nuôi con ăn học bị khách nữ ném ghế vào người vì dọn hàng tránh mưa
Đang bán trà đá thì trời có dấu hiệu đổ mưa, chị H. xin khách hàng thu dọn đồ đạc để kịp tránh mưa. Lúc...
XEM TIẾP
Ngày: 21/05/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
Nghêu (kg)40.000 - 60.000TP.HCM
Tôm sú (kg) 200.000 - 240.000TP.HCM
Hàu (kg)40.000TP.HCM
Bạch tuộc (kg) 140.000TP.HCM
Cánh gà (kg) 79.900TP.HCM
Cá lóc tươi làm sạch (kg)69.000TP.HCM
Thịt đùi heo (kg) 69.000TP.HCM
Nạc dăm heo (kg) 84.900TP.HCM
Gầu bò gói 300g(kg)109.900TP.HCM
 Rau muống (kg)  5.000 TP.HCM
 Nấm rơm trắng (kg)  75.000 TP.HCM
 Nấm các loại (kg)  75.000 TP.HCM
 Củ hành trắng (kg)  7.000 TP.HCM
Củ hành đỏ (kg)25.000TP.HCM
Ớt hiểm (kg)20.000TP.HCM
Chanh (kg) 43.000TP.HCM
Củ hành tím (kg) 25.000TP.HCM
Cải rổ (kg) 12.000TP.HCM
Cải ngọt (kg) 10.000TP.HCM
Cải xanh (kg) 15.000TP.HCM
Xà lách búp (kg) 12.000TP.HCM
Xà lách xoong (kg) 22.000TP.HCM
Tỏi Hà Nội (kg)60.000TP.HCM
Tỏi Trung Quốc (kg) 14.000TP.HCM
Gừng (kg) 25.000TP.HCM
Bom (kg) 25.000TP.HCM
Nho (kg) 41.000TP.HCM
Quýt (kg) 43.000TP.HCM
Nho (kg)140.000TP.HCM
Thanh long (kg)30.000TP.HCM
Mãng cầu (kg) 50.000TP.HCM