Kết án oan 7 năm tù, tòa chỉ chịu bồi thường 162 triệu

Xã hội 13/10/2017 06:15

Ngày 23-10 tới, TAND huyện Châu Thành (Long An) sẽ tiếp tục chủ trì tiến hành thương lượng lần ba với anh Đặng Ngọc Thanh do các bên chưa thống nhất được mức bồi thường oan.

Trước đó, anh Thanh yêu cầu TAND huyện Châu Thành bồi thường oan gần 390 triệu đồng nhưng về sau anh hạ xuống còn 350 triệu đồng. Tuy nhiên, sau hai lần tiến hành thương lượng, TAND huyện Châu Thành chỉ đồng ý bồi thường 162 triệu đồng. Riêng yêu cầu bồi thường chi phí mời luật sư và khoản giảm sút do mất thu nhập trong thời gian được tại ngoại thì tòa không chấp nhận.


Như Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh, anh Thanh được Phạm Thanh Sang (chủ một sà lan) thuê làm thuyền trưởng sà lan. Tháng 4-2013, anh Thanh lái sà lan trên sông Vàm Cỏ. Do có việc gấp nên anh giao lại sà lan cho Sang. Ông này lái một đoạn thì giao lại cho người phụ tàu là Võ Văn Quốc. Do không chú ý quan sát, Quốc đã để sà lan tông chìm một chiếc ghe khiến ba mẹ con trên chiếc ghe tử nạn.

Kết án oan 7 năm tù, tòa chỉ chịu bồi thường 162 triệu - Ảnh 1

Tòa chỉ đồng ý bồi thường cho anh Thanh (phải) 162 triệu đồng. Ảnh: N.NGA 

Xử sơ thẩm lần đầu, TAND huyện Châu Thành đã phạt anh Thanh bảy năm tù về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy, Quốc tám năm tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy. Đồng thời tòa yêu cầu VKS khởi tố thêm Sang. Xử phúc thẩm, TAND tỉnh Long An đã hủy án sơ thẩm.


Tháng 10-2015, anh Thanh được trả tự do và được đình chỉ điều tra với lý do hành vi không cấu thành tội phạm, còn Sang bị khởi tố. Sau đó anh Thanh làm đơn yêu cầu TAND huyện công khai xin lỗi và bồi thường oan 390 triệu đồng. Lúc này TAND huyện Châu Thành từ chối với lý do vụ án đang trong giai đoạn tố tụng. Ngoài ra, tòa có hai lần trả hồ sơ đề nghị VKS thu hồi quyết định đình chỉ điều tra đối với anh Thanh nhưng không được chấp nhận.

Tháng 8-2016, TAND huyện Châu Thành xử sơ thẩm lần hai vụ tai nạn đường thủy, phạt hai bị cáo Sang và Quốc mỗi người bảy năm tù. Cuối năm 2016, TAND tỉnh Long An xử phúc thẩm đã giảm nhẹ cho Sang từ bảy năm tù xuống còn ba năm tù.

Sau đó, anh Thanh tiếp tục yêu cầu bồi thường oan thì TAND huyện Châu Thành cho rằng hồ sơ vụ án đã được TAND Cấp cao tại TP.HCM mượn để xem xét lại nên chưa thể tiến hành tổ chức xin lỗi, bồi thường… Gần đây TAND huyện Châu Thành mới tiến hành thương lượng việc bồi thường thiệt hại với anh Thanh.

“Sau bảy tháng bị bắt tạm giam thì tôi được cho tại ngoại. Tôi chỉ có mỗi cái bằng thuyền trưởng để mưu sinh, thế nhưng lại bị cấm đi khỏi nơi cư trú và bị giam bằng trong thời gian tại ngoại nên bị hạn chế đủ thứ. Nếu họ không bồi thường số tiền 350 triệu đồng, tôi sẽ khởi kiện ra tòa. Nhà tôi ở Bến Tre và thường xuyên phải đi lái sà lan ở các tỉnh mà tòa cứ mời lên mời xuống hoài sẽ làm gián đoạn công việc, làm ảnh hưởng tới thu nhập của tôi” - anh Thanh bức xúc nói với PV Pháp Luật TP.HCM ngày 12-10.

Con rể sát hại cha vợ ở Đồng Nai ra đầu thú

Con rể là nghi can hại chết bố vợ đã ra đầu thú sau 2 ngày lẩn trốn tại tỉnh Bình Thuận, được di lý vào Đồng Nai để tiếp tục điều tra.

TIN MỚI NHẤT