Hơi thở thoi thóp của em bé mắc bệnh não úng thuỷ bị bỏ rơi trước cổng chùa

Xã hội 12/01/2017 16:07

Bị bỏ rơi trong một đêm mưa, đứa bé mới sinh may mắn được một nhà chùa đem về nuôi nấng. Những tưởng số phận đã thôi đoạ đày em thì một lần nữa, bất hạnh lại ập đến…

Nửa tháng nay, khoa Ngoại thần kinh bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) xuất hiện mấy nhà sư túc trực bên giường một bệnh nhi. Bệnh nhi là một em bé 5 tháng tuổi, đầu phình to, đôi mắt lờ đờ tội nghiệp, nằm ngủ li bì. Tính mạng em đang như ngọn đèn treo trước gió, khi trót mang căn bệnh não úng thuỷ bẩm sinh, không chắc ngày hồi phục. Em tên Phạm Đức Lộc, đứa trẻ được sinh ra với rất nhiều nghiệt ngã.

Hơi thở thoi thóp của em bé mắc bệnh não úng thuỷ bị bỏ rơi trước cổng chùa - Ảnh 1
Bé Phạm Đức Lộc bị bỏ rơi khi mới sinh.

Bi kịch một đêm mưa

Ôm cậu bé trên tay, thầy Thích Lệ Hiếu (37 tuổi) trụ trì chùa Vạn Đức (huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) nhớ lại: "Hôm đó là ngày 7-7, đã nửa đêm, trời mưa lớn lắm. Đang ngồi trong chùa, tôi bỗng nghe tiếng chó sủa rất lớn nên vội vàng chạy ra. Không biết ai bỏ đứa bé trước cổng chùa, dây rốn vẫn còn máu, chắc vừa mới sinh. Lúc này thân đứa bé đã ướt sũng, da lại tím tái nên tôi vội vàng đem đứa bé vào trong sơ cứu. Đến vài tiếng sau, đứa bé mới dần hồi phục".

Hơi thở thoi thóp của em bé mắc bệnh não úng thuỷ bị bỏ rơi trước cổng chùa - Ảnh 2
5 tháng qua, em phải chống chọi với bạo bệnh.

Một tuần sau khi đến trình báo tại cơ quan chức năng nhưng không ai đến nhận, đứa bé chính thức được nhà chùa nhận nuôi, khai sinh là Phạm Đức Lộc. Nhưng đó cũng là lúc bé Lộc có những triệu chứng bất thường, hay lên cơn sốt, đặc biệt đầu lại to hơn những đứa bé khác.

"Quá lo lắng, tôi đi hỏi những người xung quanh thì nghe bảo là bé mang "đầu cá trê", bình thường chứ không sao đâu. Nhưng mỗi ngày trôi qua, đầu bé cứ tiếp tục lớn lên. Bé Lộc gần đầy tháng thì có một BS ở thành phố về chùa khám từ thiện, nói với tôi rằng bé Lộc có dấu hiệu bị bệnh não úng thuỷ. Đến lúc này, tôi lập tức đưa em nhập viện" – thầy Hiếu cho biết.

Hơi thở thoi thóp của em bé mắc bệnh não úng thuỷ bị bỏ rơi trước cổng chùa - Ảnh 3
Kết luận của một phòng khám cho biết em bị não úng thuỷ (đầu nước).

 Biết được hoàn cảnh đáng thương của bé Lộc, các BS tại bệnh viện (BV) Nguyễn Đình Chiểu (TP Bến Tre) luôn dành cho em sự ưu ái đặc biệt. Tuy nhiên sau một tháng nằm viện, tình trạng em vẫn không được cải thiện, lại mắc thêm chứng bệnh viêm phổi, người bắt đầu có triệu chứng co giật. Cầm lòng không đặng, thầy Hiếu quyết định mang bé Lộc lên BV Nhi Đồng 1 (TP.HCM) hòng tìm chút hi vọng giành lại sự sống cho cậu bé.

Cầm cự lúc nào hay lúc đó

Tại đây khi thăm khám, xác định tình trạng bệnh nhi khá nặng, đầu có đến 60% là nước, lại có hiện tượng trương mủ, các BS lập tức lên phương án mổ khẩn cấp để đặt ống dẫn dịch cho đứa bé. "Số tiền mổ tổng cộng đến hơn 100 triệu. Vét cạn quỹ từ thiện ở chùa nhưng vẫn không đủ, cực chẳng đã, chúng tôi đành về lại Bến Tre, kêu gọi các mạnh thường quân phát tâm từ bi cứ độ cho đứa bé" – thầy Hiếu nói tiếp.

Hơi thở thoi thóp của em bé mắc bệnh não úng thuỷ bị bỏ rơi trước cổng chùa - Ảnh 4
Giấy chứng nhận phẫu thuật của đứa bé tại BV Nhi Đồng 1.

 Vài tuần sau mổ, bé Lộc được cho xuất viện nhưng các BS dặn dò phải theo dõi chặt chẽ đứa bé, đề phòng bệnh tình tái phát. Quả đúng như vậy, chỉ ít ngày được trở về chùa, đầu đứa trẻ lại tiếp tục trương phình. Sợ bé Lộc bị nhiễm trùng vì BV Nhi Đồng 1 quá đông đúc, lần này, các nhà sư chùa Vạn Đức gửi gắm đứa trẻ sang BV Nhi Đồng 2.

 Vẫn như lần trước, bé Lộc trải qua một cuộc phẫu thuật não cam go sau khi thăm khám. Nhưng giờ đây, mọi thứ như chồng chất hơn khi khả chi trả viện phí của ngôi chùa đã kiệt. Ngoài bé Lộc ra, các sư thầy phải gánh thêm một đứa trẻ mồ côi khác đang trong cơn bạo bệnh. Ngoài tiền viện phí và ăn uống, sinh hoạt, nhà chùa cũng phải mướn thêm hai bảo mẫu thay nhau chăm sóc đêm ngày cho đứa bé với chi phí 6 triệu đồng mỗi tháng.

Hơi thở thoi thóp của em bé mắc bệnh não úng thuỷ bị bỏ rơi trước cổng chùa - Ảnh 5
Tính mạng của đứa bé vẫn đang bị đe doạ.

 Nhớ về những tháng ngày ngược xuôi chữa bệnh cho bé Lộc, thầy Hiếu trải lòng: "Vì chùa nuôi đến 97 đứa trẻ mồ cô, nên cứ cách ba ngày, các sư thầy trong chùa lại thay phiên nhau chạy từ chùa lên BV chăm sóc cho con. Mà chùa chỉ có 1 chiếc xe máy, nên có lúc tôi phải bắt xe đò lên, lúc lại đi nhờ xe các Phật tử".

Hơi thở thoi thóp của em bé mắc bệnh não úng thuỷ bị bỏ rơi trước cổng chùa - Ảnh 6
Ngoài bé Lộc, chủa Vạn Đức vẫn đang nhận nuôi gần 100 đứa trẻ mồ côi nên gánh nặng vô cùng lớn.

 Hỏi về tình trạng hiện tại của đứa bé, thầy Hiếu thở dài, bảo mấy ngày trước có gặp BS. Họ bảo rằng sẽ cố gắng hết sức mình, chứ không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Mỗi ngày trôi qua, đứa trẻ như yếu dần đi, mắt cứ lim dim, hơi thở ngày càng thoi thóp.

Hơi thở thoi thóp của em bé mắc bệnh não úng thuỷ bị bỏ rơi trước cổng chùa - Ảnh 7
Hiện em đang nằm tại phòng 2, Khoa Ngoại thần kinh BV Nhi Đồng 2.

 Chẳng biết đứa trẻ bất hạnh sẽ chịu đựng được đến bao giờ. Nhưng với nhà chùa, cầm cự được lúc nào hay lúc đó, bởi theo lời thầy Hiếu, "em đã bị bỏ rơi một lần rồi, giờ nhà chùa cũng bỏ cuộc thì bé Lộc biết nương tựa vào ai".

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT