Hội Thánh đức Chúa Trời Mẹ hoạt động ở Hải Dương như thế nào?

Xã hội 17/05/2018 13:36

Cho đến thời điểm hiện tại, qua tiến hành nắm bắt, rà soát, tại tỉnh Hải Dương còn 3 điểm, nhóm của Hội Thánh đức Chúa Trời Mẹ hoạt động.

Như Báo Gia đình & Xã hội đã thông tin, thời gian gần đây tại một số tỉnh, thành trong cả nước, hoạt động của Hội Đức thánh Chúa Trời Mẹ đang gây lên nhiều hoang mang trong dư luận khiến người dân bất an.

Tại tỉnh Hải Dương, hoạt động của nhóm đạo lạ này đã xuất hiện tại một số huyện, thành phố và lôi kéo nhiều người tham gia.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Nguyễn Như Độ - Phó giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh thông tin, Hội Đức thánh Chúa Trời xuất hiện tại Hải Dương từ năm 2014 và đến hiện nay cơ quan chức năng đã cơ bản giải tán các điểm nhóm này.

Hội Thánh đức Chúa Trời Mẹ hoạt động ở Hải Dương như thế nào? - Ảnh 1

Một điểm nhóm Hội Đức thánh Chúa Trời ở Thái Bình bị phát hiện giải tán. Ảnh: L.S

 Lúc đầu nhóm hoạt động nhỏ lẻ, sau đó có đến 6 điểm nhóm lôi kéo hàng trăm người tham gia và tập trung ở một số huyện như: Thanh Miện, Cẩm Giàng và TP Hải Dương.

"Từ khi xuất hiện tại Hải Dương, mọi hoạt động của Hội này đều được các cơ quan chức năng phát hiện, theo dõi. Trong các năm 2015 – 2017, tất cả các điểm nhóm trong tỉnh đều đã bị giải tán", ông Độ cho biết.

Đối với các trưởng nhóm và tín đồ ở nơi khác, cơ quan chức năng tiến hành trục xuất. Còn tín đồ người địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động để họ hiểu vấn đề”, ông Độ cho biết.

Theo Trưởng Ban tôn giáo tỉnh Hải Dương, cho đến thời điểm hiện tại, qua tiến hành nắm bắt, rà soát, tại tỉnh Hải Dương còn 3 điểm nhóm của Hội Đức thánh Chúa Trời Mẹ.

Hội Thánh đức Chúa Trời Mẹ hoạt động ở Hải Dương như thế nào? - Ảnh 2

Nguyên tắc hoạt động của nhóm tà đạo này đi ngược với truyền thống của Việt Nam và các thánh đồ tham gia phải đóng phí

 Trong đó, 2 điểm nhóm ở TP. Hải Dương và 1 điểm nhóm tại huyện Cẩm Giàng. Số lượng thánh đồ ở các điểm, nhóm này có sự khác nhau, đông nhất khoảng trên 20 người, còn ít nhất từ 5 - 7 người. Những thánh đồ phần lớn đến từ các tỉnh, thành khác nhau.

Với thủ đoạn hoạt động là lôi kéo những học sinh, sinh viên, công nhân đến các điểm nhóm nghe truyền giảng. Trong quá trình hoạt động, nhóm đạo lạ này có những nguyên tắc đi ngược lại truyền thống của người Việt Nam như không thờ cúng tổ tiên; khi tham gia, hội người đều phải tự nguyện đóng góp tiền trong mỗi lần nghe truyền giảng, nếu thánh đồ có thu nhập thì đóng 1/10 thu nhập của bản thân.

Điều đáng nói, phần lớn những tín đồ, trưởng nhóm đều là người ở các địa phương khác đến. Còn người trong tỉnh cũng có nhưng số lượng không nhiều.

Hội Thánh đức Chúa Trời Mẹ hoạt động ở Hải Dương như thế nào? - Ảnh 3

Thứ thuốc bột dùng để uống khi truyền đạo của Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ. Ảnh: Bùi Thành

 Nói về thời gian hoạt động, ông Độ cho hay, thông thường khi đã tham gia vào hội, hàng tuần vào thứ 3, thứ 7, những thánh đồ phải đến các điểm nhóm sinh hoạt, nghe giảng. Những điểm sinh hoạt có thể do trưởng nhóm thuê nhà dân hay ở một vị trí nào đó.

Tuy nhiên, khi bị lực lượng chức năng phát hiện, các điểm nhóm này thông tin cho các thánh đồ chuyển địa điểm, thời gian nhóm họp gây khó khăn cho công tác phát hiện xử lý của cơ quan chức năng. Đối với những điểm nhóm bị xóa bỏ, lực lượng chức năng đều thu giữ được các vật dụng hỗ trợ truyền đạo trái phép.

Cũng theo Trưởng Ban tôn giáo tỉnh Hải Dương, hoạt động của tổ chức Hội Thánh đức Chúa Trời Mẹ không hợp pháp vì chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận là tổ chức tôn giáo. Cho nên, hiện tại đơn vị phối hợp với các ngành liên quan tiến hành khảo sát các điểm, nhóm hoạt động của hội này trong tỉnh, từ đó tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có hướng xử lý.

Trước sự việc trên, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái có công văn chỉ đạo khẩn các cơ quan chức năng, các sở ban ngành và UBND các huyện, thị xã đồng loạt vào cuộc ngăn chặn, truy tìm những kẻ cầm đầu và tiến hành xử lý.

Hội Thánh đức Chúa Trời Mẹ hoạt động ở Hải Dương như thế nào? - Ảnh 4

Công văn của Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Hải Dương cảnh báo học sinh. Ảnh: Đ.Tùy

 Nội dung công văn nêu rõ, giao công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an các huyện, thị xã, thành phố nắm chắc diễn biến, tình hình, phát hiện kịp thời các hoạt động tuyên truyền, lôi kéo, tụ tập của Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ để ngăn chặn và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

 Đồng thời, tập trung công tác vận động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc, nâng cao tinh thần cảnh giác cho quần chúng nhân dân và đấu tranh với hoạt động trái phép của các đối tượng, nhất là số đối tượng cốt cán, cầm đầu.

Đối với ngành giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương ban hành công văn về việc phòng ngừa ngăn chặn tuyên truyền phát triển đạo trái phép trong học sinh.

Nhiều người Đà Nẵng-Quảng Nam bị lôi kéo vào “Hội thánh đức chúa trời”

Chiều 13/5, lãnh đạo Công an thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cho biết đã phối hợp với các đơn vị, ngăn chặn kịp thời các hoạt động của "Hội thánh đức chúa trời" tại địa phương.

TIN MỚI NHẤT