‘Hội thánh đức chúa trời mang hậu quả xấu cho xã hội'

Xã hội 24/04/2018 21:10

Những người mê tín tới mức bỏ tục thờ cúng tổ tiên, ông bà, bỏ công việc, bán nhà cửa đến sống với nhau... sẽ gây hậu quả xấu cho xã hội.

‘Hội thánh đức chúa trời mang hậu quả xấu cho xã hội' - Ảnh 1

Một buổi sinh hoạt của 'hội thánh đức chúa trời' - Ảnh: VOV

 Đó là khẳng định của bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở, Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch khi được hỏi quan điểm về hiện tượng Hội thánh đức chúa trời đang gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Bà Hương cho rằng, để khẳng định Hội thánh đức chúa trời có phải là tôn giáo hay không thuộc thẩm quyền trả lời của Ban Tôn giáo Chính phủ - cơ quan thay mặt Chính phủ quản lý về tôn giáo, tín ngưỡng trên toàn quốc. Qua quá trình theo dõi, Ban Tôn giáo Chính phủ sẽ có câu trả lời chính thức.

"Còn đứng về góc độ quản lý văn hoá, việc khẳng định đó có phải là mê tín dị đoan hay không thì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Với chính sách của nhà nước ta, người dân được tự do tín ngưỡng. Nhưng ranh giới giữa tín ngưỡng với mê tín dị đoan rất khó trên thực tế. Nếu thực sự theo phản ánh của báo chí gần đây, Hội thánh đức chúa trời mang lại hậu quả xấu cho xã hội.

Các cơ quan báo chí cho biết có người mê tín tới mức bỏ tục thờ cúng tổ tiên, ông bà, bỏ cả công việc, thậm chí về bán nhà, đến nơi nào đó sống với nhau, không chăm sóc cho cuộc sống của mình... Nếu việc này ảnh hưởng tới xã hội, tới trật tự an ninh thì có các quy phạm pháp luật khác để điều chỉnh.

Tôi cũng mong báo chí vào cuộc để phản ánh tới Ban Tôn giáo Chính phủ để đưa ra kết luận chính thức, và cũng tham mưu cho Chính phủ có hình thức quản lý tốt hơn trong thời gian tới. Chúng tôi sẽ có các giải pháp giải quyết các hiện tượng như báo chí đã nêu", bà Ninh Thị Thu Hương nêu quan điểm.

Thứ trưởng Đặng Bích Liên nói rõ đây là hiện tượng đang được xã hội quan tâm. Bà đề nghị Cục Văn hoá cơ sở bám sát diễn biến và tình hình của hiện tượng Hội thánh đức chúa trời, để tham mưu cho lãnh đạo Bộ và Ban tôn giáo chính phủ có giải pháp phù hợp, đảm bảo đời sống tinh thần của người dân không trái pháp luật.

Những ngày qua, một hiện tượng đang gây hoang mang dư luận mang tên Hội thánh đức chúa trời. Hiện tượng này xuất hiện ở nhiều nơi, chiêu mộ nhiều người tham gia. Khi tham gia vào Hội thánh đức chúa trời, thành viên được khuyên đập bỏ bàn thờ ông bà, tổ tiên, bỏ gia đình, tin vào ngày tận thế... để đi theo hội.

Tôi bị hội viên 'Hội Thánh Đức Chúa Trời' lôi kéo như thế nào?

Lần đầu tôi gặp hội viên “Hội Thánh Đức Chúa Trời” là ở sân Nhà Văn hóa Thanh niên (TP.HCM). Lúc đó, tôi đang gặm bánh mì sau khi đi hội chợ Hello Weekend.

TIN MỚI NHẤT