Giám đốc Ngân hàng mắt: Đã hơn 1 lần rơi nước mắt khi tiếp nhận giác mạc của trẻ nhỏ

Xã hội 01/04/2018 12:44

Chia sẻ những câu chuyện trong hơn 10 năm làm nghề, ông Nguyễn Hữu Hoàng (Giám đốc Ngân hàng mắt - BV mắt TW) đã chia sẻ những câu chuyện vô cùng xúc động khi tiếp nhận giác mạc của trẻ nhỏ.

"Mọi người cứ nghĩ cảm xúc chúng tôi chai sạn"

Ông Nguyễn Hữu Hoàng (Giám đốc Ngân hàng mắt - BV mắt TW) đã có hơn 10 năm làm nghề, bản thân ông đã tiếp nhận cũng như ghép giác mạc cho rất nhiều người để giúp họ tìm lại được ánh sáng. Chia sẻ xung quanh những câu chuyện nghề, lần đầu tiên ông bộc bạch những suy nghĩ, tâm tư của cá nhân mình đến mọi người.

Giám đốc Ngân hàng mắt: Đã hơn 1 lần rơi nước mắt khi tiếp nhận giác mạc của trẻ nhỏ - Ảnh 1

Ông Nguyễn Hữu Hoàng cùng các khách mời tại buổi trò chuyện do aFamily.vn tổ chức tối ngày 30/3.

 "Trong hơn 10 năm làm nghề, mỗi lần tiếp nhận người hiến giác mạc đều để lại cho tôi những cảm xúc khác nhau. Bởi vì khi chúng tôi có mặt tại gia đình, bệnh viện nơi có người thân của họ mất thì không khí, sự xót thương tác động rất nhiều đến chúng tôi. Tuy nhiên, nghề gì cũng vậy làm mãi cũng quen nhưng đôi khi cảm xúc không bộc lộ ra ngoài và mọi người cứ nghĩ cảm xúc của chúng tôi đã bị chai sạn", ông cho hay.

Đối với trường hợp của bé Hải An thực sự gây cho ông Hoàng một cảm xúc rất lớn. Tuy nhiên trường hợp của bé Hải An không phải là trường hợp hiến giác mạc ít tuổi nhất.

Giám đốc Ngân hàng mắt: Đã hơn 1 lần rơi nước mắt khi tiếp nhận giác mạc của trẻ nhỏ - Ảnh 2

Câu chuyện của bé Hải An khiến ông Hoàng vô cùng xúc động trong hơn 10 năm làm nghề.

Bác sĩ Hoàng cũng chia sẻ về trường hợp của một bé trai 6 tuổi đã hiến giác mạc cho Ngân hàng mắt. Ông cho biết: "Đó là trường hợp của một bé trai mới 6 tuổi nhà ở Kim Sơn (Ninh Bình), cháu bị tai nạn giao thông trong quá trình tập xe đạp trên triền đê rồi mất. Khi chúng tôi đến nơi vào một chiều đông cách đây 8 năm tiết trời khá u ám, ảm đạm và đau thương...

Cháu bé tuy 6 tuổi nhưng bé lắm. Cháu nằm lọt thỏm trên một chiếc giường trông vô cùng thương tâm. Việc cháu bé mới mất mà gia đình đồng ý hiến tặng giác mạc theo tôi đó là một sự dũng cảm bởi vì không ai chuẩn bị tâm lý cháu mất đi một cách đột ngột như vậy. Cùng với câu chuyện của bé Hải An thì trường hợp gia đình hiến tặng giác mạc của bé này thật sự khiến tôi xúc động trong hơn 10 năm làm nghề", ông chia sẻ.

Nói thêm về trường hợp của bé Hải An, ông Hoàng không khỏi ngậm ngùi: "Khi chúng tôi đến nhà những trường hợp đã mất và hiến giác mạc thì mọi người chỉ đau buồn, khóc lóc thôi. Tuy nhiên ở trường hợp của Hải An lần đầu tiên trong cuộc đời đi làm nghề hơn 10 năm trời tôi được nghe một cuộc “trò chuyện” rất đặc biệt. Đó là cuộc “trò chuyện” giữa chị Thùy Dương và bé Hải An, mặc dù hai mẹ con họ âm dương đã cách biệt…".

Độc thoại của mẹ và con dù 2 người 2 thế giới khiến tôi xúc động mạnh

"Tôi nghe chị Thùy Dương nhắn gửi con gái mình đã khuất rằng: "Con hãy nhường ánh sáng cho các bạn khác nhé!", sau đó chị nhẹ nhàng đặt nụ hôn lên trán Hải An. Chính câu nói và nụ hôn ấy đã làm tôi xúc động, mặc dù tôi là người đàn ông và đã từng trải qua rất nhiều ca tiếp nhận giác mạc rồi", ông Hoàng ngậm ngùi.

Sau câu chuyện của Hải An, tôi hi vọng rằng việc làm của cháu đó và rất nhiều người hiến tạng khác luôn luôn lan tỏa hành động đấy.

Giám đốc Ngân hàng mắt: Đã hơn 1 lần rơi nước mắt khi tiếp nhận giác mạc của trẻ nhỏ - Ảnh 3

Ông Hoàng mong muốn có nhiều người đăng ký hiến tạng nói chung và hiến giác mạc nói riêng để trao cơ hội cho những người kém may mắn.

Chia sẻ với chúng tôi về một trường hợp người được ghép giác mạc đã tìm lại ánh sáng, cuộc sống tốt đẹp hơn, ông Hoàng kể: "Đó là một cậu thanh niên người Hải Dương, khi đến Ngân hàng mắt đăng ký chờ ghép giác mạc lúc đó cậu ấy chuẩn bị thi vào đại học. Mắt cậu gần như không nhìn thấy gì nữa, đi lại phải lần dò. Và cậu ấy cũng rất may mắn, khi dịp ấy có giác mạc để ghép cho cậu ấy. Sau ca ghép giác mạc thành công cậu bé đó trở về nhà học tập, và khoảng 9 tháng sau chúng tôi gặp lại và được biết, cậu ấy đã đỗ 2 trường đại học".

"Cậu ấy vui mừng khoe rằng, đã đi lại bình thường, nhìn thấy ánh sáng như bao người khác. Đến thời điểm hiện tại cậu thanh niên ấy đã ra trường và có công việc ổn định. Thỉnh thoảng cậu ấy gọi điện cho tôi và các bác sĩ Ngân hàng mắt thăm hỏi sức khỏe đồng thời gửi lời động viên chúng tôi", ông Hoàng vui mừng cho biết.

Tuy nhiên, đôi mắt của chàng thanh niên ấy mới chỉ được ghép một bên giác mạc và vẫn chưa thể có nguồn giác mạc để ghép cho đôi mắt chàng trai thêm hoàn hảo bởi nhu cầu quá lớn trong khi nguồn hiến giác mạc vẫn thiếu nên thông qua đây ông Hoàng cũng mong muốn thời gian tới số lượng người đăng ký hiến giác mạc sẽ tăng lên. Từ đó cơ hội để nhiều người được nhìn thấy ánh sáng...

 

Mẹ bé Hải An gặp con trở về đêm qua: "Mẹ ơi, con đã ở thiên đường rồi, xung quanh con toàn người tốt"

Mẹ Hải An kể, đêm qua, sau 35 ngày Hải An ra đi, chị đã thấy con về trong giấc mơ. Bé ra đi thanh thản, yên lành vì đã sống trọn vẹn phần đời ngắn ngủi của mình, bé đã viết nên ý nghĩa cuộc đời chỉ 7 năm của mình bằng một ước nguyện cao đẹp.

TIN MỚI NHẤT