Được phép nói lời cuối cùng, nữ bị cáo chắp tay quỳ lạy xin lỗi phía gia đình nạn nhân

Xã hội 25/10/2017 04:44

Trước khi được nói lời nói sau cùng, bị cáo Hồ Thị Huệ quay người lại rồi quỳ xuống trước vành móng ngựa, chắp tay lạy và nói lời nói xin lỗi gia đình bị hại.

Ngày 24/10, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm bị cáo Hồ Thị Huệ (SN 1991, trú tại phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) bị truy tố về tội ''giết người''.

Theo cáo trạng, vào khoảng 6h ngày 5/1/2016, Hồ Thị Huệ đến nhà bà Nguyễn Thị H. (SN 1954, trú cùng phường) để trả số tiền đã vay nợ. Tại nhà bà H., Huệ gọi mãi không thấy ai trả lời nên đẩy cửa bước vào phòng ngủ. Bất ngờ, bà H. dùng chăn trùm lên đầu, rồi dùng tay đánh liên tiếp vào người Huệ.

Được phép nói lời cuối cùng, nữ bị cáo chắp tay quỳ lạy xin lỗi phía gia đình nạn nhân - Ảnh 1
Bị cáo Huệ trước vành móng ngựa

Hai bên đánh nhau qua lại, Huệ ngồi đè lên người bà H. rồi dùng hai tay ghì đè xuống mặt và cổ bà H. trong khoảng 10 phút cho đến khi nạn nhân bất động.

Sau đó, Huệ dậy bật điện, rồi lấy một chiếc xà beng để cạy cửa tủ két sắt nhằm mục đích đánh lạc hướng cơ quan công an. Đến ngày 11/1/2016, biết không thể nào thoát tội, đối tượng đến cơ quan công an đầu thú.

Trong quá trình điều tra, ngày 17/3/2016, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Nghệ An trưng cầu Viện pháp y tâm thần Trung ương - Bộ Y tế giám định tâm thần đối với Hồ Thị Huệ.

Bản kết luận giám định ghi rõ: "Trước, trong và sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị can Hồ Thị Huệ không có bệnh tâm thần, đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Sau khi phạm tội và tại thời điểm giám định, Hồ Thị Huệ bị bệnh giai đoạn trầm cảm nặng có triệu chứng loạn thần".

Được phép nói lời cuối cùng, nữ bị cáo chắp tay quỳ lạy xin lỗi phía gia đình nạn nhân - Ảnh 2
Bị cáo Huệ chắp tay cúi lạy gia đình bị can.

Từ ngày 15/8/2016 đến ngày 11/7/2017, Hồ Thị Huệ phải thực hiện theo Quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh. Do đó, vụ án đến nay mới được đưa ra xét xử.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi đúng như bản cáo trạng đã nêu. Huệ cho biết không cố ý giết người, bởi nạn nhân cũng là họ hàng của mình. Tuy nhiên, do trong tình huống bất ngờ khi bị bà H. dùng chăn trùm và đánh nên đối tượng mới tìm cách để thoát thân, không ngờ dẫn đến sự việc đau lòng trên.

Được phép nói lời cuối cùng, nữ bị cáo chắp tay quỳ lạy xin lỗi phía gia đình nạn nhân - Ảnh 3
Gia đình nạn nhân đeo khăn tang đến tham gia phiên tòa

Đến tham gia phiên tòa, 3 người con của nạn nhân đã đeo khăn tang, mang di ảnh để đòi công lý cho mẹ. Đại diện gia đình bị hại cho rằng, hành vi giết người của bị cáo là quá dã man, tuy nhiên có nhiều chi tiết không rõ ràng, vì vậy mong HĐXX điều tra thật kỹ để không bỏ sót tội.

HĐXX cho rằng có nhiều vấn đề cần phải làm rõ như cơ chế hình thành vết thương (dập vỡ thận) của nạn nhân; chưa làm rõ động cơ, mục đích gây án của Hồ Thị Huệ; hay bị cáo có hay không có đồng phạm…

Sau khi xem xét HĐXX đã quyết định trả toàn bộ hồ sơ để cơ quan chức năng điều tra bổ sung. Trước khi được nói lời nói sau cùng, bị cáo Hồ Thị Huệ quay người lại rồi quỳ xuống trước vành móng ngựa, chắp tay lạy và nói lời nói xin lỗi gia đình bị hại.

Bức thư gửi lời xin lỗi cảm động của một nữ phạm nhân

“Những ngày mới về trại giam, con thật sự hoang mang, dao động, buồn chán; nhưng con đã dần thay đổi suy nghĩ, phải phấn đấu học tập và rèn luyện, sửa chữa sai lầm để có cơ hội làm lại cuộc đời. Có được như ngày hôm nay chính là nhờ vào sự quan tâm, động viên an ủi của mẹ bên cạnh trong những lúc con tuyệt vọng nhất. Người ta nói, con thật may mắn vì gặp được mẹ và gia đình”…

TIN MỚI NHẤT