Đôi mắt Hải An hiến tặng đã trở về đầy xúc động ở chính nơi bé ra đi

Xã hội 06/03/2018 09:39

Sau nhiều ngày chờ đợi, mẹ của Hải An đã nhìn thấy được đôi mắt của con gái mình một lần nữa trong cuộc gặp gỡ với hai người nhận giác mạc của con.

Mong ngóng được gặp người nhận giác mạc của con

Đã 2 tuần kể từ khi bé Nguyễn Hải An (7 tuổi, ở Hà Nội) qua đời và hiến tặng giác mạc, chị Nguyễn Trần Thùy Dương – mẹ bé Hải An chờ đón từng phút giây được gặp gỡ 2 người được nhận giác mạc của con.

Đôi mắt Hải An hiến tặng đã trở về đầy xúc động ở chính nơi bé ra đi - Ảnh 1

Chị Dương nhớ lại khoảng thời gian mong gặp lại đôi mắt mà con mình hiến tặng cho người bệnh.

 Chị kể, từ ngày 26/2, khi biết tin các bác sĩ đã ghép thành công 2 giác mạc của con cho 2 người bệnh. Chị không còn nhớ mình đi bao nhiêu vòng ở BV Mắt Trung ương, chỉ với hy vọng duy nhất là nhìn thấy đôi mắt con đang mang lại ánh sáng cho người khác. 

Đôi mắt Hải An hiến tặng đã trở về đầy xúc động ở chính nơi bé ra đi - Ảnh 2

Đã có lúc chị bật khóc vì xúc động, nhất là khi nhìn thấy 'ánh sáng' con mình tặng đã ghép thành công. 

 Phải đến ngày 2/3 chị mới nhìn thấy 2 người được nhận giác mạc của con gái mình qua ô cửa sổ ở khoa Kết giác mạc – Bệnh viện Mắt Trung ương.

“Khi tôi nhìn thấy người đàn ông đưa tay cầm cốc nước tôi hiểu rằng đôi mắt anh đã nhìn thấy được mọi thứ xung quanh. Lúc đó tôi định ùa vào ôm chầm lấy anh ấy để ngắm nhìn đôi mắt, nhưng người chị của tôi đã ngăn lại”, chị Dương chia sẻ.

Cuộc gặp gỡ bất ngờ…

Chiều 5/3 chị Dương bất ngờ nhận được điện thoại từ một số lạ nói rằng: Hai người nhận giác mạc của Hải An sẽ đến thắp hương cho cháu.

“Giây phút đó tay tôi cầm điện thoại run run, tôi không nói được gì, cố trấn tĩnh lại tôi xin người cầm máy để được nói chuyện với cụ bà 73 tuổi vừa được ghép giác mạc, cụ bà xác nhận đó là sự thật, khi đó tôi mới tin”, chị Dương nhớ lại.


15h30 chiếc xe đỗ trước cửa, hai người đeo kính trắng xuống xe, đó là hai người nhận giác mạc của Hải An. Thấy mọi người, chị Dương cuống cuồng gọi mẹ vang cả nhà: “Mẹ ơi, mẹ ra đây đi, các bác đến rồi”.

Đôi mắt Hải An hiến tặng đã trở về đầy xúc động ở chính nơi bé ra đi - Ảnh 3

Giây phút chị Dương đón người nhận giác mạc của Hải An tại nhà riêng.

 Nghe tiếng con gọi, mẹ chị Dương từ trong nhà bước ra, nhưng cái ôm thật chặt giữa những người xa lạ và đã có cả những giọt nước mắt rơi ngay chính tại căn phòng nhỏ nơi đặt ban thờ bé Hải An.

Sau đó gia đình hai người nhận giác mạc xin phép được thắp nén hương cho bé Hải An. “Cảm ơn con đã cho bà và bác được nhìn thấy ánh sáng”, bà L. (73 tuổi, ở Hưng Yên) nghẹn ngào nói trước di ảnh Hải An.

"Tôi thấy con đang nhìn tôi mỉm cười"

Mặc dù cuộc gặp gỡ ngắn ngủi chỉ trong vòng 15 phút chị Dương đã kịp nhìn lại đôi mắt của con đang hiện hữu trên gương mặt của 2 người khác. “Tôi nhìn đôi mắt ấy xong, lập tức nhìn lên di ảnh con và nhận thấy ánh mắt con dù ghép cho ai cũng vẫn trong veo như ngày nào. Tôi thấy rõ, con gái đang nhìn tôi và mỉm cười”, chị Dương nói.

Đôi mắt Hải An hiến tặng đã trở về đầy xúc động ở chính nơi bé ra đi - Ảnh 4

Trước ban thờ của Hải An, người nhận giác mạc nói lời cảm ơn

 Trong khoảng thời gian ít ỏi ấy, hai người nhận được giác mạc của bé Hải An chỉ kịp gửi lời tri ân tới bé và gia đình khi đã giúp mình nhìn thấy ánh sáng một lần nữa.

“Sau này nếu đủ điều kiện tôi sẽ hiến lại giác mạc này cho người khác, để ánh sáng Hải An ban tặng mãi tồn tại trên đời”, đó là nguyện vọng của anh B. và bà L. trước khi chia tay ra về.

Đôi mắt Hải An hiến tặng đã trở về đầy xúc động ở chính nơi bé ra đi - Ảnh 5

Gia đình 2 bên bịn rịn chẳng muốn rời xa nhau.

 Đôi mắt Hải An hiến tặng đã trở về đầy xúc động ở chính nơi bé ra đi - Ảnh 6

Những câu chuyện hàn huyên và những cái nắm tay thật chặt trong ngày đầu gặp gỡ

 Đến giây phút chia tay, chị Dương bịn rịn không muốn rời xa những người mới được nhận giác mạc của con. Mặc dù chỉ là những người xa lạ gặp nhau trong thoáng chốc nhưng khi tiễn hai người lên xe chị Dương và mẹ của mình như tiễn người thân của mình đi xa.

Trước khi chuyến xe lăn bánh, chị Dương nói với theo: “Bà ơi, bà hãy nhận cháu là cháu bà nhé. Hãy cho cháu về Hưng Yên thăm bà, bà nhé!”.

Đôi mắt Hải An hiến tặng đã trở về đầy xúc động ở chính nơi bé ra đi - Ảnh 7

Họ trao cho nhau tình cảm như những người thân ruột thịt.

 Câu nói ấy khiến cả người đi và người ở lại không nỡ rời xa, một lần nữa họ ôm lấy nhau và hẹn ngày gặp lại!.

Đôi mắt Hải An hiến tặng đã trở về đầy xúc động ở chính nơi bé ra đi - Ảnh 8

Chị Dương lưu luyến chẳng muốn chia tay những người mới được nhận giác mạc của con.

 BS Nguyễn Hữu Hoàng, Giám đốc ngân hàng Mắt, bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, bất cứ ai cũng có thể hiến tặng được giác mạc sau khi qua đời, không phụ thuộc vào tuổi tác, giới tính. Đồng thời, giác mạc của người hiến tặng có thể lấy ở bất cứ đâu (nhà, bệnh viện hay nhà xác).

Theo BS Hoàng, những người có thị lực kém, có tật khúc xạ, đã từng phẫu thuật về mắt hay những người mắc bệnh nan y như ung thư, đái tháo đường… thậm chí là người đã ghép giác mạc vẫn có thể hiến tặng giác mạc cho người khác. Trừ những trường hợp bị nhiễm HIV, viêm gan B, viêm gan C… vì có thể lây bệnh truyền nhiễm này cho người nhận giác mạc.

Lời nhắn nhủ bí mật của bé Hải An dành cho mẹ

"Mẹ yêu ơi, mẹ gặp lại con chưa? Mẹ nhớ ăn nhiều rau xanh và đừng uống thuốc ngủ nhé...", Hải An, cô bé 7 tuổi hiến giác mạc, bí mật viết thư từ trước gửi cho mẹ.

TIN MỚI NHẤT