Đau lòng trước những hậu quả trẻ sơ sinh gánh phải khi người lớn cuồng phương pháp "thuận tự nhiên"

Xã hội 17/03/2018 06:12

Chỉ vì thực hiện sinh sản tại nhà mà bà nội vô tình làm cháu chấn thương vùng đầu, bé chưa đầy 1 tháng tuổi bị thủy đậu do mẹ không chịu chích ngừa hay vụ bé sơ sinh loét thủng giác mạc vì người lớn nhỏ sữa mẹ vào mắt là những câu chuyện khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Thời gian gần đây, dư luận cũng như giới chuyên môn đang lo ngại về nhiều hệ lụy của phương pháp sinh sản và chăm sóc cho trẻ theo kiểu "thuận tự nhiên" - Lotus Birth. Sự hoang mang lo sợ của người dân cũng bởi trước đó đã có những sự cố đáng tiếc xảy ra do thực hiện phương pháp này.

Mẹ sinh tại nhà, bà nội dùng dao rạch tầng sinh môn khiến bé rách đầu

4h sáng ngày 2/3, Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Thắng (Lào Cai) tiếp nhận cấp cứu 1 sản phụ trong tình trạng tầng sinh môn phù nề, chảy nhiều máu, đầu em bé đã lộ ra ngoài âm hộ. Sau khi thực hiện đỡ đẻ thành công, các bác sĩ phát hiện ở đỉnh đầu bé có vết rách dài 7cm, rộng 4cm.

Theo gia đình, sản phụ khi trở dạ đã tự sinh con ở nhà thay vì đến bệnh viện, thấy con đẻ khó nên mẹ chồng đã tự ý lấy dao rạch tầng sinh môn khiến đầu bé bị tổn thương.

Đau lòng trước những hậu quả trẻ sơ sinh gánh phải khi người lớn cuồng phương pháp 'thuận tự nhiên' - Ảnh 1
 Cháu bé chào đời với vết rách dài trên đầu

Vết thương lạ khiến nhiều người hốt hoảng. Tuy nhiên rất may tổn thương không quá sâu, bác sĩ đã khâu phục hồi, cháu bé không bị nhiễm trùng, sức khoẻ hồi phục tốt, vết thương khô dần và được xuất viện ngày 7/3.

Mẹ không chích ngừa trước sinh, bé dưới 3 tháng tuổi mắc bệnh thủy đậu 

Tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), riêng ngày 7/3 đã tiếp nhận đến 7 bệnh nhi dưới 3 tháng tuổi mắc bệnh thủy đậu. Những bệnh nhi còn rất nhỏ, bị mọc đầy mụn nước trên người, kèm theo cả sốt và đau nhức thì chỉ biết la khóc, không chịu ti mẹ.

Nhiều người mẹ lặn lội từ xa, bế con đi khám bệnh mà thắc mắc không biết tại sao con mình bé mà đã bị thủy đậu nặng như thế rồi. Hỏi ra thì mới biết, người mẹ cũng chưa tiêm ngừa cho... chính mình, hậu quả nhiều mẹ bị bệnh thủy đậu, sau đó lây sang cho cả con.

Đau lòng trước những hậu quả trẻ sơ sinh gánh phải khi người lớn cuồng phương pháp 'thuận tự nhiên' - Ảnh 2
Trẻ mắc bệnh thủy đậu điều trị tại BV Nhi Đồng 1 (TP.HCM).

 Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay Bệnh viện Nhi đồng 1 đã tiếp nhận điều trị cho 43 ca trẻ em mắc bệnh thủy đậu, chủ yếu là bệnh nhi từ 3 tháng tuổi trở xuống. Nguyên nhân thường do người mẹ không tiêm ngừa hoặc tiêm ngừa không đầy đủ, nên khi mắc bệnh tiếp tục lây cho con.

Bác sĩ khuyên phụ huynh nên nhanh chóng đưa trẻ đi chích ngừa, nếu chưa đến tuổi tiêm ngừa thì cần cách ly, khi tiếp xúc với người bệnh cần rửa tay thật sạch, thay quần áo kỹ lưỡng. Khi mắc bệnh không cần kiêng tắm và không được gãi, chà xát có thể khiến nhiễm trùng da gây sẹo rỗ.

Bé sơ sinh thủng giác mạc vì người lớn nhỏ sữa mẹ vào mắt

Ngày 5/11/2017, Bệnh viện Mắt TW tiếp nhận 1 bệnh nhi cấp cứu trong tình trạng  không thể tự mở mắt được, có dấu hiệu loét, thủng giác mạc.

Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân dẫn tới tình trạng bệnh của bé là do nhiễm trùng nặng, gia đình không hiểu biết, dùng phương pháp dân gian, nhỏ sữa mẹ vào mắt cho con khiến tình trạng bệnh diễn biến nặng rất nhanh. 

Đau lòng trước những hậu quả trẻ sơ sinh gánh phải khi người lớn cuồng phương pháp 'thuận tự nhiên' - Ảnh 3
Sau thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị loét thủng giác mạc hai mắt.

 ThS. BS Trần Thu Hương, khoa Mắt Trẻ em, BV Mắt Trung ương nhận định, không có chuyện đứa trẻ bị đau mắt nhỏ sữa mẹ sẽ khỏi. Trường hợp các mẹ cho rằng trẻ khỏi đau mắt nhờ sữa mẹ là hoàn toàn sai. Thực tế trẻ khỏi đau mắt là do miễn dịch của cơ thể khỏe lên chứ không liên quan tới nhỏ sữa vào mắt.

"Mọi người vẫn nghĩ sữa mẹ là tốt có kháng thể có thể chữa được rất nhiều bệnh trong đó có đau mắt. Nhưng thực tế khi nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh. Đó cũng là nguyên nhân khiến cho bệnh nhiễm trùng của bệnh nhi Thảo diễn biến rất nhanh và nặng" - bác sĩ Hương cho biết.

Mẹ Hưng Yên sinh con "thuận tự nhiên", giữ lại dây rốn đến 6 ngày

Trước khi xảy ra sự việc 2 mẹ con sản phụ ở TP.HCM tử vong do sinh sản "thuận tự nhiên", trước đó ở Hưng Yên đã có sản phụ thực hiện phương pháp này và chia sẻ lên mạng xã hội khiến nhiều người ngỡ ngàng, trong đó không ít người đã lên tiếng phản đối, cho rằng phản khoa học.

Đau lòng trước những hậu quả trẻ sơ sinh gánh phải khi người lớn cuồng phương pháp 'thuận tự nhiên' - Ảnh 4
Tâm sự của bà mẹ trẻ trên Facebook - Ảnh chụp màn hình

 Trước việc sinh sản "thuận tự nhiên" với phần dây rốn được giữ lại đến 6 ngày như bà mẹ, TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết đây là việc làm rất nguy hiểm, dễ gây nhiễm trùng, có thể làm giảm cả trí lực và thể lực của trẻ.

"Để em bé được chào đời khỏi bụng mẹ, một động lực rất quan trọng là cơn co tử cung, nhưng cơn co tử cung không phải lúc nào cũng êm ả, bình thường. Đứa bé phải tiến triển từ từ, phải ra đời an toàn. Khi đứa bé ra đời an toàn như vậy phải đảm bảo chỉ số sống rất cao. Đứa bé dù có thể ra đời nhưng nếu chỉ số sống trí tuệ, thể lực… không cao thì trẻ cũng không thông minh, khoẻ mạnh như đứa trẻ khác" - TS. Ánh cho biết.

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng vụ Pháp chế, Bộ Y tế, cho biết những bà mẹ tự ý sinh con có thể bị xử lý hình sự vì tội "vô ý làm chết người". Theo ông Quang, lựa chọn phương pháp sinh con là quyền của người mẹ. Có hai phương pháp thông thường là sinh mổ hoặc sinh thường theo tự nhiên qua cửa âm đạo.

Bà mẹ sinh nở phải theo những phương pháp sinh con được pháp luật công nhận thì mới đúng quy định. Thứ nhất việc sinh con phải tuân thủ theo đúng pháp luật. Thứ 2 việc sinh con phải đảm bảo an toàn ở các cơ sở y tế có những bác sĩ, nhà chuyên môn được nhà nước cấp chứng chỉ hành nghề. Vậy mà đôi khi sự chuẩn bị cẩn thận kĩ lưỡng sản phụ vẫn đối mặt những tai biến sản khoa không thể lường trước xảy ra.

Một phương pháp sinh nở mới, kỹ thuật mới phải qua quá trình kiểm định được Bộ y tế cấp phép thì mới được đưa vào áp dụng. Kể cả quyền sinh nở tự nhiên là quyền của người mẹ, thì quyền đó phải đảm bảo sức khỏe người mẹ đứa con và cao hơn là sức khỏe cộng đồng. Hành vi người mẹ sinh con theo tự nhiên để chết con ghép vào tội vô ý làm chết người, do tự tin thái quá hoặc cẩu thả.

Vụ trưởng vụ pháp chế khuyên những bà mẹ tin vào những hủ tục lỡ để xảy ra sự cố chết con sẽ bị xử lý hình sự sẽ rất đáng tiếc. "Những thông tin lan truyền những hủ tục gây ảnh hưởng đến việc cản trở sự tiến bộ khoa học kĩ thuật trong ngành y tế. Bộ sẽ phối hợp với cơ quan liên quan để xử lý", ông Quang khẳng định.

Gần đây trào lưu anti vắc-xin, sinh con thuận theo tự nhiên đang bùng nổ trên mạng xã hội gây khó khăn cho ngành y tế. Các chuyên gia khuyên các phụ huynh cần tỉnh táo không nên mê muội tin vào những hủ tục mà ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ lẫn bé.

Nếu câu chuyện "Hai mẹ con sản phụ tử vong do sinh thuận tự nhiên" là bịa đặt, người tung tin có thể bị xử lý hình sự?

Theo luật sư, việc đưa thông tin sai lệch lên mạng nếu gây hậu quả nghiêm trọng, gây tác động xấu đến cá nhân, tập thể, dư luận thì có thể bị xử lý hình sự đến 7 năm tù về tội "Vu khống".

TIN MỚI NHẤT