Co ro trong giá lạnh nơi rốn lũ: Lấy đâu ra tiền mua áo ấm cho con?

Xã hội 20/10/2017 14:26

Tuy mới bước vào cuối Thu nhưng với vùng cao Tây Bắc thì mùa Đông đã đến. Cái lạnh của vùng Tây Bắc sẽ lạnh hơn với những gia đình bị lũ cuốn trôi hết nhà cửa tại xã Mường Bang (huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La).

Những túp lều tạm mới dựng lên để lấy chỗ che mưa, che nắng... nhưng sẽ không đủ ấm khi cái rét đang cận kế.

Tài sản chỉ còn... 1 bộ quần áo

Cơn lũ ngày 10.10 ập xuống, một thảm họa đối với người dân xã Mường Bang, 15 nhà bị cuốn trôi hoàn toàn, 45 nhà phải di dời khẩn cấp. Làng bản trù phú nằm dọc theo con suối Do, giờ đây hoang tàn, đổ nát.

Những cơn gió rét tràn về mang tới cảm giác như nơi đây đã bước vào mùa Đông. Những khuôn mặt tái đi vì giá rét, họ không còn gì ngoài bộ quần áo duy nhất còn trên người.

Co ro trong giá lạnh nơi rốn lũ: Lấy đâu ra tiền mua áo ấm cho con? - Ảnh 1

Chị Phùng Thị Tơ, bản Bang cùng 2 đưa con nhỏ, tái mặt vì giá rét. Ngôi nhà và tài sản của gia đình chị bị trôi hoàn toàn sau trận lũ đêm 11.10

Mắt đỏ hoe, bế đứa con chưa đầy 2 tháng tuổi trên tay, chị Phùng Thị Tơ, bản Bang thỉnh thoảng lại tái mặt vì những cơn gió lạnh chia sẻ với chúng tôi: “Nhà em trôi hết rồi, cả nhà 3 mẹ con chẳng còn gì ngoài bộ quần áo trên người. Thương 2 cháu nhỏ không còn quần áo ấm để mặc, nhưng chẳng biết làm sao vì tài sản bị trôi hết rồi. Bây giờ biết lấy tiền đâu để mua quần áo ấm cho 2 con?”.

Đứa lớn con chị Tơ hơn 2 tuổi, vẫn vô tư nghịch cát trên nền nhà cũ, trên người cháu mặc duy nhất chiếc áo mỏng manh, đôi môi tái đi vì giá lạnh. Mỗi khi cơn gió thổi qua, cháu lại chạy đến ôm mẹ. Nhìn con rét vì lạnh mà chị Tơ chỉ biết khóc, chứ không thể làm gì cho con.

Co ro trong giá lạnh nơi rốn lũ: Lấy đâu ra tiền mua áo ấm cho con? - Ảnh 2

Túp lều tạm được ông Hà Văn Huy, bản Bang dựng lại sau cơn lũ để lấy chỗ che mưa, chen nắng cho gia đình. Nhưng chiếc lều mỏng manh không thể che được những cơn gió lạnh do thời tiết chuyển mùa.  

Demo block trái: Hôm nào cũng vậy, con tôi đứng ở ao cá đến tối muộn mới vào. Mà vào nhà chỉ nhìn lên bàn thờ vợ và con, không nói câu nào....

 


Vừa dựng xong túp lều để 2 vợ chồng lấy chỗ che mưa, che nắng, ông Hà Văn Huy, bản Bang tâm sự: “Từ ngày lập bản đến nay đã hơn 100 năm nhưng chưa bao giờ tôi thấy trận lũ khủng khiếp như vậy. Nhà tôi bị trôi hết tất cả rồi, lúa, ngô cũng mất hết nhưng tôi lo nhất mùa đông đã đến, chăn đệm, áo ấm cũng trôi theo dòng nước. Vợ tôi mắc bệnh đường hô hấp, trời lạnh thế này thương bà ấy lắm, không có chăn ấm để đắp, quần áo ấm cũng mất hết rồi, ngủ trong túp lều này sợ bà ấy không chịu được cái lạnh”.

Bà Hà Thị Binh, vợ ông Huy năm nay đã ngoài 50, ngồi run rẩy vì rét trong túp lều mới dựng, trên người bà Binh chỉ có duy nhất 1 bộ quần áo, với chiếc áo rét được bà con cho.

“Khổ cho ông ấy, vừa phải lo dựng lều, lại lo cho sức khỏe của tôi vì mùa đông đến rồi, sáng nay ông ấy động viên, cố gắng 1 vài ngày nữa con tôi sẽ mua quần áo ấm, chăn đệm cho. Tôi biết ông ấy động viên, chứ con tôi cũng nghèo khổ, cũng bị lũ thì lấy đâu ra tiền mà mua” bà Binh nghẹn ngào tâm sự.

Chia sẻ khó khăn với người bị nạn

Ngồi thất thần, nhìn dòng suối Do chảy, anh Đinh Xuân Điệp, bản Bang tâm sự: “Suối Bang, hàng năm chảy hiền hòa, nó là nguồn sống cho hàng trăm hộ dân trong xã, cung cấp nước tưới cho đồng ruộng. Khi rừng đầu nguồn bị chặt phá nhiều, suối Do nổi giận đã cuốn trôi hết tài sản của chúng tôi. Bây giờ lấy đâu ra tiền để mua quần áo, chăn đệm để chống chọi cái rét, chứ đừng nói đến chuyện làm nhà”.

Co ro trong giá lạnh nơi rốn lũ: Lấy đâu ra tiền mua áo ấm cho con? - Ảnh 3

Bà Hà Thị Binh, vợ ông Hà Văn Huy mặt tái đi vì giá rét.  

Chia sẻ khó khăn với những hộ bị trôi mất nhà cửa, tài sản, bà con trong bản Bang đã đùm bọc lẫn, chia sẻ lẫn nhau những lúc hoạn nạn. Những gia đình không bị ảnh hưởng do lũ đã quyên góp hỗ trợ những hộ bị lũ quần áo, chăn đệm. Mặc dù chỉ là những chiếc áo ấm đã cũ, bạc màu, những chiếc chăn, đệm đã sờn góc nhưng cũng đủ ấm cho người hoạn nạn những lúc này

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Hà Văn Bính, Bí thư Chi bộ bản Bang cho biết: “Trước mắt chúng tôi sẽ bố trí cho các hộ bị mất nhà ngủ tại các hộ trong bản, để đảm bảo sức khỏe cho mọi người. Chúng tôi cũng vận động các hộ có quần áo ấm, chăn màn ủng hộ những gia đình bị nạn, để họ không bị đói, rét”.

TP.HCM: Người đàn ông đạp xe đi tập thể dục bị ôtô húc văng 30m tử vong

Người đàn ông đang chạy xe đạp đi thể dục trên đường cùng nhóm bạn thì bất ngờ bị chiếc xe ô tô húc văng 30m dẫn tới tử vong. Đáng nói, tài xế xe ô tô đã tăng ga bỏ chạy, sau khoảng 500m thì bị người dân truy đuổi giữ lại giao công an.

TIN MỚI NHẤT