Cô giáo chấp nhận quỳ gối từ nay sẽ làm nghề thế nào đây?

Xã hội 07/03/2018 11:47

Tiến sĩ Văn học Trịnh Thu Tuyết - nguyên giáo viên Ngữ Văn, Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) cho rằng, việc phụ huynh có hành động gây áp lực, khiến cô giáo phải quỳ gối xin lỗi đã hủy hoại nhân cách, hủy hoại truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc.

Cô giáo chấp nhận quỳ gối từ nay sẽ làm nghề thế nào đây? - Ảnh 1
TS Trịnh Thu Tuyết. Ảnh: Kim Ngân

 Theo TS Trịnh Thu Tuyết, cô Nhung của Trường tiểu học Bình Chánh (tỉnh Long An) đã mắc lỗi sư phạm nghiêm trọng khi dùng hình thức buộc quỳ gối để phạt trò. Trong môi trường giáo dục, không có chỗ cho sự quỳ gối, không chấp nhận việc người thầy đưa ra hình phạt này với học trò của mình.

“Tuy nhiên, cô giáo còn có lỗi nặng hơn, làm đau lòng đồng nghiệp và mọi lương tri nhiều hơn khi chấp nhận quỳ gối trước sự uy hiếp của phụ huynh. Vấn đề của cô giáo không chỉ là mắc lỗi trong giáo dục học sinh mà còn ở văn hoá nhận lỗi.

Lẽ ra, cô giáo cần nghiêm khắc tự chịu trách nhiệm về hành vi thiếu sư phạm của mình. Thậm chí, khi đơn độc đứng trước sự uy hiếp của phụ huynh, cô giáo có thể lường tới mọi khả năng xấu nhất như bị hành hung, bị kỷ luật, bị mất việc..., và dù khả năng nào xảy ra, có lẽ vẫn còn hơn cái quỳ gối đó. Cô giáo đã tự tước bỏ ở mình yếu tố quan trọng nhất của danh dự con người, danh dự nhà giáo, đó là lòng tự trọng. Không còn lòng tự trọng, danh dự bị hủy hoại, từ nay, cô sẽ làm nghề như thế nào đây?” – TS Trịnh Thu Tuyết trăn trở.

Theo TS Trịnh Thu Tuyết, trong vụ việc này,  phụ huynh không thể lấy cái sai này để sửa cho một cái sai khác. Khi những người làm cha mẹ bắt cô giáo phải quỳ gối, những bậc làm cha mẹ ấy đã hủy hoại từ nhân cách của mình tới nhân cách con cái, hủy hoại nền tảng đạo lý cơ bản nhất trong các mối quan hệ: Cha mẹ - con cái, thầy cô - học trò, con người - con người..., hủy hoại truyền thống tôn sư trọng đạo ngàn năm nay của dân tộc.

Ngoài ra, TS Trịnh Thu Tuyết cho rằng, hiện nay nhiều người đang có tâm lý, giáo viên dạy con họ được nhà nước trả lương hoặc họ trực tiếp trả tiền như giúp việc nấu cơm lau nhà được họ trả lương...

Và khi đã trả tiền cho người ta dạy con, lau nhà hay đổ rác..., người trả tiền tự cho mình cái quyền làm mọi điều, kể cả sỉ nhục nhân cách người được thuê. Vậy không cần biết ơn bất kỳ ai trong cuộc đời này. TS Tuyết cho rằng, điều này sẽ ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến trẻ. Những thái độ này của cha mẹ có thể khiến con cái không biết tôn trọng người khác, kiêu căng, ngạo mạn khi lớn lên.

Không chỉ bắt quỳ gối, phụ huynh còn đánh đập giáo viên tàn nhẫn đến mức phải nhập viện

Nhiều ngày gần đây, vụ việc nữ giáo viên quỳ gối xin lỗi phụ huynh đặc biệt được dư luận quan tâm. Thế nhưng, đây không phải là lần đầu tiên các giáo viên bị phụ huynh bắt quỳ gối, đánh đập.

TIN MỚI NHẤT