Cô gái nghèo chỉ có 17 triệu đồng đánh liều ghép quả thận được hiến tặng

Xã hội 20/03/2018 21:12

Quá mong ghép quả thận được hiến tặng, Hoài Thương nói dối bác sĩ là có 300 triệu đồng để phẫu thuật trong khi thực sự chỉ có 17 triệu.

Hoài Thương là một trong sáu bệnh nhân được ghép tạng từ một người đàn ông 45 tuổi ở Hà Nội chết não hiến tặng. Cô gái 25 tuổi nhận ghép một quả thận của ông, khi trong túi cô chỉ có 17 triệu đồng để chi phí cho ca phẫu thuật thay vì cần hơn 100 triệu đồng. Hoài Thương đã nói với bác sĩ rằng cô đủ tiền cho ca ghép thận.    

Hoài Thương phát hiện bị suy thận giai đoạn cuối từ tháng 9/2015. Cô gái sinh năm 1993 quê Ninh Thuận khi ấy đang là sinh viên năm cuối. Từ khi phát bệnh, Thương liên tục vào Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu, phải lỡ hẹn với tấm bằng tốt nghiệp.

Bố mẹ ly hôn, từ nhỏ Thương ở với mẹ. Ngoài số tiền hỗ trợ hàng tháng từ bố, những năm qua mẹ Thương vay mượn nhiều nơi để chữa trị bệnh cho con. Bạn bè cùng lớp ra trường đi làm, còn cô gái phải chạy lọc máu thẩm phân phúc mạc với túi dịch hai lít bên cạnh. Tháng 9/2017, bệnh chuyển nặng nên Thương phải nhập viện điều trị, chống chọi với những cơn đau đớn khi hai quả thận không còn hy vọng. 

Ngày 25/2, hai mẹ con được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy báo tin có một quả thận của một người chết não hiến tặng từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, có thể tương thích với Thương. Mẹ con cô gái trẻ vừa vui mừng vừa lo lắng. Mừng vì cơ hội được ghép thận sau những năm dài Thương quá đau đớn và mong chờ một cuộc sống bình thường như bao người khác. Lo bởi gia đình nghèo không đủ tiền chi phí cho ca phẫu thuật ghép thận.

"Không có đủ hơn 100 triệu đồng cho ca ghép thận, mẹ em có ý nhường cơ hội lần này cho người khác nhưng em không thể từ bỏ", Thương giãi bày sau ca phẫu thuật. Khao khát sự sống, bố cũng từng hứa nếu con gái ghép thận sẽ thế chấp nhà để lo chữa trị, nên Thương "đánh liều" báo với Bệnh viện Chợ Rẫy là gia đình có 300 triệu đồng để ghép.

Cô gái trẻ chia sẻ: "Thực ra em chỉ xoay xở được 17 triệu mà phải nói hơn để mong ca ghép vẫn diễn ra bình thường".

Tiến sĩ Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy, nói rằng các bác sĩ điều phối ca ghép sau đó hết sức bất ngờ khi biết bệnh nhân đến viện chỉ với 17 triệu đồng. "Gia đình sợ nếu báo không có tiền thì bệnh viện sẽ không ghép thận nữa. Thật ra dù bệnh nhân có tiền hay không thì bệnh viện cũng sẽ hết lòng cứu chữa", bác sĩ Thu chia sẻ. 

Tiến sĩ Thu khuyên trong tình huống khó khăn kinh tế như thế này, bệnh nhân nên trình bày sự thật để bệnh viện chủ động tìm cách xoay xở chi phí, kêu gọi cộng đồng hỗ trợ và không rơi vào thế bị động. 

Cô gái nghèo chỉ có 17 triệu đồng đánh liều ghép quả thận được hiến tặng - Ảnh 1

Hoài Thương hồi phục sau ghép thận. Ảnh bệnh viện cung cấp.

 Cuối cùng, dù Hoài Thương không có đủ tiền trả cho ca phẫu thuật, chiều 26/2, quả thận hiến tặng cũng được các bác sĩ mang từ Hà Nội vào Sài Gòn ghép cho Thương. Cuộc mổ từ 20h30 đêm hôm ấy đến 1h ngày 27/2 đã giúp hồi sinh cô gái trẻ. Gần một tháng sau khi được ghép thận mới, Thương đã hồi phục sức khỏe. Cô gái ước mơ trở lại giảng đường để hoàn tất việc học.

Phó giáo sư Thái Minh Sâm, Trưởng Khoa Tiết niệu Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, trong danh sách chờ ghép thận của bệnh viện còn hơn 70 bệnh nhân. Bệnh viện đã thực hiện hơn 600 ca ghép thận, trong số này chỉ 33 trường hợp được nhận từ người cho chết não. Nhiều người bệnh đã qua đời trong thời gian chờ đợi thận hiến. Bác sĩ hy vọng cộng đồng cùng chung tay để nghĩa cử hiến tạng cao đẹp được lan tỏa, cứu sống nhiều bệnh nhân hơn nữa.

Ngày hôm ấy, cùng với Hoài Thương, một chàng trai 29 tuổi quê Tiền Giang cũng đã nhận được quả tim từ người đàn ông 45 tuổi ở Hà Nội. Phổi, một quả thận và hai giác mạc của người hiến này được ghép cho bốn bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

 

Cảm phục 3 chị em mồ côi hiến tạng mẹ cứu người

Mẹ chẳng may bị tai nạn giao thông, hôn mê sâu dẫn đến chết não, bác sỹ nói vô phương cứu chữa. Trong lúc đau khổ và tuyệt vọng nhất, cô bé Nguyễn Thị Sáng, 19 tuổi (xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Khê, Hà Tĩnh) đã hỏi ý kiến người thân và xin hiến tạng mẹ cho y học. Quyết định sáng suốt và đầy tình người của em đã cứu sống được 4 người đang trong tình trạng nguy kịch.

TIN MỚI NHẤT