Clip "Khi trộm vào nhà, đánh hay nằm im?": Người chống trả, kẻ lúng túng không biết xử lý thế nào

Xã hội 08/12/2017 15:59

Trong khi hầu hết cánh đàn ông, con trai thì tự tin với những giải pháp thì những chị em phụ nữ lại lúng túng đưa ra hướng xử lý, không biết làm như thế nào khi phát hiện trộm đột nhập.

Vụ việc người chủ nhà dùng hung khí đánh trọng thương thiếu niên 15 tuổi lẻn vào nhà trộm cắp đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm, theo dõi.

Theo đó, xét thấy hành vi đánh người quá dã man, công an quận Bắc Từ Liêm đã khởi tố vụ án hình sự, chuyển hành vi "Cố ý gây thương tích" sang hành vi "Giết người" đối với người đàn ông là chủ nhà.

Clip 'Khi trộm vào nhà, đánh hay nằm im?': Người chống trả, kẻ lúng túng không biết xử lý thế nào - Ảnh 1
Hiện trường vụ việc chủ nhà cầm kiếm đánh thiếu niên 15 tuổi gần chết vì lẻn vào nhà ăn trộm.

Việc chủ nhà đánh kẻ trộm bị khởi tố tội giết người đang nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Nhiều người băn khoăn không biết nên phản ứng, hành xử thế nào khi có trộm đột nhập vào nhà, làm thế nào để phòng vệ chính đáng, không gây nguy hiểm cho bản thân mình và không phạm pháp.


Chiều 6/12, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn một số độc giả về vụ việc này. Trao đổi với chúng tôi, chị Hoàng Thị Trang (29 tuổi, giáo viên) cho biết, trường hợp trộm lẻn vào nhà giữa đêm nếu ở một mình chị sẽ nằm im chờ kẻ trộm lấy đồ xong rồi bỏ đi để đảm bảo an toàn cho bản thân mình.

"Mình là phụ nữ nên chống cự không được, nếu ở một mình thấy trộm thì đành chấp nhận để trộm lấy đồ rồi bỏ đi, sau đó sẽ báo công an. Còn nếu ở cùng người thân mình sẽ hô hoán mọi người bắt giữ tên trộm giao cho công an", chị Trang chia sẻ.

Ông Phạm Hồng Phong (59 tuổi trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho rằng, khi nhìn thấy trộm vào nhà không nên đánh đập, bởi đây là hành vi vi phạm pháp luật.

"Trộm vào nhà mình nên lớn tiếng xua đuổi họ ra thôi, không nên đánh đập vì như thế là mình sai. Họ vì đói rách quá nên mới làm như vậy, nên khi thấy trộm vào nhà mình nên xua đuổi đi thôi", ông Phong chia sẻ.

Clip 'Khi trộm vào nhà, đánh hay nằm im?': Người chống trả, kẻ lúng túng không biết xử lý thế nào - Ảnh 2
Ông Phong cho rằng chỉ nên đuổi trộm, không nên đánh gây thương tích - Ảnh: Ngọc Thắng.

Trái ngược với ý kiến trên bạn Phạm Tiến Dũng cho rằng, khi phát hiện trộm anh sẽ hô hoán người dân, bản thân sẽ chủ động tự vệ bằng cách đánh trả lại tên trộm.

Chia sẻ thêm với chúng tôi về vấn đề này bà Nguyễn Thị Liên (quận Hai Bà Trưng) cho rằng, khi phát hiện trộm vào nhà mình phải tùy cơ ứng biến, không nằm im để trộm lấy hết tài sản của mình nhưng cũng không để tính mạng mình gặp nguy hiểm.

Clip 'Khi trộm vào nhà, đánh hay nằm im?': Người chống trả, kẻ lúng túng không biết xử lý thế nào - Ảnh 3
Bà Liên cho biết khi gặp tình huống trộm vào nhà thì phải bình tĩnh để xử lý - Ảnh: Ngọc Thắng.

Có nhiều ý kiến được người dân đưa ra, trong số này các bạn trẻ lại có nhiều cách xử lý khá thông minh để bảo toàn tính mạng cũng như tài sản của mình.


Em Hữu Ân (17 tuổi, quận Gò Vấp, TP. HCM) cho biết chưa từng gặp trường hợp trộm đột nhập vào nhà mình nên cũng khá bối rối trong cách xử lý.

Nam sinh này chia sẻ: "Nếu đang nằm ngủ trong nhà mà phát hiện trộm đột nhập thì em sẽ nhảy ra ngoài từ cửa sổ rồi khoá cửa lại. Nếu có 2 tên trộm đột nhập thì em nghĩ lúc đó chỉ còn cách vậy là hay nhất để bảo toàn tính mạng. Tuy nhiên, nếu phát hiện chỉ có một tên trộm thì em sẽ đánh nó luôn, liều một phen chứ luôn, ở tù thì chịu chứ không biết làm sao".

Theo Ân, vì trong trường hợp này là trộm tự xông vào nhà mình, một người lạ vào nhà thì mình có thể tự phản kháng. Nếu không làm gì tên trộm, có thể chủ nhà sẽ gặp nguy hiểm khi bị trộm nhìn thấy.

Clip 'Khi trộm vào nhà, đánh hay nằm im?': Người chống trả, kẻ lúng túng không biết xử lý thế nào - Ảnh 4
Ân cho biết nếu chỉ có 1 tên trộm sẽ sẵn sàng đánh - Ảnh: Tứ Quý.

Còn anh Đỗ Văn Thức (23 tuổi, TP. HCM) chia sẻ, nếu phát hiện trộm vào nhà sẽ tìm mọi cách đánh động để đuổi tên trộm kiếm đường rút lui. "Tôi không nghĩ đến trường hợp là đánh bị thương nặng hay đánh chết tên trộm. Nếu có thể, mình có thể bắt sống tên trộm giao cho công an chứ không thể đánh trộm đến thiệt mạng", anh Thức nói.

Theo anh Thức, về trường hợp nếu cá nhân không tự đánh động được cho tên trộm biết là gia chủ đang có nhà thì tìm cách huy động hàng xóm, mọi người trong nhà, bật hết đèn trong nhà. Cách này thì tên trộm sẽ biết và tự động bỏ đi.

 
Ngoài ra, nếu rơi vào trường hợp có nhiều tên trộm đột nhập vào nhà, anh Thức cho rằng lúc này nên giả vờ nằm bất động rồi dùng điện thoại nhắn tin hoặc gọi cho công an, chính quyền địa phương biết.

Clip 'Khi trộm vào nhà, đánh hay nằm im?': Người chống trả, kẻ lúng túng không biết xử lý thế nào - Ảnh 5
Anh Thức cho rằng sẽ khống chế tên trộm nhưng tốt nhất là nên bắt sống - Ảnh: Tứ Quý.

Trong khi hầu hết cánh đàn ông, con trai thì tự tin với những giải pháp thì những chị em phụ nữ lại lúng túng đưa ra hướng xử lý, không biết làm như thế nào khi phát hiện trộm đột nhập.

Lý do các chị em đưa ra là do chưa từng gặp trộm "ghé thăm" nhà mình nên không biết, khi nào trộm "hỏi thăm" mới tính đến chuyện này.

"Như em thì chưa gặp trường hợp này bao giờ, nhưng nếu phát hiện trộm vào nhà thì trước mắt phải bình tĩnh xem thử tình hình rồi nghĩ cách. Hiện tại em cũng chưa biết phải xử lý như thế nào khi gặp trộm", Phạm Thị Quốc Minh (sinh viên ở TP. HCM) cho hay.

Minh cho biết thêm, thông thường khi trộm vào thì có 2 trường hợp là trộm biến thái như trộm đồ lót phụ nữ và trộm máy tính hoặc các đồ dùng đắt tiền. Đối với chị em phụ nữ thì rất khó có thể làm gì hơn ngoài việc im lặng chờ tên trộm rời đi rồi báo công an.

Clip 'Khi trộm vào nhà, đánh hay nằm im?': Người chống trả, kẻ lúng túng không biết xử lý thế nào - Ảnh 6
Chị Minh thì khá lúng túng trong việc xử lý tình huống có trộm vào nhà - Ảnh: Tứ Quý.

Còn nữ sinh viên Ly (22 tuổi, TP. HCM) thì chia sẻ: "Nếu trộm đột nhập vào nhà em thì em sẽ la lên cho mọi người biết hoặc nằm im, giả vờ không biết. Bởi vì, tính mạng của em sẽ quan trọng hơn vào lúc đó, nếu tìm cách phản kháng lại e rằng không thành công, có khi trộm sẽ "xử" em luôn".

Theo lời Ly, cô luôn đặt tính mạng lên hàng đầu, mất tài sản thì có thể làm việc để kiếm lại được, chứ mất mạng thì mọi thứ chấm hết.

Giả vờ hẹn vợ cũ ra quán cà phê để lẻn vào nhà trộm vàng rồi bỏ trốn biệt tích

Đến nhà người vợ cũ chơi, Lớp phát hiện có nhiều vàng nên đã vờ hẹn vợ ra quán cà phê rồi về nhà trộm vàng và biến mất không dấu vết.

TIN MỚI NHẤT