Chia 5 ca trực 24/24 để bảo vệ thiên nga ở hồ Thiền Quang suốt dịp nghỉ Tết

Xã hội 14/02/2018 12:38

Trong suốt những ngày nghỉ Tết, các công nhân của Công ty Thoát nước Hà Nội vẫn sẽ ứng trực 24/24 tại hồ Thiền Quang để bảo vệ đàn thiên nga được thả tại đây.

Theo ghi nhận của PV trong chiều 13/2 (tức 28 Tết) tại khu vực hồ Thiền Quang vẫn có khá đông người dân đưa con em mình đến ngắm, chụp ảnh với đàn thiên nga.

Ngoài người dân trong nước, không ít du khách nước ngoài trong chiều 28 Tết cũng đến đi dạo quanh khu vực hồ và ngắm đàn thiên nga.

Quan sát của PV cho thấy, tại khu vực góc hồ, đơn vị quản lý là Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã tiến hành đóng cọc, giăng lưới, quanh hồ được lắp thêm nhiều đèn pha phục vụ chiếu sáng xuống hồ vào buổi tối để hỗ trợ bảo vệ thiên nga.

Chia 5 ca trực 24/24 để bảo vệ thiên nga ở hồ Thiền Quang suốt dịp nghỉ Tết - Ảnh 1
Người dân ngắm đàn thiên nga.

Tuy nhiên, vào ban ngày, đàn thiên nga vẫn bơi lộ tự do xung quanh hồ hay vào gần khu vực cạnh đường ven hồ, nhận thức ăn từ người dân đem đến...

"Mình biết thiên nga được đưa từ Hồ Gươm về đây thả từ khá lâu và cậu con trai cũng mấy lần đòi bố dẫn đến xem, chụp ảnh nhưng do công việc bận quá nên chưa đi được. Chiều nay, tranh thủ nghỉ sớm đưa cháu đến để mai gia đình sẽ về quê lo Tết với ông bà.

Nhìn đàn thiên nga rất đẹp và mình nghĩ nếu được thì không cần đưa lại Hồ Gươm mà cứ thả ở đây cho mọi người cùng ngắm, còn việc bảo vệ thì chắc chắn mọi người sẽ cùng có ý thức thôi", chị Hương (nhà ở phố Khâm Thiên, Hà Nội) cho hay.

Trao đổi với PV, đại diện Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, dù vào thời gian nghỉ Tết nhưng đơn vị vẫn tiến hành cắt cử công nhân, chia thành 5 ca trực khác nhau để bảo vệ đàn thiên nga 24/24.

Cụ thể, với ca ban ngày các công nhân sẽ vừa vớt rác tại hồ vừa làm nhiệm vụ bảo vệ đàn thiên nga. Ban đêm đàn thiên nga được đưa vào khu vực quây lưới ở góc hồ và các công nhân chia ca túc trực. Việc bảo vệ chủ yếu dựa vào quan sát từ trên bờ.

Cũng theo đơn vị này, việc cắt cử người trông đàn thiên nga chỉ là giải pháp trước mắt, về lâu dài sẽ nghiên cứu nhiều biện pháp, trong đó có việc quây lưới nhựa khu vực giữa hồ và lắp camera theo dõi.

Ngoài ra, đơn vị sẽ cân nhắc trao đổi phương án bảo vệ đàn thiên nga cùng chính quyền và Công an phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng.

Chia 5 ca trực 24/24 để bảo vệ thiên nga ở hồ Thiền Quang suốt dịp nghỉ Tết - Ảnh 2
Đàn thiên nga ở hồ Thiền Quang.

Ông Trần Nhữ Giáp, Giám đốc Công ty Vườn chim Việt, người tặng 12 con thiên nga cho hay, phương án bảo vệ đàn thiên nga hoàn toàn do Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội quyết định và phía công ty của ông chỉ giúp đỡ về mặt kỹ thuật chăm sóc đàn thiên nga.

Trong dịp nghỉ Tết này, công ty vẫn cắt cử 1 cán bộ phối hợp cùng với Công ty Thoát nước để theo dõi, chăm sóc đàn thiên nga.

"Mọi người trong công ty vẫn tích cực phối hợp với Công ty Thoát nước để chăm sóc đàn thiên nga với tinh thần tự nguyện. Chúng tôi thấy bảo vệ thiên nga chỉ là giải pháp tình thế lúc ban đầu, quan trọng nhất là công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức yêu thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên.

Khi ý thức của người dân được nâng cao thì không cần ai trông coi, việc quây lưới cũng không cần, cứ để thiên nga bơi lội, đậu ở đâu cũng được", ông Giáp bày tỏ.

Cắt cử 10 công nhân mỗi ngày làm "bảo mẫu" trông đàn thiên nga 24/24

Khoảng 10 công nhân chia làm 3 ca được cử đến hồ Thiền Quang để canh giữ, bảo vệ 12 con thiên nga nhằm chống bị bắt trộm.

TIN MỚI NHẤT