Chết lặng sau cuộc gọi: "Cậu ơi về ngay đi, nhà 5 người bị lũ cuốn hết rồi"

Xã hội 14/10/2017 10:17

Chứng kiến cảnh nhà bị lũ dữ làm cho tan nát, 5 người thân cũng bị cuốn mất, Lò Văn Mường (huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái) chỉ biết đứng lặng nhìn mà không thể khóc.

Chỉ mong sớm tìm được người thân

Chiều 13/10, tỉnh lộ 174 được thông tuyến sau hơn 2 ngày bị chia cắt tại Km21+600, chúng tôi đã tiếp cận được huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái), nơi chịu thiệt hại nặng nề về người và tài sản trong đợt lũ dữ vừa qua.

Đường vào thôn Hát 2, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu vẫn là những khúc cua gấp, ướt nhẹp, nhiều đoạn trơ đá. Hai bên đường, những con suối chảy mạnh để rồi khi nước rút lộ ra rất nhiều hòn đá kích thước lớn, thậm chí to bằng cả chiếc ô tô. Có lúc chúng tôi bắt gặp cả một vệt dài trơ đất đá chạy từ trên đỉnh núi xuống dưới chân do bị bào mòn bởi những dòng nước chảy xiết.

Chiếc cầu tạm qua sông của dân cũng bị gãy sập, cột điện chỏng chơ, vài ba chiếc xe ô tô bị trôi từ lán xuống dòng chảy vẫn nằm yên chưa thể trục vớt lên được.

Cơn lũ dữ đi qua đã gần như san phẳng cánh đồng bản Hát, những diện tích lúa còn sống sót cũng đổ rạp, người dân lại dắt díu nhau đi thu hoạch sớm. Không khí tang thương bao trùm thôn bản khi tính đến thời điểm hiện tại, ở đây đã có 7 người chết, 3 người mất tích.

Cánh đồng lúa gần như bị san phẳng.

Căn nhà của Lò Văn Mường (26 tuổi, thôn Hát 2) – người duy nhất trong gia đình 6 người may mắn thoát chết vì… đi làm xa, cũng mang không khí tang thương ấy.

Trong suốt cuộc trò chuyện, chúng tôi thấy Mường rất cố gắng bặm chặt môi để không cho mình khóc. Nỗi đau mà Mường đang trải qua quá sức chịu đựng với tuổi 26 của mình.

Mường nhớ lại buổi sáng định mệnh ngày 11/10, lúc đó khoảng 9h, Mường đang làm việc ở Hà Nội thì nhận được cuộc điện thoại của đứa cháu gọi với giọng run run và khóc không ngừng. Đứa cháu bảo, "Cậu ơi, cậu về ngay đi, gia đình mất hết rồi…!".

Nghe tin dữ, tim Mường như nghẹn lại, chiếc điện thoại chực rơi trên tay. Mường chỉ kịp hỏi lại cháu vài ba câu mà tới lúc này Mường không nhớ rõ mình đã hỏi gì, rồi lấy tạm mấy bộ quần áo, xin phép nghỉ làm để về quê luôn.

"Hôm ấy, sếp lấy xe chở tôi về đến thị xã Nghĩa Lộ. Trời mưa rất to nên việc đi lại gặp khó khăn. Vì đường vào Trạm Tấu đang bị chia cắt, lại toàn bùn đất nhão nhoét khó đi nên xe ô tô không vào được bên trong, hơn nữa, sạt lở đất có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tôi đi bộ từ 6h đến khoảng 12h trưa ngày 12/10 (sau hôm Mường nhận được tin dữ về gia đình-PV), thì về đến nhà, trong đầu không nghĩ gì tới nguy hiểm do mưa lũ mà chỉ nghĩ phải làm sao về thật nhanh.

Dừng lại trước căn nhà có bố, anh, chị và hai cháu sinh sống, tôi đứng tim trước khung cảnh đổ nát. Căn nhà chỉ như đống gỗ vụn và 5 người thân đã bị lũ cuốn trôi đi hết. Tôi chỉ biết đứng nhìn, cũng không thể khóc được", nói tới đây, giọng Mường nghẹn lại, giọt nước mắt bắt đầu lăn dài.

Mường đã khóc rất nhiều trong quá trình trò chuyện với chúng tôi về nỗi đau mà em đang trải qua.

Theo thông tin chia sẻ từ Lò Văn Mường, hiện tại đã tìm thấy thi thể bố và chị dâu. Gia đình đã đưa họ đi mai táng. Còn anh trai và hai cháu của Mường vẫn chưa được tìm thấy. Lực lượng chức năng vẫn tiếp tục công tác tìm kiếm người mất tích do mưa lũ.

Khi chúng tôi hỏi về suy nghĩ cho một tương lai khi phía sau Mường là căn nhà đã đổ nát, Mường bảo: "Lúc này, em không nghĩ được gì, em chỉ mong sao sớm tìm được anh trai và hai cháu để đưa đi chôn cất".

Phía sau là căn nhà đã đổ nát hoàn toàn do lũ dữ nên Mường chẳng thể nghĩ gì cho tương lai của mình, chỉ mong sớm tìm được thi thể người thân để lo chôn cất.

"Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới tất cả mọi người đã động viên, an ủi và tới thăm trong lúc này…", rồi Mường lại im bặt và mím chặt môi hơn để cố gắng không cho mình khóc to, dù lúc này nước mắt Mường vẫn đang chảy.Lò Văn Mường là con út trong gia đình có 6 anh chị em. Hiện tại Mường đang ở cùng gia đình người anh trai khác cách ngôi nhà bị lũ cuốn trôi khoảng 4–5km.

Bà Phạm Thị Thanh Trà, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cũng gửi lời động viên tới Lò Văn Mường: "Đây là lúc cháu phải vượt lên sự đau thương, mất mát và làm sao cho cuộc sống ổn định, có điều kiện xây dựng gia đình. Cháu hãy luôn nhớ tới những người thân trong gia đình đã không may gặp biến cố lớn, hãy biến đau thương thành động lực".

Bất lực nhìn con tuột khỏi tay
 
Gia đình ông Lò Văn Sóng ở đối diện và cách nhà Lò Văn Mường chừng 10m nhưng vị trí thấp hơn, cũng chịu cảnh "màn trời chiếu đất" vì mưa lũ đã phá hủy và cuốn trôi tất cả. Con trai Lò Văn Lập và con dâu Hoàng Thị Biên đang nằm viện, cháu gái Lò Thị Sa (SN 2014) bị lũ cuốn trôi và vừa được tìm thấy ở xã Tuy Lộc, TP.Yên Bái (tỉnh Yên Bái), cách vị trí nhà hơn 100km.

Nhà ông Lò Văn Sóng cũng bị cuốn trôi hết tất cả. 

Ông Sóng nhớ lại, sáng sớm 11/10, ông không ngủ được vì mưa to, nước chảy mạnh. Lúc đó trời còn tối nên không ai nhìn rõ được và cũng không lường hết được sự hung dữ của dòng chảy. Ông Sóng lên đường đứng để quan sát nước chảy ở phía cầu.

"Bỗng "rào" một tiếng, toàn bộ ngôi nhà ở phía trên bị lũ cuốn. Con cháu tôi chuẩn bị nhảy ra khỏi giường nhưng không kịp, nước cuốn trôi tất cả. Con dâu giơ tay cố cứu cháu tôi nhưng không được.

May mắn, con dâu tôi mắc kẹt ở ngay phía dưới, con trai cũng trôi xuống mỏm đá nhưng may mắn thoát chết. Còn cháu tôi, thi thể đã được tìm thấy trưa 13/10. Qua nhận dạng các đặc điểm trên cơ thể là 2 xoáy ở đầu và 1 chấm ở trán cùng 2 vòng bạc ở cổ, nhìn hình dáng là biết ngay là cháu Sa.

Hiện tại, bố mẹ cháu vẫn đang nằm viện nên phải nhờ người nhà đi nhận thi thể về nhà mai táng", ông Sóng xót xa kể lại.

Ông Sóng cũng chưa biết tương lai gia đình sẽ như thế nào, nhà bị cuốn trôi, ruộng bị tàn phá. Ông đang đợi các cấp chính quyền sẽ cấp cho chỗ ở mới và hy vọng sẽ không còn phải chứng kiến cảnh quá đỗi tang thương như những ngày qua.

Mẹ mất, bé trai ngồi ôm quan tài, vuốt ve gương mặt bà qua lớp kính suốt 5 ngày

Mẹ qua đời, cậu bé tội nghiệp tưởng rằng mẹ chỉ đang nằm ngủ nên mang một chiếc ghế nhựa ngồi cạnh quan tài. Đôi lúc em còn vuốt ve gương mặt mẹ qua lớp kính khiến trái tim những người chứng kiến quặn thắt.

TIN MỚI NHẤT