Cha già 84 tuổi gây thương tích cho con được miễn phạt tù

Xã hội 08/11/2017 06:23

Chỉ vì mâu thuẫn đất đai với các con trong gia đình, người cha 84 tuổi ở Cần Thơ đã phải hầu tòa. Phiên phúc thẩm có gần 10 luật sư bào chữa miễn phí cho bị cáo.

Ngày 7/11, TAND TP Cần Thơ mở phiên phúc thẩm, chấp nhận yêu cầu kháng cáo, sửa bản án sơ thẩm và miễn hình phạt tù cho bị cáo Đinh Công Mách (84 tuổi, ngụ quận Bình Thuỷ).

Theo nội dung vụ án, ông Mách có xảy ra mâu thuẫn trong việc tranh chấp đất đai với con của mình. Ngày 28/11/2016, Đinh Thị Út Mười (con bị cáo) thuê người đến xây dựng hàng rào trên phần đất đang tranh chấp.

Tại hiện trường lúc đó còn có anh Đinh Công Hoàng Hải (con trai ông Mách), An Thị Phương Thảo (vợ Hải) và Nguyễn Tấn Huy (bạn của Út Mười). Sau khi xảy ra mâu thuẫn với con, ông Mách gọi cho người con trai khác là Đinh Công Giang về nhà. Đến nơi, anh Giang dùng thanh kim loại dự định tấn công nhóm anh Hải nhưng được trưởng ấp và cảnh sát khu vực can ngăn.

Trong lúc lực lượng chức năng giải quyết vụ việc, ông Mách dùng dao gây thương tích cho anh Hải 8%, Huy 3% và Thảo 1%.

Cha già 84 tuổi gây thương tích cho con được miễn phạt tù - Ảnh 1
Nhiều người đồng tình với phán quyết của HĐXX khi miễn án phạt tù cho bị cáo. Ảnh: Minh Anh. 

Khi sự việc xảy ra, các bị hại có đơn yêu cầu khởi tố vụ án, buộc ông Mách phải bồi thường tổn hại sức khoẻ, tinh thần...

Tại phiên sơ thẩm tháng 8 vừa qua, TAND quận Bình Thủy tuyên bị cáo Mách 3 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích và buộc bồi thường số tiền 7 triệu đồng cho các nạn nhân. Sau phiên xử, bị cáo có đơn kháng cáo.

Tại phiên phúc thẩm hôm nay, có gần 10 luật sư tham gia bào chữa miễn phí cho bị cáo. Ông lão cho rằng do bức xúc mới làm vậy.

Trả lời HĐXX, con trai bị cáo cho biết đã làm đơn bãi nại và rút lại yêu cầu khởi tố vụ án hình sự. "Tôi chỉ đợi một câu nói của ông ấy thôi nhưng không được", người con trai nói.

Trái ngược với chồng, chị Thảo bày tỏ rằng không muốn rút đơn. Tuy nhiên, do ông Mách có công sinh ra chồng chị nên người phụ nữ này quyết định rút lại yêu cầu khởi tố vụ án hình sự.

Với quyết định trên của phía bị hại, HĐXX thể hiện thái độ đồng tình. "Bên cạnh việc xử lý theo pháp luật, chúng tôi cũng mong muốn các anh chị nên suy nghĩ lại. Nếu trong gia đình có sự thoả thuận, hòa giải thì không cần đến cơ quan tố tụng", HĐXX phân tích và nói dù bị cáo có sai cũng là cha mẹ mình.

Giữ quyền công tố tại phiên toà, đại diện VKSND nhìn nhận hành vi của bị cáo là không thể chấp nhận. Tuy nhiên, người đại diện giữ quyền công tố vẫn đề nghị HĐXX miễn trách nhiệm hình sự, đình chỉ vụ án đối với bị cáo.

Tòa cấp phúc thẩm đánh giá, bị cáo Mách dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho nhiều người. Cấp sơ thẩm tuyên bị cáo có tội là đúng pháp luật. Tuy nhiên, sau khi các bị hại rút đơn nên HĐXX chấp nhận yêu cầu kháng cáo, sửa bản án sơ thẩm và miễn hình phạt tù cho bị cáo.

Chủ tọa phân tích pháp luật rất nghiêm minh nhưng cũng vẫn rộng lượng. Bị cáo đã 84 tuổi, vừa là cha là ông nên cần phải xử sự đúng mực. "Đối với những tranh chấp trong gia đình nên ngồi lại thương lượng với nhau. Kẻ thù còn đến với nhau được, huống chi người trong gia đình ruột thịt”, chủ toạ phiên tòa nói.

Hà Nội: Không được chia phần đất, người đàn ông chém mẹ và em gái trọng thương

Biết mẹ chia đất cho hai em gái nhưng không có phần của mình, Hợi vô cùng bức xúc, trong lúc nóng giận, người đàn ông này đã chém mẹ và em gái của mình khiến 2 người trọng thương.

TIN MỚI NHẤT