Các mẹ đi đẻ, tiền mình tự chi hay ông bà nội cho - câu hỏi khiến chị em tranh cãi nảy lửa

Xã hội 11/10/2017 17:23

Có người cho rằng, tiền đi đẻ mà cũng còn chờ ông bà nội hỗ trợ thì đúng là hết nói nổi rồi; nhưng cũng có người bênh rằng ông bà nội phải có trách nhiệm với dâu, với cháu.

Lẽ thường, lập gia đình rồi thì đời sống thường ngày hai vợ chồng sẽ phải tự lo, trừ một số gia đình trẻ có điều kiện, bố mẹ chồng sẽ có phần nào đó hỗ trợ giúp đỡ nhưng cũng chỉ ở mức rất ít thôi. Tuy nhiên, một số nàng dâu lại có suy nghĩ mặc định rằng bố mẹ chồng sẽ phải có trách nhiệm với họ từ A đến Z, kể cả chuyện chi tiền đi sinh đẻ.

Như cô nàng tên H.O này chẳng hạn, đã lên mạng để hỏi việc nhà khác bố mẹ chồng có cho tiền đi đẻ không, còn nhà cô ấy hai vợ chồng chi hoàn toàn. Tuy nhiên, có thể thấy câu hỏi "khảo sát" này không được nói ra bằng giọng điệu kể chuyện, mà cô ấy lại có chiều hướng trách móc và mong muốn có được khoản tiền hỗ trợ từ bố mẹ chồng.

Câu hỏi tranh cãi: Các mẹ đi đẻ, tiền mình tự chi hay ông bà nội cho
Câu hỏi của một mẹ bỉm trên hội nhóm kín đã khiến các chị em được phen tranh cãi nảy lửa.

Câu hỏi của mẹ trẻ này đã động đến vấn đề nóng "bỏng tay" của chị em rồi, và rất nhiều người đã ra câu trả lời cho cô ấy. Ngay sau khi đăng tải có vài phút đồng hồ, lượng ý kiến đổ về cho khổ chủ đã lên đến hàng trăm. Hầu hết mọi người đều cho rằng tiền đi đẻ thì vợ chồng tự lo là đúng rồi, còn mong muốn bố mẹ chồng cho nữa.

Mẹ Lê Hồng Thủy bình luận: "Tiền đi đẻ thì vợ chồng lo chứ, sao lại nghĩ đến chuyện ông bà hỗ trợ nhỉ? Người trưởng thành rồi phải tự kiếm tiền mà lo cho bản thân, con cái. Bố mẹ già yếu không giúp thì thôi chứ trông chờ gì". Đồng quan điểm là mẹ Thoan Thắng: "Ông bà nhà mình chẳng lo 1 nghìn nào cơ bản là có làm ra tiền đâu mà lo. Ông bà nội ngoại cũng chẳng ai phải lo nghìn nào".

Đúng là cuộc sống khi lấy chồng rồi phải tự lập hết chứ chẳng mong ông bà cho thêm vì thực chất ra họ cũng vất vả cả đời rồi, tiền họ có để dưỡng già thôi, mình còn trẻ, còn lao động được thì đừng nên phụ thuộc. Mẹ Nguyễn Hồng Định cho hay: "Trách nhiệm của mình là chính hỏi ai giúp làm gì! Nuôi được thì đẻ. Có giúp cũng không nhận. Bố mẹ nào nuôi được đứa con lớn cũng vất vả rồi. Có gia đình thì phải tự lo chứ, ỷ lại mãi sao".

Câu hỏi tranh cãi: Các mẹ đi đẻ, tiền mình tự chi hay ông bà nội cho

Hay như nhà mẹ Nguyễn Diệu Linh thì còn phải lo từ đám cưới lo đi chứ cũng chẳng nhờ được đằng nội cái gì huống hồ chuyện đi đẻ: "Ông bà nội nhà mình không lo cho gì cả, từ cái phòng cưới. Cưới được 2 ngày bà đã bàn giao hết mọi việc cho con dâu nên chuyện đi đẻ không cho tiền là điều đương nhiên. Mẹ chồng mình cũng còn chẳng chăm cháu cho, toàn mình tự hết kể cả mua đồ ăn. Mình nghỉ đẻ 1 tháng thôi, chồng đi làm thì lương có 6 triệu mà cố gắng tằn tiện cũng vẫn đủ".

Hầu hết các gia đình đều vậy cho nên mới có chuyện nàng dâu sinh con xong thường thích về nhà ngoại hơn, vì về nhà ngoại, họ được chiều chuộng, được mẹ đỡ đần.

Nhưng bên cạnh ý kiến tách biệt hẳn kinh tế với bố mẹ chồng trong chuyện đi đẻ, một số mẹ bỉm sữa khác lại lấy việc được hỗ trợ để đánh giá sự quan tâm của ông bà tới con cháu. Kể ra thì suy nghĩ của họ cũng không hoàn toàn sai.

Câu hỏi tranh cãi: Các mẹ đi đẻ, tiền mình tự chi hay ông bà nội cho

Mẹ Linh Trần cho biết: "Ông bà có quý con quý cháu thì mới xông xáo vào lo cho con dâu lúc đi đẻ chứ. Mình cũng là một trường hợp không được hỗ trợ từ mẹ chồng đây, và lúc nào cũng cảm thấy bà chẳng có chút tình cảm nào với mẹ con mình". Cùng ý kiến này, mẹ Trang Mai bình luận: "Mẹ chồng mình thì nhiệt tình chăm cháu lắm nhưng không cho tiền. Thôi như vậy cũng là an ủi tấm lòng rồi chứ không giống một số mẹ khác phải tự mình chăm con".

Trong lúc nước sôi lửa bỏng, một số chị lại ví dụ chuyện bản thân được mẹ chồng hỗ trợ khuyến các chị em khác không khỏi ghen tị. Như bạn Vũ Minh chẳng hạn: "Từ khi lấy chồng, đi đâu làm gì bố mẹ chồng toàn đưa cho tiền, tớ không lấy nhưng bà nội bắt phải cầm. Đi siêu âm đi đẻ bà nội cho tiền hết. Mua sắm gì bà nội cũng cho tiền. Nói chung mình chả phải lo gì".

Thật chẳng phải ai cũng được như Vũ Minh nhưng một số mẹ cũng cương quyết lắm đó, bà nội cho tiền nhưng không lấy, rõ là để chứng tỏ sự độc lập, không phụ thuộc còn gì. Họ muốn chứng minh cho mọi người thấy mình có đủ khả năng lo cho con cái sau này chứ không dựa dẫm vào bậc bề trên. Nếu ông bà nội cho chút đỉnh lấy lộc thì may, không cho thì cũng tự thân vận động thôi.

Nói gì thì nói, chuyện nàng dâu về nhà chồng lúc nào cũng có lắm quan điểm, lắm chiều hướng suy nghĩ nhưng chung quy lại một điều là ai cũng chỉ muốn mình được thoải mái, được tự do thể hiện bản thân như ở chính nhà đẻ của mình thôi. Mẹ chồng cho tiền cũng được mà không cho tiền cũng chẳng sao, đã làm người lớn thì phải tự lo được, chỉ cốt sao bà yêu con thương cháu, đừng bao giờ khắt khe quá để con dâu còn có đường mà báo đáp lại thôi. Còn bạn, ý kiến của bạn như thế nào?

Thần Tài hô tên 3 con giáp này đỏ cả tình lẫn tiền, đường tài lộc suôn sẻ, không gặp trắc trở, đón tết 2023 phú quý

Những con giáp dưới đây gánh hết lộc trời về nhà, làm việc gì cũng thành công hơn người, đổi vận giàu sụ trước thềm 2023.

TIN MỚI NHẤT