Bị từ chối việc làm vì khuyết tật, người đàn ông này mở hẳn công ty riêng, tuyển nhân viên là người cùng cảnh ngộ

Xã hội 02/02/2018 06:12

Từng phải đối diện với những khó khăn khi còn ngồi trên ghế nhà trường, những phân biệt khi đi xin việc, hơn ai hết, anh Vinh hiểu rằng cơ hội cho người khuyết tật được làm những công việc mình thích là chuyện không hề đơn giản.

Anh Vinh kể: "Năm 14 tuổi, cơ thể mình bắt đầu có những biến đổi không tốt, xương cột sống mỗi ngày một cong và chỉ trong vòng 2 năm là gập hẳn xuống. Để đi được phải dùng hai tay chống đầu gối. Mọi thứ đều trở nên khó khăn hơn rất nhiều, từ sinh hoạt cho đến việc học tập, lúc đó cảm giác như cánh cửa trước mặt mình đang dần dần khép lại".

Bị từ chối việc làm vì khuyết tật, người đàn ông này mở hẳn công ty riêng, tuyển nhân viên là người cùng cảnh ngộ - Ảnh 1
Anh Lê Thúc Vinh (1984), người đàn ông luôn nỗ lực đấu tranh tìm chỗ đứng của người khuyết tật trong xã hội.

Ngày bán trái cây dạo, tối lên giảng đường

Từ một người bình thường bỗng một ngày trở nên tàn tật, ở trong hoàn cảnh của cậu bé 14 tuổi ngày ấy có lẽ nhiều người đã suy sụp. Thế nhưng chưa một phút giây nào anh Vinh cho phép bản thân được bỏ cuộc. Tàn nhưng không phế - là kim chỉ nam để anh tiến về phía trước.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, anh Vinh tham gia vào ca phẫu thuật đầu tiên để cải thiện cột sống lưng. Suốt nhiều năm sau đó, trải qua 3 ca phẫu thuật liên tiếp nhưng tình trạng vẫn không được cải thiện. Đến năm 2010, anh vào Sài Gòn học Đại học và bắt đầu tìm kiếm cơ hội cho bản thân.

Bị từ chối việc làm vì khuyết tật, người đàn ông này mở hẳn công ty riêng, tuyển nhân viên là người cùng cảnh ngộ - Ảnh 2
Anh Vinh đã trải qua 3 ca phẫu thuật để có thể đi lại bình thường.

Đam mê tin học từ nhỏ, vào Sài Gòn anh Vinh theo học ngành công nghệ thông tin của trường Đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM. Không có điều kiện như bạn bè, mỗi ngày anh đi bán trái cây dạo ngoài chợ rồi tranh thủ thời gian nghỉ ngơi để ra tiệm net thực hành bài vở. Nỗ lực gấp nhiều lần người bình thường, nhưng rào cản về khuyết tật khiến anh không thể xin được việc làm.

Chật vật với cuộc sống nơi phố thị, anh càng nhận ra nhiều điều. Anh tâm sự: "Hồi xưa đi học, mình hiểu người khuyết tật gặp nhiều khó khăn trong việc học tập, tiếp thu kiến thức chậm hơn bạn bè, nhưng học xong thì xin việc rất khó. Các doanh nghiệp hầu như là không nhận, nếu có nhận cũng ép lương thấp. Vì vậy mình luôn ấp ủ thành lập một công ty để tạo một môi trường tốt hơn cho người khuyết tật".

Bị từ chối việc làm vì khuyết tật, người đàn ông này mở hẳn công ty riêng, tuyển nhân viên là người cùng cảnh ngộ - Ảnh 3
Anh luôn ấp ủ thành lập một trung tâm dạy nghề miễn phí cho người khuyết tật.

Mở công ty riêng, tạo công việc cho những người cùng cảnh ngộ

Sau nhiều năm đi làm chăm chỉ, anh Vinh quyết định dùng toàn bộ số tiền tiết kiệm được để lập công ty riêng về công nghệ thông tin, thiết kế website, từng bước thực hiện ước mơ tạo nên một ngôi nhà chung cho những người khuyết tật. Tháng 7/2017, công ty được thành lập tạo việc làm cho nhiều bạn trẻ khuyết tật.

Bị từ chối việc làm vì khuyết tật, người đàn ông này mở hẳn công ty riêng, tuyển nhân viên là người cùng cảnh ngộ - Ảnh 4
90% lao động tại công ty của anh Vinh là người khuyết tật.

"Công ty như một ngôi nhà chung cho tất cả mọi người. Các bạn nhân viên ở lại và ăn uống cùng vợ chồng mình. Thời gian đầu, công ty còn khó khăn nên mức lương vẫn chưa cao nhưng vẫn là một nguồn động lực để mọi người tin vào một tương lai tốt hơn" - anh Vinh chia sẻ.

Bị từ chối việc làm vì khuyết tật, người đàn ông này mở hẳn công ty riêng, tuyển nhân viên là người cùng cảnh ngộ - Ảnh 5
Các bạn nhân viên ở cùng với anh Vinh như người thân trong nhà. Họ cùng nhau vượt qua những ngày khó khăn ban đầu để hy vọng vào một tương lai tươi đẹp hơn.

Chương - anh chàng người Phú Yên bị bại não, anh luôn cố gắng hết sức để có thể tự nuôi sống bản thân. Nhưng sau khi tốt nghiệp Đại học, Chương vẫn loay hoay mãi vì những rào cản của xã hội. Chương không thể giao tiếp hay nói chuyện bình thường như mọi người, nhưng do ở cùng nhau rất lâu nên ai cũng có thể hiểu được Chương muốn nói gì qua cách giao tiếp còn ú ớ, chỉ trỏ nhiều của anh.

 
"Bây giờ thì ba mẹ ở quê có thể yên tâm là mình có thể tự nuôi sống được bản thân mình rồi" - Anh Vinh "phiên dịch" lại câu nói của anh Chương.

Bị từ chối việc làm vì khuyết tật, người đàn ông này mở hẳn công ty riêng, tuyển nhân viên là người cùng cảnh ngộ - Ảnh 6
Chương là một thành viên đầu tiên gắn bó cùng công ty.

Anh Vinh cho biết công ty được định hướng theo mô hình doanh nghiệp xã hội, nghĩa là 51% lợi nhuận dùng để phục vụ cộng đồng. Mục tiêu là sẽ thành lập một trung tâm dạy nghề miễn phí cho người khuyết tật, giúp người lao động khuyết tật có nơi để hoà nhập với cộng đồng và xoá bỏ các rào cản khi đi làm việc.

Bị từ chối việc làm vì khuyết tật, người đàn ông này mở hẳn công ty riêng, tuyển nhân viên là người cùng cảnh ngộ - Ảnh 7
Chị Đông - vợ anh Vinh là người luôn âm thầm ủng hộ công việc của anh.

Mọi thứ chỉ mới bắt đầu, khó khăn vẫn còn rất nhiều ở phía trước. Nhưng thật may mắn rằng trên những bước đi của anh Vinh luôn có vợ đồng hành. Chị Nguyễn Thị Đông (1993) bị liệt 2 chân, tuy sức khoẻ khá yếu nhưng hễ giúp được gì cho chồng, chị luôn sẵn sàng. Chị bảo: "Nhiều lúc cũng khuyên chồng thôi làm ít lại, nghĩ cho bản thân nhiều hơn, vì khối lượng công việc nhiều mà sức khoẻ anh lại yếu. Nhưng nói sao anh ấy vẫn cứ làm thôi, vì thành lập trung tâm dạy nghề là ước mơ cả đời của anh ấy".

Bị từ chối việc làm vì khuyết tật, người đàn ông này mở hẳn công ty riêng, tuyển nhân viên là người cùng cảnh ngộ - Ảnh 8
Anh Vinh và vợ.

Câu chuyện cổ tích giữa đời thường: Cô gái khuyết tật gặp tình yêu đích thực khi đã ngoài 30

Một cô gái bị khuyết tật từ nhỏ, chưa bao giờ dám nghĩ tới việc tìm kiếm tình yêu, vậy mà ở độ tuổi ngoài 30, cô đã tìm thấy tình yêu đích thực của cuộc đời mình. Không chỉ vậy, cô còn thực hiện được mong ước ấp ủ từ lâu đó là được chụp hình và tổ chức một đám cưới hạnh phúc, theo Mirror.

TIN MỚI NHẤT