Bắt đầu phạt xe không chính chủ: Khi nào CSGT được phạt?

Xã hội 01/01/2017 13:47

Theo đó, từ 1/1/2017, CSGT sẽ áp dụng xử phạt lỗi xe không chính chủ theo Điều 30 Nghị định 46/2016.

Do đó, người dân muốn sang tên đổi chủ bắt buộc phải tìm được chủ sở hữu của chiếc xe đó, sau đó có giấy chuyển quyền sở hữu của chủ xe, kèm theo xác nhận của UBND phường/xã sở tại. Nếu không tìm được chủ phương tiện, công an sẽ không giải quyết.

Cụ thể, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô không làm thủ tục đăng ký sau khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản.

Đối với ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô, lỗi này phạt từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng với cá nhân, từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng với tổ chức.

Liên quan đến vấn đề này, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) giải đáp mọi thắc mắc về quy định phạt xe không chính chủ có hiệu lực từ 1/1/2017.

Bắt đầu phạt xe không chính chủ: Khi nào CSGT được phạt? - Ảnh 1
Từ 1/1/2017, CSGT sẽ áp dụng xử phạt lỗi xe không chính chủ.

Thiếu tướng cũng giải thích thắc mắc với từng trường hợp cụ thể.

Với trường hợp xe đã được mua bán qua nhiều đời chủ nên không thể xác định chủ phương tiện đầu tiên để làm thủ tục sang tên thì phải giải quyết như thế nào? Thiếu tướng Dánh nói: "Bộ Công an đã ban hành thông tư số 12 có hiệu lực từ 2013, trong đó quy định tất cả các phương tiện giao thông khi đã mua bán mà chưa sang tên chuyển chủ (mặc dù qua nhiều người) thì đều được làm thủ tục sang tên chuyển chủ, chỉ cần người mua cuối cùng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe của mình thì đươc làm thủ tục bình thường.

Chúng tôi cũng đã tham mưu Bộ Công an đề xuất với Chính phủ về lộ trình thực hiện với ôtô từ 15/4/2013 có hiệu lực quy định đến hết 2014 nên ôtô chấp hành rất nghiêm. Riêng với môtô vì số lượng đông nên Bộ Công an kéo dài đến 31/12/2016".

Bên cạnh đó người dân băn khoăn về việc khi mượn xe đi có thể sẽ bị lực lượng CSGT kiểm tra phương tiện có chính chủ hay không?

Thiếu tướng  nêu rõ: "Lực lượng CSGT phải làm theo đúng quy định pháp luật. Điều 30 của nghị định 46 quy định, người không chuyển quyền sở hữu khi mua bán, cho tặng thì bị phạt hành chính theo quy định.

Còn vợ đi xe của chồng, con đi xe của cha… thì không phát sinh pháp lý nên không ai phạt người mượn xe cả".

Cũng có nhiều người đặt ra câu hỏi, trong trường hợp nào CSGT kiểm tra phương tiện có chính chủ hay không?.

Thiếu tướng giải thích: "Trong quy định chỉ đưa ra 2 trường hợp, đó là khi xảy ra TNGT gây hậu quả nghiêm trọng và khi đến làm thủ tục đăng ký xe nếu mua bán lâu không chuyển quyền sở hữu thì sẽ bị xử phạt.

Đến 1/1/2017 việc xử lý vi phạm theo nghị định 46 có hiệu lực và người dân đã có khoảng thời gian rất dài (từ 2013 đến hết 2016) để làm thủ tục chuyển quyền sở hữu. Do vậy, nếu đến thời điểm đó người dân không làm thủ tục, chứng tỏ người đó cố tình không thực hiện theo quy định của pháp luật.

Lúc đó lực lượng công an thông qua các hoạt động nghiệp vụ tuần tra kiểm soát xử lý các vi phạm nói chung, trong đó có các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT nếu phát hiện các trường hợp không sang tên chuyển chủ thì vẫn tiếp tục xử lý, chứ không chủ động dừng xe kiểm tra chỉ để xử lý có chính chủ hay không".

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT