Đưa tiền vàng cho mẹ chồng là hành động khôn hay dại của người làm dâu?

Tư vấn hôn nhân 19/12/2017 05:10

Có nên đưa tiền vàng - của hồi môn cho mẹ chồng cất giữ, đó là khôn hay dại của nàng dâu là câu hỏi của rất nhiều chị em!

Thực tế có rất nhiều cô gái đang chuẩn bị lập gia đình cũng ít nhiều băn khoăn về các khoản chi phí đám cưới, rồi chuyện ứng xử sau kết hôn, tính toán tiền mừng, tiền nợ, hồi môn... đủ kiểu. Làm thế nào thì tùy hoàn cảnh mỗi người, đôi khi những cái nhỏ nhặt lại hóa ra quan trọng, cái tưởng chừng ghê gớm lại xử lý rất dễ dàng. Khéo một tí, thì cơm lành canh ngọt cả thôi chị em ạ.

Đây chỉ một câu hỏi ngắn thôi cũng khiến chị em bỗng giật mình suy nghĩ. Có vẻ như tư tưởng chung của các mẹ bỉm lẫn những nàng dâu tương lai đều cho rằng, gì chứ của hồi môn...

Đưa tiền vàng cho mẹ chồng là hành động khôn hay dại của người làm dâu? - Ảnh 1
Ảnh minh họa

“Của hồi môn”có ý nghĩa quan trọng thế nào?

Người Việt ta từ có phong tục là khi con gái đi lấy chồng, bố mẹ đều tặng cô dâu một ít của hồi môn để mang về nhà chồng. Nhà nào giàu có điều kiện thì của hồi môn có thể là nhà lầu, ô tô hay đến cả chục cây vàng.

Nhà nào điều kiện ít hơn thì cố gắng mua cái kiềng vàng, cái vòng vàng, để gọi là có chút gì đó trao cho con gái trong ngày trọng đại. Nếu mà không có gì thì sợ con gái sẽ tủi thân. Mà quan trọng là không có những thứ đi thì về nhà chồng rồi cũng chẳng được yên, kiểu gì cũng có lời ra tiếng vào.

Của hồi môn là thứ quan trọng nhất đối với mỗi nàng dâu khi về nhà chồng, nó không chỉ là nghi lễ, mà nó còn là sự quan tâm, lo lắng của bố mẹ dành cho con gái, chỉ mong rằng về nhà chồng con có chút vật phòng thân lúc khó khăn hoạn nạn mà thôi.

Thế nhưng từ xưa đến nay, chuyện mẹ chồng – nàng dâu luôn nổi cộm những khó khăn hòa hợp trong cuộc sống, không vì lẽ này thì vì lẽ khác. Để con dâu tin tưởng tuyệt đối mẹ chồng để gửi gắm của hồi môn bố mẹ đẻ trao thì nghe có vẻ thật khó.

Có nên hay không đưa của hồi môn cho mẹ chồng?

Nghĩ bố mẹ đẻ con gái thiệt thòi thật nhiều. Nuôi con khôn lớn, con gái chưa kịp báo hiếu ngày nào thì đã đi lấy chồng, rồi lại còn phải có trách nhiệm dành dụm cho con ít của hồi môn mang về nhà chồng.

Từ một diễn đàn lớn dành cho chị em, một câu hỏi ngắn gọn bỗng xôn xao dư luận, khiến các chị em tranh cãi đủ chiều hướng từ gái chưa chồng đến các mẹ bỉm sữa rằng: “Có nên đưa của hồi môn cho mẹ chồng?”. Sau một thời gian dài đăng tải, đa phần số lương bình luận đều nói “không”, họ chia sẻ những bài học kinh nghiệm sâu sắc khi đã được trải qua cuộc sống “Sống chung với mẹ chồng”.

Đưa tiền vàng cho mẹ chồng là hành động khôn hay dại của người làm dâu? - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Đúng là mỗi cá nhân đều có một chiều hướng suy nghĩ khác nhau cho riêng mình, tuổi trẻ thường có cách nghĩ hiện đại và phóng khoáng, còn những bạn trưởng thành, chín chắn hơn thì lại có những quan điểm mang tính “an toàn” nhiều hơn.

Bên cạnh những mâu thuẫn giữa mẹ chồng nàng dâu về ý ăn ý ở, trong quá trình chung sống, các nàng dâu và mẹ chồng còn thường mâu thuẫn với nhau về cách chăm sóc, dạy dỗ con cái.

Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa cho biết, thông thường, ở các bà mẹ chồng, nhất là những bà mẹ chồng có độ tuổi lớn, quan điểm về cách chăm sóc dạy dỗ con trẻ sẽ khác rất nhiều so với quan điểm của các nàng dâu hiện đại. Do đó, nếu không có nghệ thuật thuyết phục mà cứ làm theo ý mình và phê phán cách làm của mẹ chồng thì từ những mâu thuẫn nhỏ sẽ dẫn đến những mâu thuẫn lớn, thậm chí lớn đến mức không thể giải quyết.

5 điều vô tình ngấm ngầm phá hủy hôn nhân của bạn

Có thể bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết 5 điều tưởng như rất nhỏ nhưng lại vô tình làm hỏng mối quan hệ của bạn với người bạn đời của mình.

TIN MỚI NHẤT