Đã tìm ra nguyên nhân vụ cháy chung cư làm 13 người thiệt mạng

Tin nóng 23/03/2018 13:56

Sáng 23-3, Thành ủy, UBND TP. Hồ Chí Minh, UBND quận 8 đã tổ chức họp báo về vụ cháy tầng hầm để xe tại chung cư Carina Plaza, tại địa chỉ 1648 Võ Văn Kiệt phường 16 quận 8.

Tham gia cuộc họp báo có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh; Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh và nhiều đại diện cơ quan ban ngành liên quan.

Đã tìm ra nguyên nhân vụ cháy chung cư làm 13 người thiệt mạng - Ảnh 1

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi họp báo.

Đã tìm ra nguyên nhân vụ cháy chung cư làm 13 người thiệt mạng - Ảnh 2

Thiếu tướng Phan Anh Minh thông tin ban đầu về vụ cháy.

Theo thông tin ban đầu, vào lúc 1h25 cùng ngày khi phát hiện cháy, người dân đã báo tin cho Trung tâm chỉ huy 114, Phòng Cảnh sát PCCC quận 8, UBND phường 16, quận 8 về vụ cháy. UBND phường 16 đã huy động lực lượng địa phương gồm Ban chỉ huy Quân sự phường, Công an phường, các đoàn thể phường, lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố… phối hợp lực lượng CSGT quận 8, Công an, Ban chỉ huy Quân sự, lực lượng y tế, người dân tham gia chữa cháy ban đầu và đưa người dân ra khỏi căn hộ. Phòng Cảnh sát PCCC quận 8 khi nhận được tin báo đã huy động 9 xe chữa cháy các loại và 53 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường để thực hiện chữa cháy.

Sau đó nhận định tình hình cháy diễn biến phức tạp, đã huy động tổng cộng 34 xe chữa cháy các loại cùng 205 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường để thực hiện công tác chữa cháy và triển khai tìm kiếm cứu nạn cứu hộ…

Đã tìm ra nguyên nhân vụ cháy chung cư làm 13 người thiệt mạng - Ảnh 3

Người dân ở chung cư vẫn bàng hoàng sau vụ cháy.

Đã tìm ra nguyên nhân vụ cháy chung cư làm 13 người thiệt mạng - Ảnh 4

Một phần chung cư bị cháy đen.

Khoảng 3h00 đám cháy được lực lượng chữa cháy khống chế. 30 phút sau thì đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

Thống kê thiệt hại ban đầu về người là 13 người chết (3 trẻ em và 10 người lớn) và 28 người bị thương.

Về tài sản khoảng 150/1.000 xe máy và 13/150 xe ô tô các loại (5 xe cháy hoàn toàn). Diện tích cháy khoảng 300/2.000m2.

Đã tìm ra nguyên nhân vụ cháy chung cư làm 13 người thiệt mạng - Ảnh 5

Thứ trưởng Bùi Văn Thành trao đổi với lãnh đạo Công an TP Hồ Chí Minh và Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh.

Đã tìm ra nguyên nhân vụ cháy chung cư làm 13 người thiệt mạng - Ảnh 6

Thứ trưởng Bùi Văn Thành xuống thực tế tại hiện trường.

Hiện cơ quan điều tra đang xác định nguyên nhân chính xác vụ cháy. Tuy nhiên, theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh, từ những dữ liệu và thông tin ban đầu, rất có thể hệ thống nhiên liệu của một xe hơi đậu dưới tầng hầm chung cư đã phát cháy và nổ.

Tuy nhiên, Thiếu tướng Phan Anh Minh cũng cho biết: "Không loại trừ khả năng có người đặt chất cháy nổ với mục đích phá hoại".

Trong khi đó, hệ thống cửa ngăn cháy của chung cư đã bị kê lại nên không đóng lại được, dẫn đến luồng khí thông với hệ thống hành lang và các lỗ thông hơi bị hiệu ứng lò cao, khiến khí độc và hơi nóng bốc lên đến tận tầng 14.

Theo UBND quận 8, những hộ dân sống ở khối chung cư có tầng hầm bị cháy đã được lực lượng cứu nạn đưa ra khỏi vụ cháy. Trong đó có 28 người bị nạn được đến các bệnh viện để cấp cứu. Thường trực Quận ủy - UBND quận 8 đã chỉ đạo các lực lượng bố trí người tại các bệnh viện để hỗ trợ thân nhân và nắm thông tin người bị nạn để kịp thời có phương án hỗ trợ.

Quận 8 cũng đã chỉ đạo di dời, bố trí nơi ở tạm cho những hộ dân sống tại các căn hộ bị ảnh hưởng vụ cháy. Và hỗ trợ trước mắt những hộ dân có người bị chết 15 triệu đồng, hỗ trợ tùy vào mức độ người bị thương từ 3 đến 5 triệu đồng (ngoài ra UBND phường 16 cũng hỗ trợ người bị chết 5 triệu đồng, người bị thương 2 triệu đồng).

Thủ tướng chỉ đạo làm rõ nguyên nhân vụ cháy

Trong công điện ký sáng nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân, thân nhân người bị nạn, đồng thời yêu cầu UBND TP HCM khẩn trương tổ chức thăm hỏi, động viên, có biện pháp hỗ trợ kịp thời gia đình người bị tử vong và bị thương; tập trung khắc phục hậu quả vụ cháy.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Công an, UBND TP HCM chỉ đạo các lực lượng chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy, xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, diễn tập phòng cháy, chữa cháy; thường xuyên kiểm tra, rà soát các cơ sở có nguy cơ cháy cao trên địa bàn.

"Đặc biệt là các khu chung cư cao tầng có đông dân cư sinh sống, kịp thời phát hiện chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng cần xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật", công điện nêu.

Ám ảnh những chiếc thang dây cháy đen, chăn và rèm cửa lủng lẳng tại hiện trường vụ cháy khiến 13 người thiệt mạng ở Sài Gòn

Để thoát nạn, nhiều người sinh sống tại chung cư Carina Plaza đã phải sử dụng thang dây cùng nhiều vật dụng khác trong nhà như chăn mền, rèm cửa, dây điện... buộc lại làm dây đu xuống đất.

TIN MỚI NHẤT