Phật dạy: Mắc phải điều này là tự hại bản thân mình, phúc báo có nhiều bao nhiêu cũng mất hết

Tâm sự gia đình 06/02/2017 08:15

Lòng tham của con người chính là nguyên nhân dẫn đến thất bại và sai lầm, lòng tham vô độ cũng khiến con người mất đi phúc báo.

Hãy cùng đọc câu chuyện sau:

Ở ngôi làng nhỏ ven núi có một con quái vật vô cùng bí ẩn và đáng sợ. Tiếng gầm rú của nó khiến người ta chỉ nghe thấy thôi đã rùng mình ớn lạnh. Những người trong thôn đã phải cầu cứu khắp nơi và kêu gọi các hiệp sĩ ra tay diệt trừ con quái vật này.

Biết bao hiệp sĩ đã từng xuống hang nhưng không một ai có thể sống sót quay trở về. Ngày kia, một chàng hiệp sĩ dũng cảm tìm đến ngôi làng và cam đoan sẽ giết chết con quái vật. Mặc dù rất nhiều người can ngăn vì lo sợ cho tính mạng của chàng, nhưng chàng trai quả cảm vẫn tự tin sẽ chiến thắng con quái vật gớm ghiếc này.

Chàng hiệp sĩ tìm đến hang con quái vật, thấy rất nhiều những bộ xương khô. Từ phía sau lưng vang lên một thứ âm thanh chát chúa. Chàng giật mình quay lại, những tưởng sẽ phải đối diện với con quái vật to lớn hãi hùng. Nhưng lạ chưa kìa, trước mặt chàng chỉ là một con vật bé nhỏ và trông nhút nhát như loài thỏ. Nó đang gào thét và nhe cái răng nanh tí xíu để ra oai. Chàng hiệp sĩ vội cầm gươm báu lao tới, nhanh như cắt, “con quái vật” ba chân bốn cẳng chạy trốn vào cái khe ở gần đó.

Chàng hiệp sĩ chạy theo con quái vật. Nhưng khe hang quá nhỏ, chàng không thể tiến vào được. Rồi chàng nhìn xuống và bất ngờ khi thấy ngay bên ngoài cửa hang là hàng đống vàng và kim cương lấp lánh. Kho báu trời cho ấy khiến chàng choáng ngợp, trong phút chốc, hình ảnh con quái vật và cái sứ mệnh cao cả trên vai cũng tan biến như mây khói. Chàng hiệp sĩ ngồi xuống và lần sờ từng đồng tiền vàng, từng viên kim cương to nhỏ. Chỉ cần sở hữu một phần nhỏ của kho báu này thôi, chàng sẽ trở thành người giàu có nhất thế gian.

Chàng hiệp sĩ đã ngồi đó suy nghĩ đắn đo hàng giờ liền, cuối cùng chàng quyết định sẽ ngậm một viên kim cương rồi trèo ra khỏi hang. “Tạm thời cứ lấy một viên đã!” – chàng hiệp sĩ chọn lấy viên lớn nhất, đến nỗi phải phồng cả miệng mới có thể ngậm nổi nó. Rồi chàng bám vào sợi dây và từ từ trèo lên.

Nhưng càng lên cao lại càng thêm mệt, nhất là khi miệng cứ phải ngậm một viên kim cương to tướng. Cuối cùng khi không thể chịu đựng được nữa, chàng bất giác há miệng ra để thở, chẳng may viên kim cương mắc kẹt vào cổ họng. Vì không thở được nữa, chàng hiệp sĩ buông tay và rơi xuống đáy hang cùng với những bộ xương khô.

Phật dạy: Mắc phải điều này là tự hại bản thân mình, phúc báo có nhiều bao nhiêu cũng mất hết - Ảnh 1

Lời bàn:

Chúng ta luôn cho rằng quái vật trong hang sâu là đáng sợ, nhưng thực ra lòng tham vô đáy của con người mới thật sự ghê gớm nhất.

Chính vì vậy con người mãi chạy theo dục lạc để tận hưởng, không bao giờ biết dừng. Giống như con thiêu thân lao mình vào ánh đèn mà không thể nào biết rằng nó sẽ bị nguy hiểm biết dường nào và nó không thể nào biết được khi lao vào bóng đèn thì nó sẽ chết ngay.

Con người không thấy được sự nguy hiểm của lòng tham dục, cho nên càng tham muốn càng khổ nhiều. Lòng tham này được thể hiện dưới mọi hình thức khác nhau.

Đức Phật nói những điều đó đều là ác pháp. Nếu con người cứ gần gũi, luôn luôn chạy theo bởi lòng tham muốn này mà không biết tránh xa nó thì rất có thể bị nguy hại cho bản thân. Ngài thường dùng hình ảnh vàng bạc, của báu, tài sản giống như con rắn độc nó sẽ cắn chúng ta chết.

Nếu con người cứ chạy theo lòng tham muốn này để phục vụ cho đời sống thì cứ phải chịu quả khổ đau mãi và con đường trôi lăn luân hồi sanh tử cũng từ đây. Đức Phật dạy người nào từ bỏ lòng tham lam thì sẽ được giải thoát. Không còn phải chịu quả khổ nữa, vì nhân không tham nên quả không khổ. Khi mọi người biết được do chính lòng tham muốn mà bị khổ, thì hãy đoạn tận, trừ bỏ lòng tham này thì quả vị an lạc, hạnh phúc sẽ hiện diện liền.

Có câu nói rằng: “Kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình”, chẳng phải tất cả mọi ham muốn và dục vọng đều xuất phát từ tâm người đó sao? Chi bằng khắc chế lòng tham để tâm ta đạt được vô vi thanh tịnh; chi bằng buông bỏ mọi dục vọng để lòng ta luôn tĩnh tại tựa mặt hồ.

Đức Phật dạy con người muốn được giàu sang thì phải từ bỏ tính tham lam, ích kỷ, keo kiệt, bủn xỉn. Thì sẽ hưởng được phước báu hữu lậu giàu sang. Nhưng khi được phước báu hữu lậu giàu sang phú quý thì đừng hãnh diện kiêu mạn với phước báu đó. Vì sự giàu sang đó là pháp hữu vi, là vô thường, nên đừng chấp thủ vào nó, mà phải học tính buông xả, xa lìa những cạm bẫy của dục lạc để thân tâm luôn được thanh thản, an lành thì đây mới là phước báu vô lậu không còn phải trôi lăn sinh tử nữa.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT