Bí quyết “vàng” trị tăng động giảm chú ý cho trẻ

Phát hiện và điều trị bệnh sớm cho trẻ tăng động giảm chú ý là vô cùng quan trọng. Giai đoạn tốt nhất để điều trị tốt cho trẻ là từ 2-5 tuổi, vì vậy phụ huynh phải hết sức lưu ý để có cách giáo dục tốt nhất cho con.

Trẻ tăng động giảm chú ý và tự kỷ có giống nhau?

Theo TS.BS Huỳnh Tấn Mẫm, người sáng lập Trường Giáo dục Chuyên biệt (GDCB) Khai Trí, cần phân biệt giữa trẻ tăng động giảm chú ý (ADHD) và trẻ tự kỷ có tăng động giảm chú ý để có thể đưa ra giáo trình giảng dạy và cách điều trị phù hợp với mỗi bé.


Các bé chơi trò chơi giúp cải thiện hành vi

Trẻ tăng động giảm chú ý biết nói, trong khi trẻ tự kỷ có tăng động giảm chú ý lại bị khó khăn về ngôn ngữ (khoảng 50% trẻ tự kỷ không nói được và 50% trẻ tự kỷ nói được, dù nói được vẫn có khó khăn về nhận thức. Trẻ rối loạn tăng động biết chỉ đồ vật bằng ngón trỏ, biết giao tiếp bằng mắt trong khi trẻ tự kỷ có rối loạn tăng động không làm được. Trẻ tăng động không có hành vi định hình (xoay người, đi nhón chân…) như trẻ tự kỷ.

Trẻ rối loạn tăng động rất hay chạy nhảy, làm ồn, nói leo, đưa ra câu trả lời trước khi nghe hết câu hỏi, không giống với sự ôn hòa của trẻ tự kỷ có tăng động. Lý giải nguyên nhân về sự khác nhau của hai hội chứng trên, bác sĩ Mẫm phân tích: “Ở trẻ tăng động giảm chú ý đường dẫn truyền Dopamine của dây thần kinh não kém trong khi ở trẻ tự kỷ nơi kết nối rễ của tế bào não bị trở ngại lưu thông”.

Bác sĩ Mẫm khuyên rằng, khi phát hiện trẻ có những biểu hiện của bệnh tăng động giảm chú ý, phụ huynh cần phải phối hợp với bệnh viện, các cơ sở y tế và các trường chuyên biệt để điều trị, cải thiện hành vi sớm cho trẻ.

Điều trị ADHD bằng chế độ đa phương diện

“Tăng động giảm chú ý cần đến bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán và can thiệp theo chỉ định, song song là kết hợp trị liệu tâm lý. Đây là phương hướng chung. Mỗi trẻ sẽ có một tiến trình riêng vì phải tùy thuộc vào bản thân trẻ. Điều quan trọng là sự liên kết và hợp tác từ các nhà trị liệu gồm: bác sĩ - chuyên viên tâm lý - giáo viên - phụ huynh. Điều quan trọng cũng là điều khó nhất… là làm sao để kết nối liên nghành”. Đó là chia sẻ của Chuyên viên tư vấn tâm lý Nguyễn Thị Tuyết Vân, Văn phòng tư vấn tâm lý trẻ em, thanh thiếu niên.

Cô Võ Thị Thùy, Hiệu trưởng Trường GDCB Khai Trí, người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc giáo dục trẻ rối loạn tăng động giảm chú ý cho biết: “Đầu tiên cha mẹ phải đưa con đến khám để bác sĩ xác định mức độ bệnh, nghĩa là bác sĩ sẽ lượng giá để xác định tuổi não của trẻ để từ đó nhà trường sẽ đưa ra những liệu pháp điều trị phù hợp với tuổi não chứ không phụ thuộc vào tuổi thực của trẻ”.


Giây phút chơi mà học của cô hiệu trưởng Võ Thị Thùy (bìa phải) bên các học trò của minh

Nếu được giáo dục trong một môi trường chuyên biệt, với đội ngũ giáo viên có chuyên môn giáo dục đặc biệt cộng với chuyên môn về tâm lý lâm sàng trẻ em thì các bé sẽ tiến bộ dần và cải thiện được hành vi của mình. Cùng với việc dùng thuốc để điều trị bệnh (phương pháp y sinh) là việc dùng liệu pháp tâm lý.

Điều trị bằng thuốc nhằm điều chỉnh hành vi, cải thiện một phần khả năng chú ý, tập trung. Nếu bé từ 3-4 tuổi sẽ được trị liệu bằng liệu pháp hành vi, qua đó xác định trẻ đang  đưa ra những bài tập về hành vi để trẻ thực hiện, những bài tập này dựa vào những biểu hiện của trẻ nhằm hạn chế các hành vi không thích hợp nhằm  phục hồi hành vi tâm thần vận động.

Ngoài ra, cần giúp cho các phụ huynh của trẻ nhận biết, có thái độ đúng với trẻ mắc bệnh cũng như hiệu quả điều trị phải được chú trọng. Như ở trường GDCB Khai Trí, các phụ huynh gửi trẻ vào học đều được nhà trường tổ chức một khóa học miễn phí về bệnh của con mình, nhờ vậy phụ huynh có thể chia sẻ và hỗ trợ nhà trường trong suốt quá trình là một yếu tố quan trọng giúp ích rất lớn trong việc chữa trị.

Khẩu phần ăn hàng ngày cũng là một yếu tố quan trọng, cần cung cấp trẻ những thực phẩm giàu khoáng chất như can-xi, sắt và magie có tác động rất tốt đến sự bình tĩnh của trẻ. Thực phẩm giàu vitamin làm giảm căng thẳng cũng đồng nghĩa với việc " hạ hỏa" của trẻ. Một chế độ ăn có đầy đủ lượng protein và  axit omega-3 giúp cho bộ não của trẻ hoạt động trơn tru hơn và giúp cho lượng đường trong máu cũng như tính khí của trẻ không " trồi lên, tụt xuống" thất thường. Bên cạnh đó cần tránh nhóm thức ăn  chứa nhiều đường, những thực phẩm có thể gây dị ứng, màu nhân tạo , hương liệu và chất bảo quản và tránh các thức uống chứa cafein.

Thông tin thêm

 Cô giáo Phạm Thị Huê, giáo viên lớp tiền tiểu học I, đã có bốn năm giảng dạy tại Trường Giáo dục Chuyên biệt Khai Trí trải lòng: “ Ngoài việc nắm vững kỹ năng chuyên môn, giáo viên còn phải dùng cái tâm để chăm sóc các em. Phải chú ý quan tâm đến từng bé, tìm ra sở thích của trẻ thì sẽ sáng tạo các bài tập cá nhân phù hợp với khả năng và tạo được sự hứng thú học tập ở trẻ nhờ đó trẻ nhanh tiến bộ”. Khi giáo viên hiểu rõ bệnh lý của từng trẻ, khen thưởng khi trẻ có những hành vi tốt, và thường xuyên can ngăn những hành vi không đúng thì dần dà trẻ sẽ vào khuôn phép.

Không ít các bé đã “ra trường” và hòa nhập tốt với cộng đồng. Như bé Bảo Minh là học sinh cũ của cô, hiện đang là học sinh lớp 3- Trường Tiểu học Quốc tế Á Châu, sau khi bé ra trường cô và phụ huynh vẫn giữ liên lạc, vừa rồi mẹ bé cho biết bé đạt danh hiệu học sinh giỏi. Đó là niềm vui, nguồn động lực để cô không ngừng cố gắng.

Thanh Hiếu
Theo phununews
Phụ nữ và gia Fanpage

Có thể bạn quan tâm