Vợ vừa cạo gió xong chồng bỗng ngất lịm dần và tử vong, khi nghe bác sĩ nói lý do ai cũng bất ngờ

Sống khỏe 24/05/2018 05:25

Cạo gió, đánh cảm là một hình thức chữa cảm được phổ biến trong dân gian và rất nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách cạo gió đúng cách và hiểu được đối tượng nào nên hoặc không nên cạo gió.

Theo quan niệm dân gian, cạo gió vẫn là phương pháp chữa bệnh mà nhiều gia đình ở nước ta hay áp dụng khi có người thân bị đau đầu, mệt mỏi... do cảm được coi là bị trúng gió (gió độc). Do đó, mục đích của việc cạo gió là nhằm làm cho gió độc thoát ra khỏi cơ thể và người bệnh vì thế cũng sẽ khỏi bệnh. Tuy nhiên, cạo gió không hề đơn giản, nếu làm không đúng cách có thể gây ra hậu quả đáng tiếc, thậm chí còn có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Vợ vừa cạo gió xong chồng bỗng ngất lịm dần và tử vong, khi nghe bác sĩ nói lý do ai cũng bất ngờ - Ảnh 1

Cạo gió không hề đơn giản, nếu làm không đúng cách có thể gây ra hậu quả đáng tiếc, thậm chí còn có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Câu chuyện về một cô giáo người Trung Quốc cạo gió cho chồng khiến anh ta tử vong đang gây hoang mang dư luận gần đây là trường hợp đáng tiếc và chính là nỗi lo sợ của nhiều người khi nghĩ đến việc cạo gió khi bị cảm. Chuyện là, khi nghe chồng than mệt mỏi trong người, cô vợ này đã tiến hành cạo gió cho chồng, nhưng sau khi cạo được 2 - 3 đường thì người chồng đột ngột ngất lịm đi và hôn mê sâu. Dù đã được vợ và những người xung quanh nhanh chóng đưa đến bệnh viện gần đó cấp cứu, nhưng người chồng đã qua đời do tăng huyết áp. Các bác sĩ cho biết, lúc mệt mỏi, cơ thể người chồng đang nóng sốt, hành động cạo gió của vợ đã làm cơ thể anh chồng nóng hơn khiến huyết áp tăng cao dẫn đến xuất huyết não. Đó chính là nguyên nhân khiến anh chồng hôn mê sâu rồi qua đời.

Từ trường hợp trên có thể thấy, đây là bài học cảnh báo mọi người nên cẩn trọng khi cạo gió, vì có một số đối tượng không thích hợp với phương pháp này. Chúng ta không thể và không nên lạm dụng phương pháp chữa bệnh này vì nếu tiến hành không đúng cách sẽ để lại những di chứng nặng nề cho người bệnh, thậm chí còn có thể gây tử vong.

Vợ vừa cạo gió xong chồng bỗng ngất lịm dần và tử vong, khi nghe bác sĩ nói lý do ai cũng bất ngờ - Ảnh 2

Thông thường, chỉ những người bị cảm phong hàn, hàn tà đang nằm ở phần biểu người ta mới tiến hành cạo gió, đánh cảm.

Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng (nguyên Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam) cho biết, không phải dạng cảm nào cũng có thể cạo gió, đánh cảm cho dù đây là phương pháp dân gian và có hiệu quả với việc chữa trị các chứng cảm phong hàn. Thông thường, chỉ những người bị cảm phong hàn, hàn tà đang nằm ở phần biểu người ta mới tiến hành cạo gió, đánh cảm. Cảm phong nhiệt mà tiến hành cạo cảm thì không những bệnh không khỏi mà còn gây nguy hiểm đến người bệnh. Những trường hợp bị cảm phong nhiệt thì tuyệt đối không cạo gió, đánh cảm mà phải điều trị bằng thuốc. Người bị cảm phong nhiệt ra mồ hôi cũng không thể đánh gió.

Vậy, làm cách nào để chúng ta phân biệt được đâu là cảm phong hàn và đâu là cảm phong nhiệt? Cũng theo bac sĩ Nguyễn Xuân Hướng, cách phân biệt cảm phong hàn và cảm phong nhiệt không khó, người bị cảm phong hàn thông thường có triệu chứng đau đầu, chảy nước mũi trong, ớn rét còn người bị cảm phong nhiệt thường có biểu hiện đau họng, miệng khô, sốt nóng, ra mồ hôi, sợ gió, ho có đờm, đau lưng, miệng khô, khát, nước tiểu vàng. Tóm lại, chúng ta cần phải xác định rõ người bệnh mắc loại cảm gì mới tiến hành cạo gió.

Dưới đây là một vài trường hợp mà các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn không nên cạo gió nếu không muốn gây nguy hiểm thêm cho người bệnh:

- Không cạo gió cho trẻ em: Da của trẻ non và mỏng nên rất dễ bị tổn thương, khí huyết của trẻ em cũng rất yếu nên sẽ không chịu được nhiệt độ cao khi cạo gió. Ngoài ra, cạo gió còn gây đau đớn và có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu bé bị rối loạn đông máu hoặc bị sốt xuất huyết.

Vợ vừa cạo gió xong chồng bỗng ngất lịm dần và tử vong, khi nghe bác sĩ nói lý do ai cũng bất ngờ - Ảnh 3

Những người đang mắc bệnh tim mạch hay có tiền sử bệnh tim mạch tuyệt đối không được cạo gió.

- Tuyệt đối không nên cạo gió cho những người mắc bệnh tim, cao huyết áp: Những người đang mắc bệnh tim mạch hay có tiền sử bệnh tim mạch tuyệt đối không được cạo gió. Nguyên nhân là vì những động tác mạnh khi cạo gió có thể gây kích ứng và làm bùng phát trở lại các cơn đau tim nguy hiểm. Người bị tăng huyết áp cũng không được cạo gió vì nó có thể gây giãn mạch và làm nặng thêm tình trạng thiếu máu não. Hậu quả là người bệnh bị méo miệng, mắt không khép, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

- Không cạo gió cho người bị sốt không rõ nguyên nhân: Bởi vì việc này có thể làm tình trạng xuất huyết trở nên trầm trọng hơn, đồng thời khiến bác sĩ không thể xác định được vùng nào xuất huyết do bệnh, vùng nào xuất huyết do cạo gió để điều trị.

Vợ vừa cạo gió xong chồng bỗng ngất lịm dần và tử vong, khi nghe bác sĩ nói lý do ai cũng bất ngờ - Ảnh 4

Phụ nữ đang mang thai cũng tuyệt đối không được cạo gió bởi những động tác này gây kích ứng quá mạnh sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

- Không cạo gió cho phụ nữ có thai: Phụ nữ đang mang thai cũng tuyệt đối không được cạo gió bởi những động tác này gây kích ứng quá mạnh sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

- Không cạo gió cho những người có vết thương ngoài da hoặc mắc bệnh da liễu: Đối với những người có cơ địa da mẫn cảm thì cũng không nên cạo gió, vì khi chà xát sẽ gây dị ứng. Những người có vết thương ngoài da hoặc bị bệnh da liễu cũng không nên cạo gió vì rất dễ bị nhiễm trùng hoặc lây lan từ chỗ này sang chỗ khác, khiến bệnh càng trầm trọng hơn.

- Không cạo gió cho người mắc bệnh máu không đông (Hemophilia): Cạo gió có thể làm vỡ các mao mạch dưới da nên rất nguy hiểm đối với những người bị mắc bệnh máu không đông.

Vợ vừa cạo gió xong chồng bỗng ngất lịm dần và tử vong, khi nghe bác sĩ nói lý do ai cũng bất ngờ - Ảnh 5

- Cạo gió còn có thể làm nặng thêm tình trạng của người bị đau vai gáy: Chứng đau vai gáy có nguyên nhân chủ yếu là do gối quá cao, nằm ngủ không đúng tư thế nên các mạch máu và cơ bị chèn ép. Cạo gió gây xuất huyết dưới da nên có thể gây tụ máu chèn ép thêm hay tạo ra phản xạ co thắt cơ, làm tình trạng đau nhức vai gáy càng nặng nề hơn.

Thường xuyên uống những loại nước này vào buổi tối, sáng hôm sau da đẹp mịn màng chẳng cần make-up vẫn xinh

Mỗi tối, bạn hãy uống những loại nước này để giúp làn da được bảo vệ từ sâu bên trong, đồng thời mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT